ชาวเยเมนบุกสถานทูตสหรัฐฯ ประท้วงภาพยนตร์ล้อศาสนา

หลังเกิดเหตุรุนแรงในลิเบีย และการประท้วงจากชาวมุสลืิมในประเทศอื่นๆ ล่าสุดชาวเยเมนก็พากันบุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯ จากความไม่พอใจภาพยนตร์ Innocence of Muslims โดยมีการเผาธงสหรัฐฯ และเผายานพาหนะ แต่ไม่สามารถบุกเข้าไปยังสำนักงานกลางได้

13 ก.ย. 2012 - ผู้ประท้วงชาวเยเมนบุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงซานา ประเทศเยเมน พร้อมตะโกน "อเมริกาต้องตาย" เนื่องจากความไม่พอใจภาพยนตร์ล้อเลียนศาสนาอิสลาม

ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า ผู้ประท้วงได้ถอนป้ายสถานทูตที่หน้ากำแพงออกพร้อมปีนกำแพงและนำธงชาติสหรัฐฯ ลงมาเผา แล้วนำป้ายสีดำที่เขียนว่า "ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากองค์อัลเลาะห์" ขึ้นแทน มียานพาหนะของทูต 3 คันถูกเผาด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ประท้วงไม่สามารถบุกเข้าไปถึงอาคารกลางที่เป็นสำนักงานของทูตสหรัฐฯ ได้ และฝูงชนได้สลายการชุมนุมในเวลาต่อมา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงขึ้นฟ้าและใช้ปืนน้ำเพื่อควบคุมการชุมนุม

สถานทูตเยเมนประจำกรุงวอชิงตัน ออกมาประนามการจู่โจมในครั้งนี้และสัญญาว่าจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ทางการทูต

ในวันเดียวกันยังมีการประท้วงแสดงความไม่พอใจภาพยนตร์ล้อเลียนเรื่อง Innocence of Muslims ในอียิปต์และอิหร่าน

โดยมีชาวอิหร่านราว 500 คนเดินขบวนไปยังสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ในกรุงเตหราน พร้อมตะโกนว่า "อเมริกาต้องตาย" และผู้กำกับต้องตาย โดยอีก 2 ชั่วโมงถัดมาก็สลายการชุมนุมไป ซึ่งสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ในอิหร่านทำหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของสหรัฐฯ แทน เนื่องจากไม่มีนักทูตสหรัฐฯ ในอิหร่าน

 

ที่มา เรียบเรียงจาก

Demonstrators chanting 'death to America' storm US embassy in Yemen over Prophet Mohammed film as protests spread, The Independent, 13-09-2012 http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/demonstrators-chanting-death-to-america-storm-us-embassy-in-yemen-over-prophet-mohammed-film-as-protests-spread-8134554.html 

Angry protests spread over anti-Islam film, Aljazeera, 13-09-2012 http://www.aljazeera.com/video/middleeast/2012/09/20129130543708779.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท