กองทัพว้าปฏิเสธเจรจากองทัพไทใหญ่อีก – หลายฝ่ายห่วงสถานการณ์เผชิญหน้า

กองกำลังว้าปฏิเสธเจรจากับกองทัพรัฐฉาน SSA อีก หลังนัดให้ไปติดต่อแก้ไขเหตุเผชิญหน้า หลายฝ่ายห่วงสถานการณ์ต่างพยายามช่วยหาทางคลี่คลาย ด้านเจ้ายอดศึกเผย ทหาร SSA ถูกควบคุมตัว 14 นาย เผย ผู้นำว้าต้องการให้ SSA ส่งผู้นำระดับสูงไปเจรจา 

รายงานข่าวจากชายแดนแจ้งว่า กองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) ปฏิเสธเจรจากับกองกำลังไทใหญ่ SSA (Shan State Army) อีก หลัง SSA ส่งเจ้าหน้าที่ 2 นาย คือ ร.ท.อ่องศึก และ ร.ท.ล่อนสาง ไปเจรจาที่เมืองจ๊อต เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ตามคำนัดหมายของกองกำลังว้า เพื่อหวังลดการเผชิญหน้ากัน โดยหลังการเจรจาไม่ประสบผลทางเจ้าหน้าที่ SSA ได้เดินทางกลับในวันต่อมา (5 ส.ค.)

ทั้งนี้ เหตุเผชิญหน้าระหว่างกองกำลังว้าและกองกำลังไทใหญ่ SSA เริ่มมาตั้งวันที่ 30 ก.ค. โดยกองกำลังว้า UWSA สังกัดกองพล 418 ได้เข้าควบคุมตัวทหาร SSA ที่เข้าไปสร้างฐานประจำการใหม่บริเวณใกล้ดอยปุ่งผา – ปุ่งตอง ซึ่งว้าอ้างว่าเป็นพื้นที่ของตน และต่อมาได้ส่งกำลังเผชิญหน้ากับทหาร SSA ด้านดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของ SSA อยู่ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลังเกิดเหตุทาง SSA ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ แต่กองกำลังว้าไม่รับเจรจาและได้นัดให้ไปอีกในวันที่ 4 ส.ค.

แหล่งข่าวชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า นายทหารว้าคนหนึ่งกล่าวว่า เหตุที่กองกำลังว้าไม่เจรจากับ SSA เนื่องจากยังไม่ได้รับคำสั่งจากเบื้องบน ซึ่งหากมีคำสั่งลงมาว่าจะให้ทำอย่างไรก็จะปฏิบัติตามทันที ส่วนทหารไทใหญ่ SSA ที่ควบคุมตัวไว้ก็ให้อยู่อย่างอิสระภายในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งกองกำลังว้าไม่ได้มัดกักขังหรือทำร้ายใดๆ 

การเผชิญหน้าระหว่างทหารไทใหญ่ SSA กับกองกำลังว้า UWSA ครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจและต่างช่วยหาลู่ทางเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ โดยเสนอให้ทาง SSAส่งหนังสือถึงผู้นำของว้า ที่เมืองปางซางโดยตรง ขณะที่บางฝ่ายได้ทาบทามกองกำลังเมืองลา NDAA และกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับกองกำลังว้า ให้ช่วยประสานเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังไทใหญ่ SSA นายหนึ่งเปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้น ทางสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS องค์กรการเมืองของ SSA ได้ส่งตัวแทนไปพบผู้นำว้าหลายครั้ง เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน นอกจากนี้ทางพล.ท.เจ้ายอดศึก เคยส่งหนังสือไปแล้ว 3 ฉบับ โดยขอความเห็นเกี่ยวกับการประสานงานและการอยู่ร่วมกันในพื้นที่ แต่ทางกองกำลังว้าไม่เคยตอบกลับมาซึ่งไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด

ขณะที่ชาวบ้านเมืองโต๋นซึ่งเป็นผู้มีหน้ามีตาในสังคมไทใหญ่แสดงความเห็นว่า หลายฝ่ายควรเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้ เพราะรัฐบาลปัจจุบันประกาศสร้างสันติภาพ หากไม่ช่วยแก้ไขและปล่อยให้เกิดการสู้รบกัน ผู้ที่จะได้รับผลกระทบคือประชาชนในพื้นที่ ไม่ใช่กองกำลังว้าและกองกำลังไทใหญ่ SSA

ด้านเจ้าของร้านค้าคนหนึ่งบ้านนากองมู (ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่) กล่าวว่า ได้ยินทหารกองกำลังว้าระดับล่างหลายคนที่เป็นลูกค้าประจำร้านกล่าวว่า พวกเขาต่างไม่สบายใจกับสถานการณ์เผชิญหน้าระหว่างกองกำลังว้ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA โดยบอกว่า เป็นชนชาติรัฐเดียวกันน่าจะอยู่ร่วมกันอย่างฉันพี่ฉันน้อง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ทราบว่าผู้นำคิดอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า วันนี้ (7 ส.ค.) ทางสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน (กองกำลังไทใหญ่) SSA ได้ประสานไปยังผู้นำระดับสูงกองกำลังว้า UWSA ที่เมืองปางซาง ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทางกองกำลังว้า UWSA ต้องการให้ทาง RCSS / SSA ส่งผู้นำระดับสูงไปเจรจาเพื่อหาข้อสรุปและแก้ไขปัญหา ซึ่งหากส่งเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยไปเจรจาจะไม่สามารถตัดสินใจได้

ส่วนทางด้านพล.ท.เจ้ายอดศึก เปิดเผยว่า ทหารไทใหญ่ SSA ที่ถูกกองกำลังว้า UWSA ควบคุมตัวไว้ขณะนี้มีทั้งหมด 14 นาย พร้อมอาวุธปืน 14 กระบอก และวิทยุสือสาร 4 เครื่อง นอกจากนี้มีชาวบ้านถูกควบคุมตัวไว้ด้วยแต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังว้า UWSA กว่า 500 นาย สนธิกำลังจากสองกองพล คือกองพล 518 (เมืองยอน) และกองพล 775 (บ้านห้วยอ้อ) เข้าประชิดฐานกองบัญชาการ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง บนดอยก่อวัน ตรงข้ามต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แล้วครั้งหนึ่ง เหตุไม่พอใจผู้อพยพในเขตพื้นที่ SSA เข้าไปทำไร่ทำสวนล้ำพื้นที่ ส่งผลให้สองฝ่ายเกิดการเผชิญหน้าซึ่งสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายเนื่องจากหวั่นจะเกิดการสู้รบกัน แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้นำในพื้นที่สองฝ่ายติดต่อทำความเข้าใจและได้ข้อตกลงร่วมกัน ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท