เวียดนามลงมือก่อสร้างศูนย์อวกาศ

เวียดนามเริ่มก่อสร้างศูนย์วิจัยด้านอวกาศภายใต้เงินช่วยเหลือจากญี่ปุ่น โดยจะก่อสร้างเสร็จในอีก 8 ปีข้างหน้า หวังพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมของตนเอง

ผังของศูนย์อวกาศเวียดนามที่นิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงหว่าหลาก โดยจะสร้างเสร็จในปี 2563 (ที่มา: VOV)

สถานีวิทยุเวียดนาม (VOV) ซึ่งกระจายเสียงภาคภาษาไทย มาจากกรุงฮานอย รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเวียดนามได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างศูนย์อวกาศเวียดนามในพื้นที่เกือบ 9 เฮกตาร์ (56 ไร่) ณ นิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงหว่าหลากในกรุงฮานอยที่ใช้เงินทุน 5.4 หมื่นล้านเยน (1.9 หมื่นล้านบาท) จากวงเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาหรือโอดีเอของรัฐบาลญี่ปุ่นและเงินทุนของรัฐบาลเวียดนามซึ่งจะเป็นศูนย์อวกาศชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ศาสตราจารย์ Châu Văn Minh หัวหน้าสถาบันกล่าวว่า“โครงการศูนย์อวกาศเวียดนามเป็นโครงการเป้าหมายเพื่อทำการวิจัย ฝึกอบรม ประยุกต์ใช้และ ร่วมมือระหว่างประเทศในด้านเทคโนโลยีอวกาศ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2020 หรือ พ.ศ. 2563 ศูนย์นี้จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีให้แก่การพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อให้ในปี 2020 เวียดนามจะสามารถออกแบบ ประกอบติดตั้ง ทดลอง บังคับดาวเทียมของตนเองและรับภาพจากดาวเทียมเพื่อประยุกต์ใช้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังจะมีเจ้าหน้าที่วิจัยและประยุกต์ใช้ระดับสูงด้านอวกาศและเทคโนโลยีดาวเทียม” โครงการนี้เป็นการเริ่มต้นให้แก่ความร่วมมือยุทธศาสตร์ระหว่างเวียดนามกับญี่ปุ่นทางด้านเทคโนโลยีอวกาศ

โดยก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เวียดนามโดยเครือบริษัทไปรษณีย์โทรคมนาคมเวียดนามได้ใช้งบประมาณราว 280 ล้านเหรียญสหรัฐ (8.4 พันล้านบาท) ว่าจ้างกลุ่มบริษัทลอคฮิท มาร์ตินของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตดาวเทียม VINASAT-2 และเพิ่งปล่อยสู่ห้วงอวกาศ ที่ศูนย์อวกาศเกียน่าใกล้เมืองกูรูของประเทศเฟรนซ์เกียน่าในทวีปอเมริกาใต้

 

หมายเหตุ: แก้จากลุคฮิท มาร์ติน เป็น ลอคฮิท มาร์ติน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท