Skip to main content
sharethis
โอมาร์ สุไลมาน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองผู้คอยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอดีต ปธน. มูบารัค เสียชีวิตอย่างกระทันหันที่สหรัฐฯ ด้วยปัญหาสุขภาพ
 
 
 
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2012 ที่ผ่านมาสำนักข่าว BBC รายงานว่า โอมาร์ สุไลมาน อดีตสายลับของอียิปต์ผู้ทำงานให้กับอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค เสียชีวิตลงที่ประเทศสหรัฐฯ

สำนักข่าว Mena ของรัฐบาลอียิปต์รายงานว่าโอมาร์ สุไลมานเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการอาการหัวใจวาย โดยก่อนหน้านี้เขาประสบปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและปอดมาหลายเดือน และได้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลในคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ

โดยก่อนหน้านี้นายพล สุไลมาน ผู้มีอายุราว 70 ปี ได้รับการแต่งตั้งจากมูบารัคให้เป็นรองประธานาธิบดีในวันสุดท้ายที่เขาครองอำนาจ

เขามีเป้าหมายลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ แต่ก็ถูกตัดสิทธิ์ด้วยเหตุผลทางเทคนิค

ผู้ช่วยของนายพลสุไลมานบอกว่าความตายของเขาเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย

"เขาสบายดี จนกระทั่งมันเกิดขึ้นอย่างทันด่วนในขณะที่เขากำลังรับการตรวจสุขภาพที่คลีฟแลนด์" ฮุสเซน คามาลกล่าว โดยบอกอีกว่าจะนำตัวเขากลับบ้านเพื่อทำพิธีศพ

รีม มัมโดห์ สมาชิกทีมหาเสียงของสุไลมานเปิดเผยว่าสุขภาพของสุไลมานแย่ลงเรื่อยๆ และเขาได้มาอาศัยอยู่กับครอบครัวที่สหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา

นายพลสุไลมาน ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานข่าวกรองของอียิปต์ (Egis) มาเป็นเวลา 18 ปี

เขากลายเป็นรองประธานาธิบดีอียิปต์คนแรกในรอบ 30 ปี เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2011 สี่วันหลังจากที่มีการลุกฮือต่อต้านมูบารัค

สองสัปดาห์ต่อมา เขาปรากฏตัวในโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเพื่อประกาศว่าประธานาธิบดีมูบารัคตัดสินใจลงจากอำนาจที่ถือครองมายาวนาน ทำให้ผู้ประท้วงใจกลางจัตุรัสทาห์เรียพากันเฉลิมฉลอง

หลังจากที่เขาไม่ได้รับลายเซนต์รับรองมากพอที่จะได้เข้าลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาก็ออกจากประเทศ มีรายงานว่าเขาไปที่ อาบู ดาบี

ผู้อยู่เบื้องหลัง ปธน. มูบารัค

ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงไคโร จอน ลีนน์ บอกว่าโอมาร์ สุไลมานเป็นคนสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังการเป็นประธานาธิบดีของฮอสนี มูบารัค

ในฐานะของผู้นำหน่วยข่าวกรอง นายพลสุไลมานช่วยทำให้เปิดรัฐตำรวจ จนทำให้มูบารัคอยู่ในำนาจต่อไปได้

แต่นอกจากนั้นแล้วอดีต ปธน. มูบารัค ยังได้ใช้เขาเป็นที่ปรึกษา เป็นคนเจรจาประเด็นความยุ่งยากกับอิสราเอล, ปาเลสไตน์ และสหรัฐอเมริกา อีกด้วย

"สุไลมานยอมเปิดเผยตัวเองออกมาจากเงามืด ในวันสุดท้ายของการเป็นประธานาธิบดีของมูบารัค โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดี เป็นเสียงที่โศกเศร้าของเขาเองที่พูดถึงความพ่ายแพ้ของเจ้านายเขาในวันที่ 11 ก.พ. 2011 มีข่าวลือว่าทางกองทัพโหวตคัดค้านไม่ให้เขาดำรงตำแหน่งต่อจากมูบารัค" จอน ลีนน์ ผู้สื่อข่าว BBC กล่าว

จอนกล่าวแสดงความเป็นอีกว่า หากสุไลมานสามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ เขาคงชนะการเลือกตั้ง

"และหากสุไลมานได้เป็นประธานาธิบดี อียิปต์ก็จะกลายเป็นอีกที่หนึ่งที่ต่างออกไป" จอนกล่าว


ที่มา:

Egypt's ex-spy chief Omar Suleiman dies in United States, BBC, 19-07-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-18899004

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net