Skip to main content
sharethis

นายประเวศน์ ปันป่า หรือลุงแดง ผู้ต้องขังในคดีที่ดินลำพูน จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำลำพูนวันที่ 16 ส.ค.นี้ เนื่องจากได้รับการอภัยโทษ จากโทษจำคุก 1 ปี ฐานบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์

 
ภาพโดย: มณฑิกา ตีรณวัฒนากูล ที่มา: Prachatham สำนักข่าวประชาธรรม 
 
วันที่ 15 ส.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเวศน์ ปันป่า หรือลุงแดง ผู้ต้องขังในคดีที่ดินลำพูน จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำลำพูนในวันพฤหัสบดี ที่ 16 ส.ค.55 เวลา 9.30 น. เนื่องจากได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามกุฏราชกุมาร ภายหลังที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำรวม 70 วัน จากโทษจำคุก 1 ปี ฐานบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์
 
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ากำหนดการมีการเปลี่ยนแปลง โดยนายประเวศน์จะได้ออกจากเรือนจำลำพูนช่วงบ่ายวันนี้ (16 ส.ค.55) เนื่องจากมีผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษฯในครั้งนี้จำนวนมาก จึงทำให้ขั้นตอนในการกรอกเอกสารล่าช้า 
 
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.55 ศาลจังหวัดลำพูนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่ดินลำพูน ซึ่งมีจำเลยคือ นายประเวศ ปันป่า นายสืบสกุล กิจนุกร และนายรังสรรค์ แสนสองแคว โดยนายประเวศ ปันป่าให้ลงโทษฐานร่วมกันบุกรุกตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358, 365(2) จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่ามีหลักฐานภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในที่เกิดเหตุจริงซึ่งเป็นประจักษ์พยานเพียงแค่แปลงเดียว ส่วนข้อหาเรื่องการทำไม้ พิสูจน์แล้วเห็นว่าไม่มีไม้ต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มีเพียงต้นมะม่วง 20 ต้น จึงไม่มีความผิด
 
ภาพ: วันที่ 6 มิ.ย.55 ศาลจังหวัดลำพูนอ่านคำพิพากษาฏีกาคดี "บุกรุกทำให้เสียทรัพย์ ความผิดต่อพระราชบัญญัติป่าไม้" (คดีที่ดินลำพูน) โดยมีเครือข่ายภาคประชาชน นักวิชาการจากทั่วประเทศร่วมให้กำลังใจกว่า 500 คน ที่มา: ประชาธรรม
 
ส่วนกรณีนายสืบสกุล กิจนุกร และนายรังสรรค์ แสนสองแคว ศาลเห็นว่า เนื่องจากมีพยานเพียงคนเดียวและอยู่ห่างจากพื้นที่ 10 กิโลเมตร รวมถึงไม่เคยเห็นจำเลยทั้งสองเข้าไปในพื้นที่ เพียงแต่ฟังชาวบ้านเล่า จึงไม่ใช่พยานเชิงประจักษ์ นอกจากนี้การที่จำเลยทั้งสองไปร่วมเรียกร้องข้อเรียกร้องต่างๆ เกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินในช่วงนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ได้ขัดต่อกฎหมาย จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง
 
ทั้งนี้ นายประเวศน์ ปันป่า อายุ 64 ปี ชาวบ้านจากบ้านพระบาท อำเภอป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมผู้ต้องคดีอีก 2 คน ถูกฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ 1531, 1371 / 2545, 2546 คดีหมายเลขแดงที่ 2699, 2700/2549 ในคดีบุกรุกที่ดินที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งมีข้อพิพาทกับเอกชนตั้งแต่ช่วงปี 2540 ศาลชั้นต้นตัดสินว่า มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายหลายข้อ ทั้งในส่วนการบุกรุก และการทำลายทรัพย์สินส่วนบุคคล และการชักนำและสนับสนุนให้บุคลอื่นกระทำตาม โดยศาลชั้นต้นได้ตัดสินลงโทษจำคุกหกปี ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนเมื่อปี 2551 ว่า มีความผิด และไม่ลดโทษสำหรับนายประเวศน์ แต่ได้ลดโทษสำหรับกรณีนายรังสรรค์และนายสืบสกุลเหลือเพียงจำคุก 4 ปี
 
อย่างไรก็ตามปัจจุบัน จ.ลำพูน มีเกษตรกรและผู้นำขบวนการ 22 คน ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีที่ดินลำพูน โดย 20 คน มาจากบ้านท่าหลุก ต.หนองล่อง กิ่งอ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน อีก 2 คน มาจากบ้านดงขี้เหล็ก ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2553 หลังถูกจำคุกอยู่ 6 เดือน ส่วนจำเลยอีก 10 คน ยังคงถูกดำเนินคดีในศาลชั้นต้น โดย 8 คน มาจากบ้านแพะใต้ กิ่งอ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน และ 2 คน มาจากบ้านไร่ดง ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net