Skip to main content
sharethis

มติ AI 19 ต่อ 13 เจ้าของวาทะ “ผัวเมียทะเลาะกัน บางทีมันก็ผิดทั้งคู่” นั่งประธานกรรมการองค์การนิรโทษกรรมสากล ต่อสมัยที่ 2

วานนี้ (25 ส.ค.55) ที่บ้านเซเวียร์ ซอยราชวิถี 12 อนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ กรุงเทพฯ องค์การนิรโทษกรรมสากล ประเทศไทย หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (Amnesty International - AI) ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี (AGM) 2555 และมีการเลือกตั้งประธานกรรมการองค์การนิรโทษกรรมสากล ประจำประเทศไทย ผลการเลือกตั้งได้นายสมชาย หอมลออ เป็นประธานในสมัยที่ 2 ติดต่อกัน จากมติสมาชิก 19 ต่อ 13 เสียง(บัตรเสีย 1) โดยมีวาระละ 2 ปี และมีนายชำนาญ จันทร์เรือง เป็นกรรมการ

โดยในการเลือกตั้งดังกล่าว เป็นการเลือก 2 ตำแหน่ง ในตำแหน่งประธาน นอกจากนายสมชาย หอมลออแล้ว ยังมี นายชำนาญ จันทร์เรือง อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านคดีปกครอง ศาลปกครอง ร่วมชิงตำแหน่งด้วย โดยชำนาญยืนยันว่าตนสามารถทำงานได้เต็มเวลาตามความต้องการของเอไอ และอยากให้เอไอเป็นที่ต้องการของนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน ขณะที่สมชาย ได้อธิบายในเรื่องของความสามารถในการให้เวลากับเอไอด้วยว่าสามารถประชุมกรรมการและร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามสมควร รวมทั้งให้คำแนะนำกับผู้อำนวยการ สมาชิกและกรรมการคนอื่นๆได้ และดีที่แอมเนสตี้ได้รับการรับรองเป็น Structure ซึ่งถือว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญต่อไปคือสร้างความมั่นคงและเติบโตให้แก่องค์กร ซึ่งได้รับความสำเร็จต่อเมือสังคมไทยเข้าใจรับรู้สิทธิมนุษยชนจนทำให้สิทธิมนุษยชนเป็นคุณค่าของสังคม

ก่อนหน้านี้นายสมชาย หอมลออ ในฐานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริง ได้ให้สัมภาษณ์ “มติชนรายวัน” (สัมภาษณ์พิเศษ โดย พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์) ฉบับวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 ถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ซึ่งในบทสัมภาษณ์ดังกล่าวมีข้อความตอนหนึ่งที่นายสมชาย ระบุว่า “ผัวเมียทะเลาะกัน บางทีมันก็ผิดทั้งคู่ แต่อีกฝ่ายมักจะโทษอีกฝ่าย ฉันถูก-คุณผิด โทษว่าอีกฝ่ายเริ่มก่อน ทั้งที่หากเรามาสำรวจตัวเอง ไม่ใช่มัวแต่โยนความผิดให้อีกฝ่าย ผมคิดว่าการปรองดองก็จะง่ายขึ้น”

ภาพสมชาย หอมละออ ถูกทำร้ายในวันที่ 6 ต.ค.19 ที่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นำมาโพสต์

 

จากวาทะ “ผัวเมียทะเลาะกัน บางทีมันก็ผิดทั้งคู่” นั้น ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โต้จำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 55 จากกรณีดังกล่าวว่า

ภาพ "พี่สมชาย หอมละออ" [คนซ้ายในภาพที่กำลังบาดเจ็บ เลือดอาบ] ในเหตุการณ์ประเภท "ผัวเมียทะเลาะกัน" เมื่อวันที่ 6 ตุลา 19

เช้าวันนั้น "พี่สมชาย" ถูกอันธพาลการเมืองรุมตีปางตาย โชคดีที่รอดชีวิตมากได้

ตามที่แกเล่าให้พวกผมฟังตอนอยู่ในคุกด้วยกัน เช้าวันที่ 6 ตุลา ความจริง แกไม่ได้ค้างคืนในธรรมศาสตร์ แกไปร่วมดูเหตุการณ์จากทางด้านนอกมหาวิทยาลัย แล้วเดินเข้าไปด้วย เดินเข้าไปถึงแค่ตรงแถวหน้าคณะนิติ พวกอันธพาลมันเห็นท่าทางเป็นนักศึกษา นึกว่าเป็น "พวกข้างในธรรมศาสตร์" (ซึ่งจริงๆ พี่สมชาย แกก็ใช่แหละ "ตัวสำคัญ" มากด้วย แต่ผมไม่ขอเล่าในที่นี้ เพียงแต่ว่า วันนั้น ตามที่แกบอก แกไม่ได้อยู่ข้างใน เพียงเดินเข้าไปดูพร้อมๆกับม็อบฝ่ายขวาที่บุกเข้าไป) มันก็เลยรุมทำร้ายเอา

ความจริง มีภาพที่แกกำลังถูกรุมตี รุมเตะ ที่ชัดกว่านี้ แต่ผมไม่มีเก็บไว้ หลายคนคงเคยเห็น ภาพตรงด้านข้างตึกคณะนิติ ที่หันออกมาทางประตูใหญ่ ที่มีติดชื่อ "คณะนิติศาสตร์" น่ะ ในภาพ พี่สมชาย กำลังถูกอันธพาล 4-5 คน บางคนถือไม้ รุมเตะ รุมตี เป็นภาพที่มีการเผยแพร่กันมากพอสมควร

ทั้งนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นองค์กรอาสาสมัครระหว่างประเทศที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชน มีความเป็นกลาง ไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล การเมือง หรือความเชื่อทางศาสนาใด ๆ และเป็นองค์กรที่ไม่ได้ต่อต้านหรือสนับสนุนรัฐบาลหรือระบบการเมืองใด หากแต่สนใจเหยื่อที่มีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยแอมเนสตี้ จะทำงานเพื่อเผยแพร่และสนับสนุนให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนที่ปรากฎอยู่ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ทางองค์กรเชื่อว่า สิทธิมนุษยชนมีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงและไม่สามารถแบ่งแยกออกจากกันได้ ดังนั้นทุกคนพึงได้รับสิทธินี้โดยชอบธรรมตลอดเวลา รวมทั้งสนับสนุน ให้มีเคารพต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยการเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทั้งหมด โดยการปฏิบัติการที่ต่อต้านการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลทั้งด้านพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net