ตร.ยันหญิงก่อเหตุหมิ่นฯ ยังถูกอายัดตัว แพทย์เผยเป็นโรคจิตจริง เสนอความเห็น พนง.สืบสวนพรุ่งนี้

รองผบช.น.ยันหญิงก่อเหตุหมิ่นฯ ยังถูกอายัดตัวอยู่ ที่สถาบันกัลยาณ์ ราชนครินทร์ ปัดข่าวลือหนีออกต่างประเทศ ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เผยผลการตรวจวินิจฉัยทางนิติจิตเวชจากทีมจิตแพทย์ทั้ง11 คนสรุปเข้าข่ายป่วยเป็นโรคจิตจริง ก่อนทำเรื่องพร้อมเสนอความเห็นต่อพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)
 
15 ส.ค. 55 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและสอบสวน  เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่ นางฐิตินันท์ (ประชาไทขอสงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี แสดงพฤติกรรมหมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่บริเวณหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดกับสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ ขณะมีการพิพากษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า คดีดังกล่าว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.น. รับผิดชอบในการทำสำนวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนเบื้องต้นส่งไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาเข้าคณะกรรมการสอบสวนคดีหมิ่นฯของสตช.แล้ว เมื่อวันที่ 1ส.ค. ที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้ในส่วนนางฐิตินันท์ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่สถาบันกัลยาณ์ ราชนครินทร์ เพื่อตรวจสอบและรอความเห็นของแพทย์ จากนั้นก็จะนำผลมาประกอบในการดำเนินคดีด้วยส่วนหนึ่ง แพทย์ระบุว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 40 วัน ซึ่งบช.น.ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนของสน.ทุ่งสองห้อง เดินทางไปติดตามผลแพทย์เป็นระยะเบื้องต้นได้รับรายงานว่าแพทย์ยังไม่ได้มีการลงความเห็นใดๆ 
 
“ส่วนกระแสข่าวที่ว่านางฐิตินันท์หนีออกนอกประเทศไปแล้วนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง นางฐิตินันท์ยังคงอยู่ที่สถาบันกัลยาณ์ฯ ตำรวจสน.ศาลาแดงจัดกำลังเฝ้าอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้บช.น.ยังได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อที่จะอายัดตัว ไม่ให้นางฐิตินันท์เดินทางออกนอกประเทศ”
 
เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อหลากสีของนายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ที่เป็นแกนนำ จะเดินทางมาที่บช.น. เพื่อถามความคืบหน้าคดีดังกล่าว รองผบช.น.กล่าวว่า ได้ทราบจากฝ่ายสืบสวนว่า กลุ่มคนเสื้อหลากสีเดินทางมาที่บช.น. เพื่อถามความคืบหน้าของนางฐิตินันท์ จึงอยากแจ้งผ่านสื่อมวลชนว่า ยังมีการดำเนินคดีกับนางฐิตินันท์อยู่ แต่ยังไม่สามารถสรุปสำนวนได้ เนื่องจากต้องรอผลจากแพทย์
 
พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 16 ส.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะเรียกประชุมเพื่อรายงานความคืบหน้าในคดีที่เกี่ยวข้องกับสำนวนการเสียชีวิต 98 ศพ ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนของบช.น. ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ไปร่วมทำการสอบสวนในฐานะที่เป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ประกอบไปด้วยตนซึ่งจะเป็นหัวหน้าฝ่ายตำรวจ และพนักงานสอบสวนที่ร่วมกันทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพในสำนวน 23 ศพเดิม
 
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศบริเวณด้านหน้าบช.น.ยังคงมีกำลังจากบก.อคฝ.จำนวนประมาณ 30 นายคอยดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ เพื่อรอกลุ่มของนายแทพย์ตุลย์ ที่จะมาถามความคืบหน้าในคดีของนางฐิตินันท์ แต่ยังคงไม่มีการเดินทางมาแต่อย่างใด
 
จิตแพทย์ชี้เข้าข่ายโรคจิตจริง
 
ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานวันเดียวกันนี้ว่านพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวถึงความคืบหน้าถึงกรณีการรับตัว นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 63 ปี ก่อเหตุไม่เหมาะสมต่อพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เหตุเกิดหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งติดกับสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ ขณะมีการพิพากษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อทำการ“เคสคอนเฟอเรนซ์” ที่ต้องอาศัยการเฝ้าสังเกตอาการจากนักจิตวิทยา และจิตแพทย์ พยาบาล ก่อนประเมินอาการผู้ป่วยว่า หลังจากเข้ารับการบำบัดเป็นเเวลา 1 เดือน
       
โดยนายแพทย์ศิริศักดิ์ กล่าวถึงผลการตรวจวินิจฉัยทางนิติจิตเวชประกอบไปด้วยจิตแพทย์จำนวน11 คน พยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช นักจิตวิทยาคลินิก นักสังคมสงเคราะห์ นักกิจกรรมบำบัด โดยมีที่ปรึกษากรมสุขภาพจิตนายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อดีตอธิบดีกรมสุขภาพจิต นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธาน โดยการประชุมวินิจฉัย ซึ่งการวินิจฉัยได้เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 17.30 น. ซึ่งสรุปว่านางฐิตินันท์ เข้าข่ายป่วยเป็นโรคจิตจริง
       
ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดเผยต่อว่าการนำเสนอข้อมูลเพื่อการประชุมวินิจฉัยในครั้งนี้ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลประกอบการวินิจฉัยด้วยความรอบคอบและครอบคลุมตามบทบาทและมาตรฐานวิชาชีพ เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ และก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ของวุฒิสภาได้ให้ตนไปให้ข้อมูลและกำชับให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาพร้อมกับให้เร่งรัดให้มีตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว ทางสถาบันฯก็ได้ดำเนินการตามมติของคณะอนุกรรมมาธิการฯแล้วโดยในวันพรุ่งนี้จะได้ส่งรายงานซึ่งจะมีผลการวินิจฉัยจากกรรมการประชุมวินิจฉัยพร้อมให้ความเห็นแก่พนักงานสอบสวนที่ส่งตัวผู้ป่วยมาตรวจ ซึ่งก็ได้ประสานกับทางสน.ทุ่งสองห้องไปบ้างแล้ว คาดว่าน่าจะมารับผลการตรวจด้วยตนเอง สำหรับการดำเนินการต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
       
ด้านพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและสอบสวน เปิดเผยความคืบหน้าทางคดีว่า ขณะนี้ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. หัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน ได้สรุปสำนวนเบื้องต้นไปแล้วผ่านทาง บช.น. และส่งไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่วนทางด้าน นางฐิตินันท์ ได้อยู่ในความดูแลของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ รวมทั้ง ได้ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เพื่ออายัดตัวไว้ไม่ให้ออกนอกประเทศแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเวลา
       
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีกลุ่มมวลชนต่างๆมาติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวที่บช.น.ในวันนี้ พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวว่า ได้ทราบข่าวแล้ว ทางพนักงานสอบสวนไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมดำเนินคดีกับนางฐิตินันท์ ในข้อกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
 
อัพเดทข่าวเพิ่มเติมเมื่อเวลา 20.21 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท