Skip to main content
sharethis

ระยองจัดสัปดาห์ปลอดภัย คนทำงานทุกสาขาอาชีพ

ระยอง/ เมื่อเร็วๆ นี้นายวิสา คัญทัพ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานภาคตะวันออก ประจำปี 2555 ณ โรงแรมสตาร์จังหวัดระยอง ทั้งนี้ภายในงานได้จัดให้มีการมอบรางวัลดีเด่น และชมเชยด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานระดับประเทศ 1-4 ปี แก่สถานประกอบกิจการในพื้นที่ภาคตะวันออก จำนวน 123 แห่ง การสัมมนาวิชาการ การจัดนิทรรศการ และการสาธิตด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานประกอบกิจการ ชมรม สมาคม และองค์กรต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย รวมทั้งการประกวดกิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน

นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า การจัดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานส่วนภูมิภาค เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี และกระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการจัดงานดังกล่าวต่อเนื่องทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยและ สุขภาพอนามัยของคนทำงานทุกสาขาอาชีพ และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและสร้างเสริมองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีปัจจุบัน

ทั้งนี้สำหรับสถานการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของภาคตะวันออก ซึ่งประกอบด้วย 8 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา นครนายก สระแก้ว และปราจีน พบว่าในปี 2554 อัตราการประสบอุบัติเหตุจากการทำงานทุกกรณีเฉลี่ยของ 8 จังหวัด อยู่ที่ 14.11 ราย ต่อลูกจ้าง 1,000 คน ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วซึ่งมีอัตราต่อ 1,000 คนอยู่ที่ 20.48-31.10 ถือว่าภาคตะวันออกมีอัตราการประสบอันตรายน้อยกว่าอัตราการประสบอันตรายจาก การทำงานรวมทุกกรณี ในภาพรวมของทั้งประเทศ อยู่ที่ 15.76 รายต่อลูกจ้าง 1,000 คน แม้ตัวเลขดังกล่าวจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังแสดงถึงความสูญเสียที่ยังคงเกิดขึ้นกับกำลังแรงงานในภาคตะวันออก

(บ้านเมือง, 24-7-2555)

ก.แรงงานฝึกอาชีพ ช่วยนักโทษพ้นคุก

ก.แรงงาน - นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงโครงการ ?แสงใหม่ ชีวิตใหม่ผู้พ้นโทษว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ โดยนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ให้ความสำคัญและต้อง การให้สังคมได้เปิดโอกาสให้กับผู้พ้นโทษภายหลังจากพ้นแล้วจะได้ไม่กลับไป กระทำความผิดซ้ำอีก และถือเป็นการคืนคนดีสู่สังคม

กระทรวงแรงงานได้ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมในการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างอาชีพและส่งเสริมการมีงานทำหลังพ้นโทษให้กับผู้ต้องขัง เป็นการสร้างอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำให้มีรายได้เพื่อเลี้ยงตนเอง ส่งเสียครอบครัว และเป็นทุนประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ

(ข่าวสด, 26-7-2555)

ประชาพิจารณ์ชี้ ILO 87-98 เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กระทรวงแรงงานจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO. 87-98 ที่ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง ซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยยังมีข้อกังวลจากบางหน่วยงานในเรื่องของแรงงานข้ามชาติกับปัญหาความมั่น คง ขณะที่ฝ่ายแรงงานเสนอให้รับรองอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับได้แล้ว เพราะผ่านการถกเถียงมายาวนานมีข้อสรุปว่าเกิดผลดีต่อประเทศในด้าน การค้า การลงทุน การดูแลปัญหาแรงงานข้ามชาติที่ยังเป็นที่ต้องการของไทยก็จะทำได้ง่าย โดยกระทรวงแรงงานฯ จะเสนอผลการรับฟังความคิดเห็นต่อ ครม. เพื่อดำเนินการให้สัตยาบันต่อไป

(ว๊อยซ์เลเบอร์, 28-7-2555)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net