Skip to main content
sharethis

เทศกาล "ASEAN FESTIVAL" ตอน "ร่วมภูมิภาค ร่วมราก ร่วมสมัย" โดยถือโอกาสจัดในวาระ 45 ปีการก่อตั้งอาเซียน และ 50 ปีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ ได้จัดงาน ""ASEAN FESTIVAL" ตอน "ร่วมภูมิภาค ร่วมราก ร่วมสมัย" โดยถือโอกาสจัดในวาระครบรอบ 45 ปีการก่อตั้งสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน และ 50 ปี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยงานดังกล่าวจะจัดระหว่างวันที่ 15 ส.ค. จนถึงวันที่ 17 ส.ค. นี้ที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 16 ส.ค. จะมีโครงการฉายภาพยนตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกลุ่ม Film Kawan เรื่อง I Not Stupid จากสิงคโปร์ และ Enemies of the People จากกัมพูชา เริ่มฉายเรื่องแรกในเวลา 13.00 น. ขณะที่จะมีการเสวนา 2 หัวข้อ ได้แก่ "วัฒนธรรมร่วมราก วัฒนธรรมแรกเริ่มในประชาคมอาเซียน?"โดยสุจิตต์ วงษ์เทศ และ "อาเซียนร่วมสมัย: พรมแดนใหม่ในยุคไซเบอร์" โดย ผศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร เริ่มในเวลา 15.30 น.

ภาพส่วนหนึ่งของนิทรรศการภาพถ่าย "ร่วมภูมิภาค ร่วมราก ร่วมสมัย" โดยกลุ่มนักศึกษา SEA COMPASS โดยจัดแสดงภาพถ่ายบริเวณลิฟท์ขึ้นอาคารเรียนมาตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. และจะสิ้นสุดการจัดแสดงในวันที่ 17 ส.ค.

นักศึกษากลุ่มอุษาคเนย์ที่รัก จัดซุ้ม "เทศกาลวัฒนธรรมอาเซียน" แสดงซุ้มทำอาหารและศิลปวัฒนธรรมของชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และชาติที่มีความเกี่ยวข้องกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย ภาพบน เป็นซุ้มวัฒนธรรมจากพม่า มีนักศึกษาซึ่งนุ่งโลงจี หรือโสร่งแบบพม่า รับบทเป็นวิทยากรอธิบายกิจกรรมของซุ้ม ส่วน ภาพล่าง เป็นซุ้มวัฒนธรรมจากเวียดนาม มีนักศึกษากำลังสาธิตการทำอาหาร

ชมรมศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ โดยชาวไทใหญ่ที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ ได้เดินทางมาร่วมงาน ASEAN FESTIVAL พร้อมสาธิตการทำอาหารและศิลปวัฒนธรรมด้วย ทั้งนี้ชาติพันธุ์ไทใหญ่เป็นชาติพันธุ์หนึ่งในพม่า โดยประชากรส่วนมากอยู่ในรัฐฉาน บางส่วนอยู่ในรัฐคะฉิ่น รัฐคะเรนนี และเมืองใหญ่บางเมืองในพม่าอย่างเช่นเมืองมัณฑะเลย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net