ทหารพม่าโจมตีทหารไทใหญ่ SSA หลายพื้นที่ในรัฐฉาน

ทหารพม่าบุกโจมตีฐานที่มั่นกองทัพรัฐฉาน SSA ระลอกล่าสุดหลายจุดที่เมืองกึ๋ง เมืองเป็ง ลางเคอ แสนหวี จุดปะทะหนักอยู่ที่เมืองกึ๋ง ทำให้ฝ่ายทหารพม่าสูญเสียนับสิบ ขณะที่ฝ่ายกองทัพรัฐฉานสูญเสียจำนวนหนึ่ง ด้านโฆษกกองทัพรัฐฉานอัดทหารพม่าไม่ทำตามสัญญาหยุดยิงด้วยการลาดตระเวนโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ฝ่ายกองทัพรัฐฉานเห็นทหารพม่ามีอาวุธปืนเข้ามาก็จำเป็นต้องโต้ตอบ 

ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) ระหว่างพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพรัฐฉานครบรอบปีที่ 53 เมื่อ 21 พฤษภาคม 2554 ที่ดอยไตแลง ชายแดนไทย-พม่า ด้านตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดสำนักข่าวฉานรายงานว่าทหารพม่าปะทะกับทหารกองทัพรัฐฉานหลายพื้นที่ในรัฐฉาน ทั้งนี้นับตั้งแต่กองทัพรัฐฉานและกองทัพพม่าหยุดยิงในเดือนธันวาคม 2554 เกิดการปะทะระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายมาแล้วกว่า 30 ครั้ง (ที่มาของภาพ: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

รายงานข่าวจากในรัฐฉานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองทัพพม่าได้บุกโจมตีฐานที่มั่นแห่งหนึ่งของกองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่มของพล.ท.เจ้ายอดศึก ตรงบริเวณบ้านซาตอ ต.โต่งลาว อ.เมืองกึ๋ง จ.ดอยแหลม รัฐฉานตอนใต้ ส่งผลให้สองฝ่ายเกิดการสู้รบกันอย่างหนักนานเกือบครึ่งวัน โดยเริ่มตั้งแต่ก่อนเที่ยงวัน ผลฝ่ายทหารพม่าซึ่งเป็นฝ่ายบุกเข้าโจมตีเสียชีวิต 10 นาย บาดเจ็บกว่า 30 นาย ขณะที่ฝ่ายทหารไทใหญ่ SSA ซึ่งเป็นฝ่ายตั้งรับมีการสูญเสียจำนวนหนึ่งและสามารถยึดอาวุธปืนกลของทหารพม่าได้ 1 กระบอก กระสุนกว่า 600 นัด ปืนประจำกาย MA อีก 1 กระบอก พร้อมด้วยสัมภาระและเครื่องกระสุนปืนอีกหลายรายการ

เจ้าหน้าที่ SSA ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เปิดเผยว่า ก่อนหน้ารัฐบาลพม่าและกองกำลังไทใหญ่ SSA ยังไม่ลงนามหยุดยิง ทหาร SSA ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ไม่ได้ตั้งฐานอยู่เป็นที่ หลังจากหยุดยิงกันก็ได้มีการตั้งฐานเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของทหาร แต่หลังจากมีการตั้งฐานแล้วทางกองทัพพม่าได้เข้าโจมตีทำให้สองฝ่ายเกิดการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง การสู้รบเกิดจากการโจมตีจากฝ่ายทหารพม่าก่อนทุกครั้ง และมีแนวโน้มที่ทหารพม่าจะบุกโจมตีฐานที่มั่นของ SSA ทุกแห่งที่สร้างขึ้นหลังการลงนามหยุดยิง ซึ่งถ้าดูจากการกระทำของทหารพม่าแล้วแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ต้องการสันติภาพที่แท้จริง

มีรายงานอีกว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังได้เกิดสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA อีกหลายจุด เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ได้เกิดการสู้รบกันในเขตพื่นที่เมืองปูหลวง อ.เมืองเป็ง ภาคตะวันออกรัฐฉาน โดยทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 360 ประจำเมืองเป็ง กำลังพลราว 65 นาย นำโดย พ.ต.โจเต่ยะ เข้าโจมตีฐานทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ผลจากการสู้รบฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 3 นาย ส่วนฝ่าย SSA ไม่มีรายงานการสูญเสีย

นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าไม่ทราบสังกัด ได้โจมตีทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ขณะลาดตระเวนในพื้นที่เมืองหมอกใหม่ จ.ลางเครือ ในรัฐฉานตอนใต้ แต่ไม่ทราบผลการสูญเสียทั้งสองฝ่าย ขณะเดียวกันมีงานด้วยว่าในพื้นที่เมืองแสนหวี ในรัฐฉานภาคเหนือ ก็เกิดการสู้รบระหว่างทหารพม่าและทหารไทใหญ่ SSA เช่นเดียวกัน

ด้าน พ.ต.หลาวแสง โฆษกกองกำลังไทใหญ่ SSA กล่าวว่า เหตุการณ์สู้รบของฝ่ายที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเกิดจากทหารพม่าไม่ปฏิบัติตามสัญญาหยุดยิง จะออกลาดตระเวนไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ฝ่าย SSA เมื่อเห็นทหารพม่ามีอาวุธปืนเข้าไปหาก็จำเป็นต้องโต้ตอบ ตอนนี้สองฝ่ายลงนามหยุดยิงกันแล้ว แต่หากทหารพม่ายังไม่หยุดการโจมตี การสู้รบสองฝ่ายก็จะดำเนินต่อไป ทหารสองฝ่ายมีปืนเมื่อนำปืนเข้าหากันก็ต้องยิงกัน  

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กองทัพรัฐฉาน หรือ กองกำลังไทใหญ่ SSA ภายใต้การนำของ พล.ท.เจ้ายอดศึก ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อ 2 ธ.ค. 54 ทหารสองฝ่ายได้เกิดการสู้รบกันต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของรัฐฉาน จนถึงขณะนี้สองฝ่ายเกิดการสู้รบกันแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท