Skip to main content
sharethis

มีรายงานของยูเอ็นที่ระบุว่าฝ่ายรัฐบาลซีเรียสังหาร ทรมานเด็ก และใช้เป็นโล่มนุษย์ ล่าสุดทูตซีเรียประจำยูเอ็นกล่าวโต้ว่าเป็นฝ่ายกบฏที่ทรมานเด็ก


20 ก.ย. 2012 - เอคอัครราชทูตซีเรียประจำสหประชาชาติกล่าววิพากษ์วิจารณ์รายงานของสหประชาชาติที่บอกว่ากองทัพรัฐบาลซีเรียมีความผิดฐานใช้ความรุนแรงต่อเด็กในเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ขณะนี้ยาวนานถึง 18 เดือนแล้ว

เอกอัครราชทูต บาชาร์ จาฟารี กล่าวเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ข้อกล่าวหาจากรายงานของยูนิเซฟ (องค์การกองทุนเด็กระหว่างประเทศของสหประชาชาติ) เป็นโฆษณาชวนเชื่อในทางลบ และกล่าวอีกว่ากลุ่มกบฏติดอาวุธเป็นฝ่ายที่ละเมิดสิทธิเด็ก ไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล

"พวกเรายังขอให้ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการเพิ่มเติมย่อหน้าในรายงานที่ระบุถึงสาธารณรัฐอาหรับซีเรียด้วยว่า การกระทำซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนทางการเงินจากต่างชาติ" จาฟารีกล่าว

"กลุ่มเหล่านี้ได้ทำลายโรงเรียนกว่า 2,600 แห่ง พวกเขายังได้โจมตีเป้าหมายที่เป็นศูนย์สุขภาพ ตามที่ยูนิเซฟระบุในรายงาน"

"เป็นกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ที่ละเมิดสิทธิเด็กในซีเรีย" จาฟารีกล่าว


ยูนิเซฟกล่าวถึงเด็กไม่มีสถานที่เรียน
ในเว็บไซต์ของยูนิเซฟเปิดเผยว่าเด็กในซีเรียกำลังต้องเข้าเรียนในชั้นปีการศึกษาใหม่ แต่จากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้พวกเขาอยู่ในสภาวะขาดความมั่นคงปลอดภัย มีโรงเรียน 2,072 แห่งถูกทำลาย และอีกมากกว่า 800 ครอบครัวต้องอพยพจากที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์รุนแรง มีคนทำงานด้านการศึกษาราว 90 รายถูกสังหาร และในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมารัฐบาลก็ย้ายครอบครัวผู้อพยพออกจากโรงเรียนบางแห่งไปอยู่ในโรงกีฬา

ยูนิเซฟรายงานอีกว่า ในประเทศจอร์แดนที่มีเด็กผู้อพยพชาวซีเรียราว 17,000 ราย พวกเขาเข้าร่วมชั้นเรียนในชุมชนของจอร์แดนซึ่งเปิดเรียนวันที่ 4 ก.ย. ขณะที่ในค่ายผู้อพยพบางแห่งก็ยังขาดการเรียนการสอนเช่นในค่ายซาอะตารีซึ่งมีเด็กวัยเรียนอยู่กว่า 6,000 ราย


รายงานของยูเอ็นเรื่องการทรมานและใช้เป็นโล่มนุษย์
มีรายงานอีกชิ้นหนึ่งของยูเอ็นตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ระบุว่ากองกำลังรัฐบาลทรมานเด็กและใช้เด็กเป็นโล่อาวุธบนรถถัง เพื่อไม่ให้กลุ่มฝ่ายต่อต้านโจมตีใส่

รัตติกา คุมมาราสวามี ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นกล่าวว่ามีเด็กถูกกุมขังและทรมาน รวมถึงถูกสังหารในการสังหารหมู่

"อดีตทหารหลายคนพูดเกี่ยวกับการยิงเข้าไปในย่านที่มีคน ซึ่งมองเห็นว่ามีเด็กอยู่ด้วย เด็กอายุยังน้อยก็ถูกสังหารหรือทำให้พิการ" รัตติกากล่าว

โดยขณะเดียวกันในรายงานก็ระบุว่าฝ่ายกบฏได้ใช้เด็กเป็นกองกำลังแนวหน้าเช่นกัน ซึ่งรัตติกาก็กล่าววิจารณ์กลุ่มกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) ว่าพาเด็กไปอยู่ในที่ไม่ปลอดภัย

"ในตอนแรกพวกเราได้ยินว่าเด็กที่ถูกเกณฑ์โดยกองกำลังปลดปล่อยซีเรียจะอยู่ในข่ายงานด้านการพยาบาลและการบริการเป็นหลัก แต่ก็ยังต้องไปอยู่ในแนวหน้า" รัตติกากล่าว

ในรายงานประจำปีของยูเอ็นเรื่องเด็กและสงครามความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธอ้างถึงเหตุการณ์โจมตีในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของเขตปกครองอิดลิบเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่มีผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเด็กหลายคนถูกไล่ออกมาจากบ้านและถูกใช้เป็นโล่มนุษย์โดยทหารและกลุ่มทหารรับจ้าง วางพวกเขาไว้ที่หน้าต่างรถบัสซึ่งขนส่งทหารเข้ามาโจมตีหมู่บ้าน

รายงานของยูเอ็นกล่าวอีกว่ามีเด็กถูกทุบตี, คาดตา, อยู่ในท่าที่ตึงเครียด, ถูกฟาดด้วยสายไฟหนา, ถูกจี้บุหรี่ และมีรายหนึ่งถูกไฟฟ้าช็อตในช่วงที่ถูกไต่สวน

 


ที่มา เรียบเรียงจาก

Syria rejects UN report on 'child torture', Aljazeera, 20-09-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/09/20129208224414167.html

Press Release :  UNICEF, partners in race to assist displaced & refugee Syrian children return to learning, 17-09-2012
http://www.unicef.org/media/media_65859.html

Syrian children used as human shields, says UN report, BBC, 12-06-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-18405800
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net