"โม่ เหยียน" นักเขียนจีน คว้ารางวัลโนเบลวรรณกรรมปีล่าสุด

นับเป็นนักเขียนสัญชาติจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม โดยได้รับการยกย่องจากงานเขียนว่าด้วยชีวิตชาวนาในชนบทจีน ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างตำนาน ประวัติศาสตร์ และเรื่องราวร่วมสมัย

11 ต.ค. 55 - สถาบันสวีดิช อคาเดมี่ ซึ่งเป็นสถาบันที่คัดเลือกรางวัลโนเบลวรรณกรรม ประกาศวันนี้ว่า "โม่ เหยียน" (Mo Yan) นักเขียนวรรณกรรมของจีน เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีล่าสุด จากงานเขียนแนว "สัจนิยมหลอน" ที่ผสมผสานระหว่างอดีตและปัจจุบัน โดยเขาเป็นนักเขียนคนแรกคนจีนที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

 
"ด้วยการผสมผสานระหว่างแฟนตาซี ความจริง และมุมมองทางประวัติศาสตร์และสังคม โม่ เหยียนได้สร้างโลกที่มีความซับซ้อนที่คล้ายคลึงกับงานเขียนของวิลเลียม ฟอล์คเนอร์ และเกเบรียล การ์เซีย มาเคซ ในขณะเดียวกันก็มีจุดที่แตกต่างในแบบของวรรณกรรมจีนแบบเก่าและจารีตแบบมุขปาฐะ" สวีดิช อคาเดมี่ระบุ
 
โม่ เหยียน มีชื่อจริงว่า กว่าน โหมเย่ (Guan Moye) เกิดเมื่อปี 2498 ในจังหวัดกาโอมี ประเทศจีน โดยในชีวประวัติของเขาในเว็บไซต์รางวัลโนเบล ระบุว่า เขาเป็นลูกชายในครอบครัวชาวนา ที่ต้องออกจากโรงเรียนในสมัยปฏิวัติวัฒนธรรมของจีนเพื่อไปทำงานเป็นเกษตรกร จากนั้นได้เป็นเป็นแรงงานในโรงงาน ต่อมาในปี 2519 เขาเข้าร่วมกับกองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีน และเริ่มศึกษาวรรณกรรมพร้อมๆ กับการเขียน โดยงานเขียนชิ้นแรกของเขา ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวรรณกรรมของจีนในปี 2534
 
ชีวประวัติดังกล่าวยังระบุว่า นวนิยายเรื่องต่างๆ ของเขา ที่ต่อมาได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ อาทิ Red Sorghum ที่ตีพิมพ์ในปี 2536 The Garlic Ballads ตีพืมพ์ในปี 2538 ถูกมองว่ามีเนื้อหาที่บ่อนเซาะประเทศ เนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์สังคมจีนร่วมสมัยในงานเขียนของเขา 
 
ส่วนงานเขียนเรื่องอื่นๆ ของโม่ เหยียน มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และการเมืองจีนเป็นส่วนใหญ่ อาทิ การปฏิวัติปี 1911 (พ.ศ. 2454) ที่มีซุน ยัดเซ็นเป็นผู้นำ โค่นล้มราชวงศ์ชิง, การบุกของญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลก, นโยบายปฏิรูปที่ดินของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ล้มเหลวในทศวรรษ 2490 และการปฏิวัติวัฒนธรรมของเหมา เจ๋อ ตุง ในปี 2509 -2519 
 
นวนิยายเล่มล่าสุดของเขาที่ชื่อ "Frog" ถูกมองว่ามีเนื้อหาที่ท้าทายมากที่สุดเล่มหนึ่ง โดยเกี่ยวข้องกับนโยบาย "One Child" ซึ่งมุ่งจำกัดจำนวนประชากรของจีน โดยถ่ายทอดการดำเนินนโยบายของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการบังคับทำแท้งและทำหมัน 
 
ถึงแม้ว่าโม่จะเป็นนักเขียนสัญชาติจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม แต่ก่อนหน้านี้ ก็มีนักเขียนชาวจีนสัญชาติฝรั่งเศสที่ได้รับรางวัลเดียวกันในปี 2543 คือ เก๋า ซิงเจียน สำหรับงานเขียนแนวเพ้อฝัน โดยเฉพาะนวนิยายเรื่อง Soul Mountain งานของเขาเต็มไปด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนและถูกสั่งห้ามในประเทศจีนด้วย 
 
ทั้งนี้ รางวัลโนเบลวรรณกรรม เป็นรางวัลโนเบลสาขาที่่ 4 ที่มีการจับตามากที่สุด ซึ่งประกาศหลังจากรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ฟิสิกส์ และเคมีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรางวัลดังกล่าวมีมูลค่าราว 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 36 ล้านบาท)
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท