Skip to main content
sharethis

 

“บุญยอด” ชง กมธ. สภาสอบ 3 กรณี จ่อเชิญตัวแทนสมาคมสื่อ นักวิชาการร่วมวางบรรทัดฐานของตอบแทนรวมกรณีดูงานเพื่อรักษาสถาบันสื่อเป็นที่เชื่อถือขอสังคม
 
22 ก.ย. 55 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการกิจการสภา กล่าวถึงกรณีที่ตนได้ยื่นเรื่องต่อนายไพจิต ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาให้ตรวจสอบกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ จัดทริปทัวร์สื่อมวลชนดูงานต่างประเทศที่ยุโรป 3 ประเทศว่าตนยื่นประเด็นในการสอบต่อประธาน กมธ.ใน 3 ประเด็นหลักคือ
 
1. กรณีการใช้งบประมาณที่นายสมศักดิ์ระบุว่าเป็นงบเหลือจ่ายจำนวน 7 ล้านบาทโดยการขอกันงบประมาณไว้ก่อนล่วงหน้าโดยระบุว่า เป็นงบเหลือจ่ายถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่
 
2.เนื้อหาสาระของโปรแกรมที่อ้างว่าไปศึกษาดูงานและกระบวนการคัดเลือกัวแทนสื่อหรือบุคคลที่ไปร่วมดูงานโดยใช้เงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนในลักษณะเช่นนี้ มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร
 
3. หน่วยงานราชการหรือรัฐสภา ต้องศึกษาและวางกฏเกณฑ์ให้ชัดเจนในความสัมพันต่อสื่อมวลชนเพื่อขีดเส้นแบ่งไม่ให้ขัดต่อจริยธรรมของสื่อที่เป็นฐานันดรที่สี่
 
โดยจะมีการเชิญตัวแทนสมาคมสื่อต่างๆ ร่วมหารือว่า การจัดทริปไปดูงาน การให้สิ่งของ เช่น ปากกา สิ่งของที่ระลึกหรือสิ่งที่สามารถตีมูลค่าเป็นจำนวนเงินหรือผลประโยชน์ หรือการไปตีกอล์ฟ ไปดูงาน. มีขั้นตอนการคัดเลือกบุคลลที่จะไปอย่างไร ซึ่งปกติจะให้ต้นสังกัดสอเป็นผู้คัดเลือก แต่กรณีนี้คล้ายกับเป็นการจิ้มเลือกเอาว่า ต้องการให้ใครไปโดยไม่ผ่านต้นสังกัดสื่อหรือไม่ อย่างไร ทั้งหมดเพื่อวางบรรทัดฐาน เทียบเคียงอย่างกรณีนักการเมืองรับของที่มีมูลค่าไม่เกิน 3 พัน โดยอาจจะปรับใช้หรือยึดกับผลการศึกษาวิจัยในการเสนอรายงานการศึกษาเกี่ยวกับสื่อของ รศ.ดร. ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะคณะทำงานปฏิรูปสื่อ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังเหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง พ.ศ. 2553 ที่ได้ทำการศึกษาทำงานวิจัยเรืี่องสื่อโดยละเอียด ออกมาถึง 5 เล่ม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้สื่อสารมวลชนตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง พรรคการเมืองและยึดหลักเสรีภาพของสืี่ออย่างแท้จริง ทั้งหมดที่ทำนี้ก็เพื่อรักษาสถาบันสื่อให้เป็นที่เชื่อถือได้ของสังคมเอง
 
ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net