Skip to main content
sharethis

คณะเจรจาสันติภาพรัฐบาลพม่าและกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA พบหารือกันอีกรอบ ฝ่ายพม่าเสนอช่วยเมล็ดพันธุ์พืชใช้ปลูกทดแทนฝิ่น ทั้งเห็นชอบจัดสรรที่อยู่อาศัยสำหรับผู้อพยพและสมาชิกของ SSA เผย สองฝ่ายไม่มีการพูดคุยเรื่องการทหาร
แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 55 ที่ผ่านมา คณะเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่า และกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA ได้พบเจรจากันในระดับชั้นสหภาพที่เมืองล่าเสี้ยว เมืองหลวงอันดับสามของรัฐฉาน (อยู่ในรัฐฉานภาคเหนือ) คณะเจรจาฝ่ายพม่านำโดย อูอ่องมิน รัฐมนตรีปรจำสำนักประธานาธิบดีและรองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพ นอกนั้นมีนายอ่องเมียด นายกรัฐมนตรีรัฐฉาน พร้อมด้วยแม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และแม่ทัพภาคตะวันออกกลาง ส่วนฝ่ายกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA นำโดยเจ้าขุนแสง หัวหน้าฝ่ายการเมือง, พ.ต.เคอมาว รองประธานที่ 1, เจ้าจ่อละ เลขาธิการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งเป็นคณะกรรมการเจรจาสันติภาพอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ในการหารือกัน ทางฝ่ายรัฐบาลพม่าเสนอช่วยเหลือข้าวสาร รถไถนา เมล็ดพันธุ์พืช สำหรับปลูกทดแทนฝิ่น นอกนั้นเห็นชอบจะร่วมกับกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA จัดตั้งหมู่บ้านสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้อพยพและสมาชิกของ SSA

พ.ต.จายละ โฆษกกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA เปิดเผยว่า สองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับโครงการพัฒนาด้านการเกษตร รวมถึงพื้นที่ตั้งหมู่บ้านใหม่สำหรับผู้อพยพและสมาชิกของ SSA ซึ่งตกลงกันจะตั้งในพื้นที่บ้านหัวน้ำ, บ้านน้ำเลา, ต๋องเฮว ดอยเขียว อยู่ระหว่างเมืองต้างยาน และ เมืองสู้ นอกจากนี้จะจัดหาพื้นที่สำหรับเพาะปลูกพืชระยะสั้นและระยะยาว โดยรัฐบาลพม่ารับปากจะช่วยเหลือด้านเมล็ดพันธุ์ และจะร่วมมือในการดำเนินการวางแผนโครงการ ซึ่งการพบหารือกันครั้งนี้ทางการพม่าได้ช่วยเหลือข้าวสารจำนวนจำนวน 1000 กระสอบ พร้อมด้วยรถไถนาอีก 2 คัน ให้แก่ SSA ด้วย

พ.ต.จายละ กล่าวด้วยว่า ในการพบหารือกันครั้งนี้ไม่ได้มีลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร เกี่ยวกับโครงการต่างๆ เป็นการตกลงทางวาจาเท่านั้น และในการหารือกันก็ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการทหารใดๆ เกี่ยวกับเรื่องที่กองทัพพม่าแจ้งขอให้ทาง SSA ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ท่าสามปู ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีการพูดถึง ซึ่งทหารของ SSA ก็ยังคงเคลื่อนไหวตามปกติ

ทั้งนี้ กองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" มีองค์กรการเมืองในชื่อ พรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP (Shan State Progressive Party) มีพล.ท.ป่างฟ้า เป็นผู้นำสูงสุด เคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของรัฐฉาน โดย SSPP/SSA ได้ลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพกับรัฐบาลพม่าครั้งใหม่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเคยทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าครั้งแรกเมื่อ 2532 แต่นับจากนั้นมาทั้งสองฝ่ายยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้สองฝ่ายเกิดการสู้รบกันแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net