Skip to main content
sharethis

9 ต.ค. 55 - euronews รายงานว่ากลุ่มนักศึกษาร่วมหลายร้อยคน ออกมารวมตัวประท้วงและปิดถนนในกรุงคาราคัส (Caracas) เมืองหลวงของเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ (Hugo Chavez) สามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้เป็นสมัยที่ 3

ผู้ประท้วงยังได้เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ หลังจากความพ่ายแพ้ของนายเฮนริเฆ่ คาปริเลส (Henrique Capriles) ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (7 ต.ค.) ที่ผ่านมา โดยอเลจันดรา กอนซาเลซ (Alejandra Gonzalez) หนึ่งในนักศึกษาที่สนับสนุนคาพริเลส กล่าวว่าเธอต้องการใช้ชีวิตอยู่ในระบบประชาธิปไตย

ปัจจุบันชาเวซกำลังพักฟื้นจากการรักษาอาการโรคมะเร็ง ทั้งนี้หลังจากที่เขาขึ้นมามีอำนาจตั้งแต่ปี ค.ศ.1999 ทั้งนี้จำนวนเปอร์เซ็นต์ทิ้งห่างคู่แข่งของเขาลดลงจาก 27% ในปี ค.ศ. 2006 เหลือเพียง 10% ในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็อาจจะสะท้อนให้เห็นถึงกระแสความไม่พอใจของชาวเวเนซุเอลาต่อปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการบริหารประเทศของเขา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net