Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ SSA ยัน กองกำลังว้า UWSA ปล่อยตัวทหาร SSA ที่ถูกควบคุมไว้พร้อมกับอาวุธทั้งหมดแล้ว เผยกองกำลังว้าเข้าใจผิดอ้าง SSA รุกล้ำพื้นที่ กล่าวหาว้าเกี่ยวข้องยาเสพติด และจับกุมคนบริษัทเครือข่ายของว้า

รายงานข่าวจากชายแดนแจ้งว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา กองกำลังว้า UWSA ได้ประสานมายังกองกำลังไทใหญ่ SSA เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปรับทหารที่ถูกควบคุมตัวไว้นั้น ต่อมาในวันที่ 16 ก.ย. เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ SSA จำนวน 5 นาย นำโดย พ.ต.วันหลี พ.ต.ตืนเครือ ได้ไปพบผู้นำกองกำลังว้าที่รับผิดพื้นที่ ที่บ้านห้วยอ้อ เขตอำเภอเมืองโต๋น ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ฝ่ายผู้นำว้ามี หยางก่อโจง ต้าเนิง ต้าสามซอย และ ต้าลุย


โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ตัวแทนทั้งสองฝ่ายได้พบพูดคุยกัน ช่วงเช้าของวันที่ 17 ก.ย. กองกำลังว้าได้นำตัวทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่ถูกควบคุมไว้มาปล่อยคืนที่บริเวณถูกควบคุมเมื่อวันที่ 30 ก.ค. และทหารที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดได้เดินทางมาถึงฐานบัญชาการกองพลน้อยที่ 727 ดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) ตรงข้ามอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 ก.ย. เป็นที่เรียบร้อย ยกเว้นนายทหาร 2 นาย คือร.ท.จายเป่อ และ ร.ท.จายแข่ง ที่ถูกนำตัวไปยังเมืองปางซาง ซึ่งได้รับการปล่อยตัวแล้วเช่นกัน แต่ยังเดินทางมาไม่ถึงกองบัญชาการ


ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SSA คนหนึ่งประจำบริเวณชายแดนไทย-พม่า (รัฐฉาน) ด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวยืนยันว่า กองกำลังว้า UWSA ได้ปล่อยตัวทหาร SSA พร้อมอาวุธทั้งหมดแล้ว ซึ่งการปล่อยตัวมีขึ้นหลังทาง SSA ได้พยายามประสานทำความเข้าใจกับกองกำลังว้า ส่วนสาเหตุที่กองกำลังว้าได้ควบคุมตัวทหารไทใหญ่ SSA นั้น ทางฝ่ายกองกำลังว้าอ้าง 3 สาเหตุ คือ 1. SSA รุกล้ำพื้นที่ 2. SSA กล่าวหาว้าเกี่ยวข้องยาเสพติด 3. SSA จับกุมคนในบริษัทหงปัง ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายกองกำลังว้า ซึ่งข้อกล่าวทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิด และหลังจากมีการชี้แจงทางฝ่ายกองกำลังว้าจึงเข้าใจและปล่อยตัวทหารของ SSA


ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army-UWSA) หรือ กองกำลังว้า ได้ปล่อยตัวทหารกองกำลังไทใหญ่ (Shan State Army - SSA) ที่ควบคุมไว้ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีเพียง 1 นาย คือ ร.ท.จายเป่อ ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวและถูกควบคุมตัวไว้อยู่ที่เมืองปางซาง ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ UWSA ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน


ทั้งนี้ ทหารไทใหญ่ SSA ได้ถูกทหารกองกำลังว้า UWSA ควบคุมตัวจำนวน 19 นายตามคำระบุของกองกำลังว้า UWSA ขณะเข้าไปสร้างฐานบริเวณดอยโป่งผา โป่งตอง ในพื้นที่อ.เมืองโต๋น จ.เมืองสาด (ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่) โดยกองกำลังว้า UWSA อ้างว่ารุกล้ำพื้นที่ ต่อมาในวันที่ 24 ส.ค. ทหารว้า UWSA ได้นำตัวทหาร SSA จำนวน 4 นาย ขึ้นไปทำการสอบสวนที่เมืองปางซาง จากนั้นได้ปล่อยตัว 1 นาย และนำตัวมาปล่อยที่เมืองท่าขี้เหล็กอีก 2 นาย ขณะเดียวกันกองกำลังว้าได้ประสาน SSA ให้ไปรับตัวทหารที่ถูกควบคุมตัวไว้ในพื้นที่เมืองโต๋น กระทั่งล่าสุดมีการยืนยันว่าทหาร SSA ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดแล้ว

 

--------------------------------------------

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net