Skip to main content
sharethis

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเรียกร้องให้ชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แสดงความเป็นเอกภาพต่อจีน เพื่อจัดการกับปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

นางคลินตัน เดินทางเยือนอินโดนีเซียในวันนี้ (3 ก.ย.) เพื่อแสดงการสนับสนุนแผนเพื่อบรรเทาความตีงเครียดโดยการริเริ่มแนวทางการปฏิบัติร่วมกันในกลุ่มประเทศที่อ้างสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว

นางคลินตัน เยือนเอเชียครั้งหลังสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม ครั้งนั้นที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กัมพูชาไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมเรื่องข้อพิพาทกับจีน และการเดินทางครั้งนี้ เธอยังหวังที่จะเรียกร้องกลุ่มอาเซียน เพื่อยืนยันว่าจีนเห็นชอบต่อกลไกอย่างเป็นทางการในการลดความเสี่ยงระยะสั้นของข้อขัดแย้ง เพื่อที่สุดจะสามารถหาข้อสรุปในประเด็นด้านอธิปไตย

อินโดนีเซียแสดงบทบาทสำคัญในการผลักดันการทำข้อตกลงขั้นพื้นฐาน 6 ประการเกี่ยวกับข้อขัดแย้งในทะเลจีนใต้ แม้การประชุมประจำปีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (เอเอ็มเอ็ม) ครั้งที่ 45 ที่กรุงพนมเปญของกัมพูชา เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา การประชุมปิดฉากลงโดยไม่มีแถลงการณ์ร่วม ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 45 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรอาเซียนในปี 1967 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯ สนับสนุนแถลงการณ์ในหลักการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อไม่นานมานี้ แต่ต้องการให้มีการปฏิบัติจริง ซึ่งอยู่ในรูปของการนำไปปฏิบัติให้เกิดผลจริงและการบังคับใช้

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสสหรัฐฯ ที่ติดตามนางคลินตันเผยก่อนการเดินทางว่า เธอจะเข้าพบประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโดนีเซีย และจะแวะเยือนสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เพื่อขอคำแนะนำว่าสหรัฐจะมีส่วนช่วยได้อย่างไร เพราะต้องการให้ประเด็นต่าง ๆ แก้ไขด้วยกระบวนการทางการทูตระหว่างอาเซียนกับจีน มากกว่าการบังคับขู่เข็ญ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเริ่มการตระเวนเยือนเอเชีย 11 วันที่หมู่เกาะคุกเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน และมาอินโดนีเซียในวันนี้ จากนั้นจะเดินทางไปจีนในวันอังคาร เพื่อพูดคุยในหลายประเด็น รวมถึงทะเลจีนใต้ วิกฤตในซีเรีย และการรับมือกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะแวะเยือนติมอร์เลสเต บรูไน และปิดท้ายด้วยการร่วมประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่บนเกาะนอกฝั่งเมืองวลาดิวอสตอกของรัสเซีย

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net