Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์หลังโรงแรมซีเอสปัตตานี อาคารด้านหลัง – กำแพงได้รับความเสียหาย  เสียหายหนักไฟไหม้ลามห้องพักชั้น 7 เจ้าหน้าที่เร่งอพยพคน หม้อแปลงระเบิดไฟดับเกือบทั้งเมือง

ที่มาของภาพ: TNN24

(31 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 19.15 น.มีผู้นำรถยนต์กระบะ ซึ่งบรรจุวัตถุระเบิดนำมาจอดที่บริเวณถนนกำแพงด้านหลังของโรงแรมซีเอส อ.เมือง ต.รูสะมิแล จ.ปัตตานี แล้วจุดชนวน แรงระเบิดทำให้กำแพงและกระจกของโรงแรมได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีรถยนต์เสียหาย 1 คัน หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและมูลนิธิกู้ภัย เดินทางมาที่เกิดเหตุและช่วยอพยพแขกที่พักออกจากโรงแรมอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระจกบาดเล็กน้อย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ตัดสัญญาณโทรศัพท์บริเวณที่เกิดเหตุแล้ว เพราะหวั่นว่าอาจจะมีระเบิดลูกที่ 2 ตามมา

ต่อมาเวลาประมาณ 19.38 น. รับแจ้งเกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดจุดที่ 2 ถนนปากน้ำในเขตเมืองปัตตานี ทำให้เกิดไฟดับกระจายเป็นบริเวณกว้างไปทั่วเมือง

พ.ต.อ.สมพร มีสุข ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองปัตตานี เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุอยู่บนถนนเทศบาล 5 หลักโรงแรมซีเอสปัตตานี แรงระเบิดทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดตามไปด้วย จึงทำให้เกิดไฟฟ้าดับ ส่วนความเสียหายยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เวลาประมาณ 20.00 น. สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม White Channel ซึ่งรายงานสดทางโทรทัศน์ระบุว่ากระแสไฟฟ้าที่ดับในหลายพื้นที่ขณะนี้เริ่มใช้งานได้แล้ว

 

เสียหายหนักไฟไหม้ลามห้องพักชั้น 7

เวลา 21.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ว่า ระเบิดที่คนร้ายนำไปวางเป็นรถกระบะบรรทุกระเบิดขนาด 15 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร นำไปจอดไว้ด้านหลังโรงแรม ซึ่งเป็นที่ตั้งของหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้ควบคุมระบบไฟฟ้าของโรงแรมทั้งหมด ซึ่งได้รับความเสียอย่างหนัก รวมทั้งบริเวณโรงครัวของห้องประชุมที่อยู่ใกล้ที่จุดระเบิดได้รับความเสียหายและอาคารมีรอยร้าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีห้องพักบางส่วนถูกไฟไหม้ เนื่องจากประกายไฟที่ย้อนกลับขึ้นไปทางช่องแอร์ โดยมีห้องพักที่ชั้น 7 อย่างน้อย 1 ห้องถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด ส่วนห้องพักด้านหนังโรงแรมทุกห้องแตกเสียหายทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำเข้าทางช่องกระจกที่แตกเพื่อดับไฟ และสปริงเกอร์ฉีดน้ำทำงาน โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ย้ายผู้เข้าพักทั้งหมดให้ออกไปพักที่โรงแรมใกล้เคียง

หลังเกิดเหตุ ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่า กำลังพยายามกู้ระบบไฟฟ้าของโรงแรมอยู่แต่คาดว่าน่าจะไม่สำเร็จ เนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้จะต้องอยู่ในความมืดทั้งคื

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ เปิดเผยว่า เมื่อวานเพิ่งมีการซ้อมการดับไฟที่โรงแรมนี้มาแล้ว วันนี้ก็เกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้ามาถึงจุดเกิดเหตุและสามารถย้ายผู้เข้าพักได้เร็ว แต่ปัญหาคือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่นี่ไม่มีบันไดสูง ทำให้ต้องใช้วิธีปืนป่ายเข้าไปยังจุดที่เกิดไฟไหม้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีผู้นี้ยังเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่คาดการณ์แล้วว่า จุดที่เป็นอาคารสูงและจุดที่เป็นสัญลักษณ์ต่างๆ จะตกเป็นเป้าหมายของการก่อวินาศกรรม จึงต้องมีการซักซ้อมในการกู้ภัย

พนักงานโรงแรมคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุมี่ผู้เข้ามาพักทั้งหมด 21 ห้อง จากทั้งหมด 80 ห้อง แต่เนื่องจากเวลาเกิดเหตุเป็นช่วงที่ผู้เข้าพักหลายคนออกไปหาอาหารในการละศีลอด ทำให้มีผู้เข้าพักอยู่ในห้องไม่กี่คน และไม่คนเจ็บหรือเสียชีวิต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net