'พยาบาลลูกจ้างชั่วคราว' ทวงสัญญา บรรจุเป็น ขรก.ประจำ

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ราว 500 คน ชุมนุมหน้าทำเนียบ เรียกร้องให้บรรจุเป็นข้าราชการประจำ เผยตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวไม่มั่นคง ทำพยาบาลหนีไป รพ.เอกชน ปลัด สธ.เผยจะมีคำตอบ พ.ย.นี้

(16 ต.ค.55) เมื่อเวลา 8.30น. เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข จากทั่วประเทศ นำโดยนายสราวุธ ที่ดี ประธานเครือข่ายฯ ประมาณ 500 คน มาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล ในเรื่องการบรรจุแต่งตั้งพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวในโรงพยาบาลของรัฐบาล ให้เป็นข้าราชการ เนื่องจากตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวมีสวัสดิการและความมั่นคงไม่เท่าข้าราชการ แต่รัฐบาลกลับไม่เปิดกรอบบรรจุเพิ่ม จึงเกิดการขาดแคลนพยาบาลในระบบบริการสุขภาพ

โดยจากสถิติแล้ว ในปีแรกจะมีพยาบาลจบใหม่มาทำงานในโรงพยาบาลของรัฐบาล และพบว่าพยาบาลลาออกไป 50% ปีที่ 2 ลาออกไปอีก 25% และปีที่ 3 จะเหลือพยาบาลวิชาชีพในระบบเพียง 25 % เท่านั้น เหมือนกับรัฐบาลจงใจผลิตพยาบาลที่มีประสบการณ์ให้เข้าทำงานในระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนมากกว่า

ทั้งนี้ นายสราวุธ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ เคยชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาลมาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้รับปากว่า สธ.จะรับบรรจุให้หลังสิ้นปีงบประมาณ แต่เมื่อถึงเวลา เรื่องดังกล่าวก็ยังคงเงียบหาย เมื่อสอบถามที่สธ.เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับคำตอบว่าสธ.ขอเวลาเลื่อนไปอีก 3 เดือน เนื่องจากต้องจัดทำข้อมูลเพื่อใช้พิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงมีการเปลี่ยนตัวบุคลากรที่เป็นผู้บริหารของกระทรวงฯ จึงเกรงว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะหายไป และการมาชุมนุมเรียกร้องในวันนี้ก็เพื่อขอความเห็นใจและความเป็นธรรม

“เราไม่ได้เอาชีวิตคนไข้เป็นตัวประกัน เพียงแต่อยากให้สังคมรับรู้ถึงสิ่งที่เราเรียกร้องว่าความจริงที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อระบบบริการสุขภาพของคนไทยอย่างไร”

จากนั้น เมื่อเวลา 10.20 น. นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายชนะชาติ พลพงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ร่วมหารือกับตัวแทนกลุ่มเครือข่ายฯ ซึ่งบรรดากลุ่มพยาบาลได้ชี้แจงถึงเหตุผลจำเป็นที่ต้องการบรรจุให้เป็นข้าราชการ ทั้งเรื่องของบุคคลากรในโรงพยาบาลของรัฐที่ยังขาดแคลน และกรณีที่พยาบาลทำงานใช้ทุนรัฐบาลหมดแล้วลาออกเพื่อไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมาก รวมถึงเรื่องของสวัสดิการต่างๆ

ด้าน นพ.ณรงค์ กล่าวว่า  ทางกระทรวงฯได้รับข้อมูลเรื่องนี้ และนำมาวิเคราะห์ รวมถึงตน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ ก.พ. และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้หารือกันถึงเรื่องดังกล่าว ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งแก้ปัญหานี้ ซึ่งจะมีการออกมาตรการระยะสั้น คือจะมีการบรรจุให้เป็นข้าราชการในจุดที่วิกฤติในเรื่องของบุคลากรก่อน ซึ่งจะมีคำตอบในเดือน พ.ย.นี้  จากนั้นในเดือน ธ.ค.จะมีการออกแผนปฏิบัติการที่จะพิจารณาเรื่องของอัตรากำลังข้าราชการ สวัสดิการและค่าตอบแทน ซึ่งทาง สธ.กับ ก.พ.มีการหารืออย่างต่อเนื่อง โดยจะพยายามให้เกิดผลภายในปีนี้  ยืนยันว่าเรื่องของสวัสดิการและค่าตอบแทนเป็นหัวใจสำคัญที่ทุกคนจะได้รับอย่างเป็นธรรมเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่นๆ และว่า ในการพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวก็จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนของกลุ่มพยาบาลเข้ามาร่วมหารือพิจารณาด้วย

 

ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท