Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติอันเป็นกำลังหลักในการก่อสร้างสนามการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ กำลังประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานเพื่อทำการเจรจาต่อรอง รวมถึงความเสี่ยงอันตรายในการทำงาน (ที่มาภาพ: ITUC)

16 ต.ค. 55 – ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาเว็บไซต์ equaltimes.org เปิดการรณรงค์ ‘No Workers Rights, No World Cup‘ ให้ผู้ท่องอินเตอร์เน็ตสามารถลงชื่อเพื่อร่วมกันกดดันให้รัฐบาลกาตาร์ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี ค.ศ.2022 คำนึงถึงสิทธิคนงานก่อสร้างสนามฟุตบอล

equaltimes.org ระบุว่ากาตาร์ทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามและสาธรณูปโภคในการรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลกถึง 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่แรงงานกว่า 1.2 ล้านคนในประเทศกลับยังมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานเพื่อทำการเจรจาต่อรอง และแรงงานกว่า 94% ในกาตาร์ ยังเป็นแรงงานข้ามชาติที่มักถูกละเมิดสิทธิในที่ทำงาน รวมถึงต้องเผชิญกับปัญหาด้านความปลอดภัยในการทำงาน

โดยเฉพาะแรงงานชาวเนปาลที่มีรายงานข่าวว่าเสียชีวิตเกือบ 200 คนทุกปีที่กาตาร์ นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติจากย่านเอเชียใต้ อย่าง อินเดีย, ศรีลังกา, ปากีสถาน และบังกลาเทศ ที่มักจะประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในกาตาร์อยู่เนืองๆ

 

เรื่องเล่าจากคนงานเนปาลที่เคยไปทำงานที่กาต้าร์ (ที่มา: ITUC)

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2011) สมาพันธ์แรงงานโลก (International Trade Union Confederation - ITUC) ได้ส่งความกังวลใจในเรื่องการเคารพสิทธิแรงงานในการเตรียมความพร้อมฟุตบอลโลก 2022  ที่ประเทศกาตาร์ ถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) โดย ITCU ขู่ว่าเตรียมจะรณรงค์กดดันให้ FIFA เปลี่ยนประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขัน หากกาตาร์ยังคงไม่เคารพสิทธิของคนงานในภาคการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ในการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ โดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติที่หลั่งไหลเข้าไปรับจ้างก่อสร้างสังเวียนลูกหนังทันสมัยกว่า 12 แห่งในกาตาร์ รวมถึงโครงการก่อสร้างสนามบินขนาดใหญ่ และทันสมัยระดับโลก เพื่อให้กรุงโดฮาเป็นศูนย์กลางการบิน และมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและปรับปรุงทัศนียภาพประเทศให้สวยงาม

ทั้งนี้การรณรงค์ออนไลน์ครั้งนี้หวังที่จะได้รายชื่อ 21,282 รายชื่อ (เท่ากับความจุเดิมของสนาม Al-Rayyan ในกรุงโดฮาก่อนที่จะขยายความจุเป็น 44,740 ที่นั่ง เพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022)

คลิ๊กที่ภาพ เพิ่มร่วมลงชื่อรณรงค์

อนึ่ง equaltimes.org เว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวสารประเด็นความเป็นธรรมในสังคม โดยเฉพาะประเด็นแรงงาน ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากสมาพันธ์แรงงานโลก (International Trade Union Confederation - ITUC) ซึ่งมีสมาชิกทั่วโลกกว่า 175 ล้านคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net