ประชาไทโพลล์: คุณคิดอย่างไรกับทัศนคติของ พานทองแท้ ชินวัตร กรณีปัญหายาเสพติด

จากกรณีที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนโดยระบุว่า

 
"เจอคุณพ่อที่ปักกิ่งเที่ยวนี้ ผมได้เล่าให้คุณพ่อฟังเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ พยายามชี้แจงเรื่อง 98 ศพจากการสลายการชุมนุม ด้วยการเปรียบเทียบว่า ยังน้อยกว่าสมัยที่คุณพ่อปราบยาเสพติดจนแทบจะหมดจากประเทศไทย ส่งผลทำให้มีการฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ คุณพ่อถึงกับอึ้งในวิธีคิดตอบโต้ ของพรรคเจ้าหลักการที่ชื่อ ปชป. เลยครับ" 

"ไม่ทราบว่าเขาเอา Logic แบบไหนมาเปรียบเทียบ เพราะการสลายการชุมนุมนั้น ไม่ได้มีผู้เดือดร้อนเฉพาะผู้เสียชีวิต 98 ท่านเท่านั้น แต่ย่อมหมายรวมถึงญาติพี่น้องของผู้สูญเสีย,ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและพิการอีกกว่า 2,000 คน อันประกอบด้วย ผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย, ออกมาเรียกร้องความชอบธรรม และความเสมอภาคไม่เป็น 2 มาตรฐาน,รวมถึงตำรวจ-ทหารที่บาดเจ็บและเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่" 

"ส่วนการ"ฆ่าตัดตอน"นั้น เขาหมายถึงการที่ผู้ค้ายาด้วยกันเองเกรงว่า ผู้ร่วมกระทำผิดจะซัดทอดสาวมาถึงตัว จึงจำเป็นต้องฆ่าปิดปาก ไม่ได้หมายถึงการฆ่าผู้ค้ายาโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ แบบนั้นเขาเรียก "วิสามัญฆาตกรรม" หรือ"จับตาย" ซึ่งการที่จะกระทำได้ ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆในขั้นตอนปฏิบัติอีกเยอะครับ" 

ลองถามคนที่เป็นกลางๆ "ไม่เหลือง,ไม่แดง,ไม่แมลงสาบ" ดูสิครับ ว่าเขาคิดอย่างไร ระหว่าง 

1) ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ฯผู้ที่ออกมาเรียกร้องปชต. ต้องสูญเสียชีวิตไป98คน จากการสลายการชุมนุม 

2) ในสมัยรัฐบาลทักษิณฯนักค้ายาเสพติดซึ่งถือว่าเป็น ผู้ที่นำพาสิ่งที่เลวร้ายมาสู่ลูกหลานไทย ถูกกดดันปราบปรามจากภาครัฐอย่างจริงจัง จนกระทั่งฆ่าตัดตอนกันเอง ส่งผลให้ยาเสพติดแทบจะหมดไปจากผืนแผ่นดินไทย 

ผมลองถามหลายท่านแล้ว ล้วนแต่ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า การสลายการชุมนุมทางการเมืองจนมีคนตาย 98 คนนั้น รุนแรงและโหดร้ายเกินไป  

...."ส่วนพ่อค้ายานั้น อย่าว่าแต่ 2,500 ศพเลยครับ ตายไปให้หมดประเทศจะกี่หมื่นกี่แสนคน เอาแบบให้สาบสูญ หรือสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทยเลย มีแต่คนเขาสรรเสริญทั้งนั้น ดูเหมือนจะมีแต่พรรคประชาธิปัตย์หรือเปล่าครับ ที่ดูจะเป็นห่วงเรื่องนี้เสียจริง"

เราเห็นว่าจากสถานะลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนสูงสุดจนต้องออกจากตำแหน่งจากการรัฐประหาร และหลานชายของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ตลอดรวมถึงปัญหาการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของยาเสพติดในสังคมไทย วาทะของพานทองแท้ ชินวัตร จึงมีนัยทางการเมืองที่น่าสนใจ

โพลล์ประชาไท จึงกำหนดประเด็นคำถามต่อผู้ใช้เฟซบุ๊กที่อาจอนุมานว่าเป็นผู้อ่านประชาไทว่า

ประชาไทโพลล์: กรณีที่ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ออกมาแสดงความเห็นว่า "ส่วนพ่อค้ายานั้น อย่าว่าแต่ 2,500 ศพเลยครับ ตายไปให้หมดประเทศจะกี่หมื่นกี่แสนคน เอาแบบให้สาบสูญ หรือสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทยเลย มีแต่คนเขาสรรเสริญทั้งนั้น"ท่านคิดอย่างไร 

โดยเริ่มต้นประชาไทได้กำหนดตัวเลือกเพียง3ข้อได้แก่

1.ไม่เห็นด้วยเนื่องจากขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน

2.ไม่เห็นด้วยเนื่องจากผิดศีลปาณาฯ เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ

3.เห็นด้วยเนื่องจากเป็นการสละคนส่วนน้อยที่สร้างผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่

โดยที่การแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊กยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กตั้งตัวเลือกเพิ่มรวมถึงสามารถแสดงข้อมูลความคิดเห็นประกอบกับการโหวตโดยอิสระด้วย

ทั้งนี้เราไม่ประสงค์ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ชี้ขาดต่อประเด็น-คำถามทางสังคม-การเมืองต่างๆ หากเราคิดว่าประชาไทโพลล์น่าจะทำหน้าที่ในการเป็นพื้นที่หนึ่งให้กับประชากรบนโลกออนไลน์ได้แสดงทัศนะและเหตุผลต่อวาระทางสังคม-การเมืองที่ทะยอยหนุนเนื่องเข้ามา โดยเราหวังว่าผู้นำการเมืองที่มีสติและวิสัยทัศน์น่าที่จะนำทัศนะต่างๆ ที่ได้จากโพลล์นี้ไปประกอบการตัดสินใจในการกำหนดนโยบายและท่าทีการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกในสังคมโดยรวม

ประชาไทขอเชิญท่านผู้อ่านเข้าร่วม ตอบแบบสอบถาม เสนอข้อมูล ทัศนะ ความคิดเห็นกับประชาไทโพลล์ได้ที่ เฟซบุ๊ก ประชาไท แฟนเพจ

(คลิกที่นี่) ประชาไทโพลล์:
คุณคิดอย่างไรกับทัศนะคติของ พานทองแท้ ชินวัตร กรณีปัญหายาเสพติด

โดยโพลนี้จะเริ่มสรุปประมวลผล ในวันที่ 28 สิงหาคม เวลา 24.00น.และจะสรุปเพื่อนำเสนอในเว็บไซท์ประชาไท(www.prachatai.com) ต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท