Skip to main content
sharethis

"สมาคมนักข่าวฯ" แจง "สรยุทธ" มิได้ชำระค่าบำรุงสมาชิกติดต่อกันตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ตามที่ระบุไว้ในข้อบังคับสมาคม จึงถือว่า นายสรยุทธได้พ้นจากสมาชิกภาพของสมาคมฯ ไปก่อนหน้านี้แล้ว
5 ต.ค. 55 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่าายหลังนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดังได้ส่งจดหมายลาออกจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ทางสมาคมจึงได้ออกประกาศสมาคมฯ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรและผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 5 ตุลาคม 2555 ถึงนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพื่อขอลาออกจากสมาชิกสมาคมฯ ตามความทราบแล้วนั้น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบการเป็นสมาชิกภาพของนายสรยุทธพบว่า นายสรยุทธสมัครเข้าเป็นสมาชิกสามัญสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยในปี 2536 สังกัดหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ต่อมาเมื่อมีการรวมสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยกับสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2543 ได้ระบุให้โอนสิทธิและหน้าที่ของสมาชิกของสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ให้มาเป็นสมาชิกของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยโดยปริยาย

ทั้งนี้ เมื่อนายสรยุทธลาออกจากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น เพื่อไปประกอบวิชาชีพเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์แล้ว นายสรยุทธย่อมพ้นจากการเป็นสมาชิกสามัญ โดยยังคงเป็นสมาชิกวิสามัญประเภทที่ 2 อยู่ แต่เนื่องจากนายสรยุทธ มิได้จ่ายค่าบำรุงสมาชิกให้แก่สมาคมติดต่อกันเกินกว่า 3 ปีขึ้นไป โดยที่คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ยังมิได้ลบชื่อนายสรยุทธออกจากทะเบียนสมาชิก เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นเดียวกับสมาชิกคนอื่นๆ ที่มิได้ชำระค่าบำรุงสมาชิกเพื่อรักษาสมาชิกภาพตามข้อบังคับของสมาคมฯ

ดังนั้น เมื่อมีการตรวจสอบพบว่า นายสรยุทธ มิได้ชำระค่าบำรุงสมาชิกติดต่อกันตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ตามที่ระบุไว้ในข้อบังคับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงถือว่า นายสรยุทธได้พ้นจากสมาชิกภาพของสมาคมฯ ไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้น การยื่นหนังสือลาออกจากสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยของนายสรยุทธ จึงไม่มีผลเปลี่ยนแปลงการพ้นจากสมาชิกภาพสมาคมฯ ของนายสรยุทธแต่อย่างใด จึงเรียนประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

"สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ยื่นจดหมายลาออกจากสมาชิกภาพ สมาชิกสมาคมนักข่าวฯแล้วมีผลทันที

ในวันเดียวกันนี้ (5 ต.ค.) โพสต์ทูเดย์รายงานว่าายสรยุทธ สุทัศนะจินดา  ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอลาออกจากสมาคมนักข่าวฯ โดยขอมีผลทันที

ทั้งนี้ นายสรยุทธ เป็นสมาชิกวิสามัญ 2 ของสมาคมฯ นักข่าว ตั้งแต่ปี 2542 ครั้งยังทำงานอยู่ในเครือเนชั่น

ด้าน นายชวรงค์ ลิมปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังนายสรยุทธ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากการ ว่ายังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดอะไร ซึ่งทางสมาคมเตรียมทำเอกสารชี้แจงผ่านทางเว็ปไซด์ http://www.tja.or.th/

ขณะที่ เว็บไซต์ prasong.com ได้ตรวจสอบสมาชิกภาพของนายสรยุทธ ปรากฎว่า นายสรยุทธสมัครเข้าเป็นสมาชิกสมาคมนักข่าว ฯ ตั้งแต่ปี 2542 แต่นายสรยุทธมิได้ชำระค่าบำรุงสมาคมฯปีละ 200 บาทมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเปิดดูข้อบังคับของสมาคมนักข่าว พบว่า หมวด 5 ข้อ 11 ระบุการสิ้นสุดสมาชิกภาพไว้ใน (4) ว่าเมื่อไม่จ่ายค่าบำรุงติดต่อกันตั้งแต่สามปีขึ้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net