Skip to main content
sharethis

ชาวไทใหญ่หลายพื้นที่ร่วมกิจกรรมรำลึกวันแม่และเทิดพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่มีพระชนมายุครบ 80 พรรษา 

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ครบ 80 พรรษา สำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) รายงานว่า ชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนที่อยู่ตามแนวชายแดนได้ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันแม่ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีถวายพระพรชัยมลคลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างพร้อมเพียง

ที่กรุงเทพมหานคร ชาวไทยใหญ่หลายสาขาอาชีพนำโดยมูลนิธิพระธรรมแสง และนิสิตนักษาไทใหญ่ศูนย์ปฏบัติธรรมสาธุประดิษฐ์ เขตยานนาวา รวมกว่า 100 คน เดินทางไปถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่โรงพยาบาลศิริราช จากนั้นได้ร่วมเดินขบวนเทิดพระเกียรติร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จากหน้าวัดพระแก้วไปยังสนามหลวง สถานที่จัดกิจกรรมใหญ่วันแม่แห่งชาติ ซึ่งในช่วงเย็นได้มีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าพระบรม ราชินีนาถ มีพสกนิกรเข้าร่วมในพิธีนับหมื่นคน

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ชาวไทยใหญ่ทั้งที่เป็นนิสิต นักศึกษา และกลุ่มผู้ใช้แรงงาน นำโดยชมรมการศึกษาและศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกิจกรรมรำลึกวันแม่แห่งชาติและร่วมกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสครบรอบวันพระราชสมภาพสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถครบ 80 พรรษา ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่

นอกจากนี้ มีรายงานว่า กองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ 80 พรรษา แด่สมเด็จพระบรมราชินีนาถอย่างยิ่งใหญ่ ที่ฐานที่มั่นดอยก่อวัน ตรงข้าม ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เช่นกัน มีผู้เข้าร่วมพิธีทั้งเหล่าทหารหาญ ผู้อพยพ และราษฎรทั้งฝั่งและฝั่งรัฐฉานเข้าร่วมกว่าพันคน

ในช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล จากนั้นในช่วงเย็น พ.ท.เจ้ากอนจื้น นำเหล่าทหารและราษฎรหลายชนชาติทั้งฝั่งไทยและฝั่งรัฐฉาน จุดเทียนชัยกล่าวคำถวายพระพรต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระ บรมราชินีนาถ ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญชนชาวไทยและชนทุกชนเผ่าตลอดไป จากนั้น มีการแสดงการฟ้อนรำของเด็กนักเรียนอพยพดอยก่อวัน และการแสดงการฟ้อนรำของกลุ่มหนุ่มสาวหลายชนเผ่า ถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นสำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net