ชาวท่าขี้เหล็กเผชิญมลพิษจากบริษัทเหมืองแพลตทินั่ม

 

ชาวท่าขี้เหล็กประสบความเดือดร้อนหนัก เหตุบริษัทขุดเหมืองแพลตทินั่มหลายแห่ง ปล่อยสารเคมีและดินโคลนลงสู่ลำน้ำ ส่งผลกระทบต่อพืชผลเกษตรและแม้น้ำที่เคยใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ชาวเมืองท่าขี้เหล็ก ในรัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา บริษัทเหมืองหลายบริษัทซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลพม่า ได้ทำการขุดเหมืองแพลตทินั่มและเหมืองแร่หลายแห่งในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งบริษัทดังกล่าวนอกจากทำลายธรรมชาติป่าเขาแล้ว ยังปล่อยสารเคมีและดินโคลนลงสู่แม่น้ำซึ่งส่งผลให้น้ำในแม่น้ำที่ชาวบ้านเคยใช้ในชีวิตประจำวันไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่สัตว์น้ำในลำน้ำก็ได้รับผลกระทบลอยตายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ มลพิษในแม่น้ำยังส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง วัว ควาย ที่ไปกินและลงเล่นอีกด้วย

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการขุดเหมือง ได้แก่ บ้านนาไฮหลวง บ้านนาไฮน้อย ในกิ่งอำเภอท่าเดื่อ และหลายหมู่บ้านในตำบลเมืองเลน เช่น น้ำเขิม ป่าแลว เชียงลาบ ซึ่งนอกจากผลกระทบดังกล่าวแล้ว รถบรรทุกของบริษัทเหมืองที่วิ่งไปมาในแต่ละวันยังทำให้ถนนหนทางในพื้นที่เสียหายอย่างหนัก ทำให้ชาวบ้านรวมถึงเด็กนักเรียนต่างได้รับความลำบากในการเดินทาง เพราะต้องหลบหลีกรถบรรทุกอยู่บ่อยๆ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐบาลพม่าในท้องที่หลายครั้ง ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรคการเมืองในท้องที่ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครมาให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา องค์กรสตรีลาหู่ (Lahu Woman’s Organization) เปิดตัวรายงาน"การแย่งชิงแพลตทินั่ม" เผยผลกระทบจากการทำเหมืองแพลตทินั่ม ของบริษัทพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยระบุ การทำเหมืองได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมทั้งแม่น้ำ ผืนป่า และมีชาวบ้านกว่า 2,000 คน จาก 393 ครอบครัว ใน 8 หมู่บ้าน ทางตอนเหนือจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

นอกจากนี้ บริษัทเหมืองของพม่ามีการบังคับซื้อเอาที่ดินชาวบ้านในราคาที่ถูก และมีที่ดินทำกินของชาวบ้านบางส่วนถูกยึดโดยที่ไม่มีการจ่ายค่าชดเชย โดยที่ดินทำกินของชาวบ้านและพื้นที่ป่ารวมเนื้อที่หลายร้อยเอเคอร์ ได้ถูกทำลายเสียหายจากการขุดเหมือง ขณะที่ถนนหนทางในพื้นที่ก็ได้รับความเสียหายจากการวิ่งบ่อยของรถบรรทุกหนัก

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท