Skip to main content
sharethis

สภาทนายความ ตกลงทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รับแก้ต่างคดีให้นักข่าวที่ถูกฟ้องร้องจากการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ฟรี

(17 ก.ย.55) เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ที่สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมป์  ถนนราชดำเนิน นายชวรงค์ ลิมปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  และคณะเข้าพบนายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ เพื่อหารือขอความร่วมมือในการจัดหาทนายความให้แก่นักข่าว นักหนังสือพิมพ์และสมาชิกสมาคม ที่ถูกฟ้องร้อง หรือตกเป็นผู้ต้องหาหรือเป็นจำเลยหรือเป็นผู้เสียหาย ในคดีอาญาคดีแพ่งและอื่นๆ อันเนื่องมากจากการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต แต่ต้องต่อสู้คดีเองโดยลำพังซึ่งมักเกิดกับสื่อเล็กๆ จนได้รับความเดือดร้อน เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่เปิดเผยข้อเท็จจริงหรือเกิดความกลัวจนไม่กล้าเสนอข่าว  รวมไปไปถึงนักข่าวอื่นที่กลัวผลร้ายจะเกิดกับตนเองบ้าง ทั้งนี้เป็นการขอทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันหรือเอ็มโอยู เพื่อให้เกิดความชัดเจน ต่อเนื่องในการดำเนินคดีทุกชั้นศา

โดยนายสัก ยินดีทำบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่า ไม่จำกัดรูปคดี แต่มีเงื่อนไข โดยให้สมาคมฯ ตั้งคณะทำงานฝ่ายสิทธิเพื่อกลั่นกรองคดีก่อน โดยตัวความจะต้องเป็นนักข่าวนักหนังสือพิมพ์และเป็นสมาชิกฯ กับต้องได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างแท้จริง หรือยากไร้ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งเป็นระเบียบของสภาทนาย จากนั้นให้ทั้งสองฝ่ายมาทำเอ็มโอยูกันในเร็วๆนี้และจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

 

 

ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net