แผ่นดินไหวที่อิหร่านสองระลอก ตายแล้ว 180 เจ็บกว่าพันคน

NBC รายงานว่าเกิดเหตุแผนดินไหวสองครั้งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองตาบริซ อิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 180 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่าพันคน

ทั้งนี้องค์กรสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (U.S. Geological survey- USGS) ตรวจพบแผ่นดินไหวระลอกแรกเมื่อเวลา 15.25 น. -ของวันเสาร์ที่ 11 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่นทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองตาบริซ ของอิหร่าน (ประมาณ 17.55 น. ตามเวลาประเทศไทย) ระดับความรุนแรง 6.4 ริกเตอร์ และแผ่นดินไหวระลอกที่สองในอีก 11 นาทีต่อมา ระดับความรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ ความรุนแรงส่งผลกระทบในระยะ 30 ไมล์ มี 6 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง ขณะที่อีกกว่า 60 หมู่บ้านได้รับความเสียหายประมาณ 50-70 เปอร์เซ็นต์ มีผู้เสียชีวิต 180 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 1350 คน ซึ่งคาดว่าผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจะเพิ่มจำนวนขึ้นหลังจากนี้

ทั้งนี้เมืองตาบริซเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของอิหร่าน มีประชากรราว 1,400,000 คน อีกทั้งเป็นเมืองอุตสหกรรมหนัก และเป็นศูนย์กลางอุตสหากรรมด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ส่วนใหญ่อยู่ในหมู่บ้านที่ห่างไกลจากตัวเมืองออกไป โดยที่สิ่งก่อสร้างในเขตชนบทนั้นส่วนใหญ่สร้างจากอิฐและโคลนซึ่งพังทลายได้ง่ายเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท