Skip to main content
sharethis

นักเคลื่อนไหวสตรีคนสำคัญของบาห์เรน ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 เดือน ฐาน "ทำลายทรัพย์สินราชการ" เหตุฉีกรูปกษัตริย์ระหว่างการประท้วง ในขณะที่องค์กรสิทธิระหว่างประเทศประณามการตัดสินว่ารุนแรงเกินเหตุ 

 

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหญิงชาวบาห์เรน ไซหนับ อัล คาวาจา ถูกศาลบาห์เรนตัดสินจำคุก 2 เดือน ในข้อหาทำลายทรัพย์สินราชการ โดยทนายของเธอระบุว่าเกี่ยวข้องกับการที่เธอฉีกรูปภาพกษัตริย์ในระหว่างการประท้วง 
 
ก่อนหน้านี้ นางไซหนับ อัล คาวาจา ได้อดอาหารประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวบิดาของเธอ นายอับดุลฮาดิ รวมทั้งสามี และน้องสะใภ้ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน เนื่องจากพวกเขาถูกทางการบาห์เรนตัดสินคุมขังในเดือนเม.ย. 2554 จากการเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย บิดาของเธอ เป็นหนึ่งใน 8 คนที่ถูกทางการตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเขาวางแผ่นโค่นล้มรัฐบาล 
 

ที่มาภาพ: Frontline Defenders
 
นักเคลื่อนไหวสตรีผู้นี้ ถูกจับกุมและคุมขังมาแล้วหลายครั้ง ในข้อหาเข้าร่วมชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ดูถูกเจ้าหน้าที่พนักงาน และจากการอดอาหารประท้วง ทำให้ล่าสุด เธอถูกตัดสินจำคุกหนึ่งเดือนในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากได้รับการปล่อยตัว เธอถูกคุมขังอีกครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในระหว่างการดำเนินคดีในข้อหาทำลายทรัพย์สินราชการ
 
ทนายความของไซหนับ นายจีชีระบุหลังการตัดสินว่า การตัดสินจำคุกเป็นโทษที่รุนแรงเกินไป เนื่องจากปรกติแล้ว บทลงโทษสำหรับการฉีกรูปกษัตริย์เป็นเพียงการจ่ายค่าปรับเท่านั้น แต่หวังว่าเธอจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้ เนื่องจากเธอถูกคุมขังมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว อย่างไรก็ตาม ไซหนับยังต้องเผชิญกับอีก 8 ข้อหาที่ทางการได้กล่าวหาเธอในระหว่างการประท้วง อาทิ การดูหมิ่นเจ้าพนักงาน การเช้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย การยุยงสร้างความเกลียดชังต่อรัฐบาล การขัดขวางการจราจร เป็นต้น
 
องค์กรสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ให้เธอเป็น "นักโทษทางความคิด" และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอโดยเร็วที่สุด ในขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์ เฟิรสท์ ประณามคำตัดสินว่าโทษรุนแรงเกินไป 
 
นางไซหนับ เป็นผู้ที่มีบทบาทโดดเด่นในการเรียกร้องประชาธิปไตยในบาห์เรน โดยในระหว่างการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในบาห์เรนปี 2554- 2555 ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการลุกฮือในอาหรับ เธอใช้ทวิตเตอร์ในการรายงานสถานการณ์แก่โลกภายนอก ทำให้มีคนติดตามมากกว่า 3 หมื่นคน ทั้งนี้ บาห์เรน ปกครองโดยชนชั้นนำในศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่ ในขณะที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ทำให้เกิดความตึงเครียดและความรุนแรงในการเผชิญหน้ากันหลายครั้ง 
 
ปัจจุบัน บาห์เรนปกครองในระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยเปลี่ยนจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในปี 2544 และจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2545 มีรัฐสภาจำนวน 40 ที่นั่ง และมีตุลาการที่เป็นอิสระ ทำให้ที่ผ่านมา บาห์เรนมีเสรีภาพในการแสดงออกและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ผู้ชุมนุมหลายพันคน ได้ออกมาประท้วงกลางกรุงมานามา เมืองหลวงของประเทศบาห์เรน เพื่อเรียกร้องการมีส่วนร่วมในทางการเมืองที่มากขึ้น และยุติการเลือกปฏิบัติที่ประชากรที่นับถือนิกายชีอะห์มองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติอย่างเป็นระบบในการเข้าทำงานและการบริการต่างๆ ทำให้ทางการบาห์เรนต้องขอให้กองทัพซาอุดิอารเบีย เข้ามาช่วยปราบปรามผู้ประท้วง และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Bahrain activist Zainab al-Khawaja given jail sentence

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net