พม่าขอความร่วมมือกองกำลังว้า – เมืองลา กำจัดยาเสพติด

ผู้นำกองทัพพม่าเรียกพบผู้นำกองกำลังว้า UWSA – เมืองลา NDAA ขอความร่วมมือปราบยาเสพติด เผย ต่างประเทศมองพม่าเป็นแหล่งยาเสพติด ทำภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย ขณะที่รัฐบาลประกาศแผนกำจัดยาเสพติดให้สิ้นซากใน 2563

แหล่งข่าวคนใกล้ชิดผู้นำกองกำลังว้า–เมืองลา รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้นำระดับสูงกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAAได้เดินทางไปพบผู้นำกองทัพพม่าที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก หลังจากได้รับคำเชิญจากกองทัพพม่า โดยฝ่ายกองทัพพม่ามีพล.อ.มินอ่องหล่าย ผบ.สูงสุด, พล.ท.อ่องตานทุต แม่ทัพสามภาค, ผบ.กองทัพสามเหลี่ยม (เชียงตุง) , ผบ.กองทัพภาคตะวันออกกลาง (โขหลำ) และ ผบ.กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว) นอกนั้นมีนายทหารระดับสูงอีกรวม 9 คน

ฝ่ายกองกำลังว้า UWSA มีแซวหมิ่นเหลี่ยง, จ้าวก่ออาง, หลี่จูเลี่ย และ จายสาม ส่วนฝ่ายกองกำลังเมืองลา NDAA มีเจ้าจายลืน ผู้นำสูงสุด, เจ้าซางเป่อ รองประธานที่ 1 และ เจ้าขุนส่างหลู่ รองประธานที่ 2 และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงติดตามเข้าร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง โดยการพบปะกันมีขึ้นในกองบัญชากองทัพภาคสามเหลี่ยม เป็นการแยกพบทีละกลุ่ม ผู้นำกองกำลังว้า UWSA เข้าพบก่อนเมื่อเวลา 12.30 น. จากนั้นในเวลา 24.00 น. ผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA เข้าพบ

ในการพบปะกัน ทางพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวกับผู้นำทั้งสองกลุ่มในลักษณะเดียวกันว่า ที่ได้เชิญผู้มาพบกันนี้เพราะไม่ได้พบเจอกันนาน นับตั้งแต่ตนได้มาเป็นแม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ประจำอยู่ที่เชียงตุงและย้ายไปรับตำแหน่งที่อื่น พร้อมกับระบุว่า นโยบายกองทัพพม่าที่มีต่อกองกำลังว้าUWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ไม่เปลี่ยนแปลง ยังมีความสัมพันธ์ดีเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างพูดคุยกันทางพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวขอให้กองกำลังทั้งสองกลุ่มปราบปรามยาเสพติดในเขตพื้นที่ครอบครองอย่างจริงจัง โดยระบุว่า ระหว่างที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เดินทางไปเยือนต่างประเทศ ทั้งจีน ไทย สหรัฐฯ และหลายๆ ประเทศ มีการพูดพาดพิงถึงพม่าว่าเป็นแหล่งยาเสพติด ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย

"เราต้องช่วยกันปราบปรามยาเสพติด หากเราไม่ช่วยกันจะทำให้ภาพลักษณ์และชื่อเสียงประเทศของเราเสียหาย ซึ่งจะทำให้เราทุกกลุ่มเสียหายไปด้วย ดังนั้นให้ทุกกลุ่มใส่ใจปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ครอบครองอย่างจริงจัง หลังปี 2558 พม่าจะไม่มียาเสพติด" แหล่งข่าวอ้างคำกล่าวของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย  

ทั้งนี้ การพบกันระหว่างผู้นำกองทัพพม่ากับผู้นำกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งเน้นพูดคุยเรื่องปราบปรามยาเสพติดนี้ มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจาก พล.ท.โก่โก่ รมว.มหาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของพม่า แถลงเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า รัฐบาลพม่าได้เลื่อนแผนกำจัดยาเสพติดให้หมดไปจากประเทศออกไปอีก 5 ปี จากที่เคยกำหนดไว้ตามแผนเดิม 15 ปี เริ่มปี 2542 สิ้นสุดในปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่พม่าจะพม่าเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยแผนดังกล่าวจะไปสิ้นสุดในปี 2563 แทน 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท