Skip to main content
sharethis

แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้าน ม.นอกระบบและแนวร่วมจัดกิจกรรม “การศึกษาต้องฟรี! ทั่วโลก” หน้ารัฐสภา ด้านโฆษก ปธ.สภา ยินดีที่ นศ.ตื่นตัวสนใจตรวจสอบนโยบายของรัฐ เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย

วันนี้(18 ต.ค.55)เวลาประมาณ 11.00 น. นักกิจกรรมและนักศึกษาประมาณ 50 คน นำโดย แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ กลุ่มเสรีนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และแนวร่วม ได้รวมตัวที่บริเวณหน้ารัฐสภา ถนนอู่ทองใน เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐไทยเป็นรัฐสวัสดิการ เรียนหนังสือฟรีถึงปริญญาตรี คัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ พร้อมเก็บภาษีทางตรงในอัตราก้าวหน้า เนื่องใน “วัน International Student Strike Day การศึกษาต้องฟรี! ทั่วโลก”  โดยมีนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ประธานกรรมาธิการการศึกษาวุฒิสภา และนายประกอบ รัตนพันธ์  รองประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ออกมารับหนังสือ

นายอนุชา ตาดี กลุ่มเสรีนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้ประสานงานกิจกรรม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่าระบบการศึกษาปัจจุบันมีปัญหาและแสดงให้เห็นว่ายังมีนักศึกษาที่เห็นปัญหาที่ต้องการเรียกร้องการศึกษาที่เป็นธรรม รวมทั้งประเด็นเรื่องการศึกษาไม่ใช่เฉพาะเรื่องของนักศึกษา แต่ประชาชนทั่วไปก็มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย

ผู้ประสานงานกิจกรรมขยายความถึงปัญหาของระบบการศึกษาว่ามีการจ่ายค่าเทอมที่แพงขึ้นเพื่อให้ได้รับการศึกษาที่ดี แต่คนที่ไม่มีเงินจ่ายนั้น คนที่มีโอกาสน้อยนั้น จะได้เรียนในมหาวิทยาลัยที่ระดับต่ำกว่า ซึ่งถือว่าเป็นการปิดกันทั้งการศึกษา อยากเสนอให้รัฐบาลจัดรัฐสวัสดิการทางการศึกษา เรียนฟรีถึงปริญญาตรี เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้เข้าถึงการศึกษามากที่สุด เพราะการศึกษาเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประเทศ

นายอนุชา ตาดี กล่าวด้วยว่าว่าหลังจากนี้ทางกลุ่มจะมีการขับเคลื่อนกิจกรรมต่อเนื่องในวันที่ 14 – 22 พ.ย.55 ต่อเป็นเพื่อสื่อให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้รู้ว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ขับเคลื่อนรัฐสวัสดิการด้านการศึกษา เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้และร่วมผลักดันให้ประเทศไทยมีรัฐสวัสดิการด้านการศึกษา ส่วนกลุ่มที่มารวมตัวกันในวันนี้เป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนประเด็นคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบมาก่อน และมีการมองประเด็นที่ขยายออกไปเพราะเรื่องการค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้นควรขับเคลื่อนที่ต้นเหตุคือจัดรัฐสวัสดิการด้านการศึกษา ให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษา

ขณะที่นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวขอบคุณผู้ชุมนุมขณะที่ออกมารับหนังสือว่า ยินดีที่ทุกคนที่มีความตื่นตัวและรวมตัวกันเพื่อสะท้อนความต้องการ โดยตนเองจะรับหนังสือไปและจะสะท้อนไปถึงประธานสภาเพื่อให้เห็นว่าระบบการศึกษาในขณะนี้จำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป รวมทั้งเรียกร้องให้ทุกคนเฝ้าติดตามและหากมีความผิดปกติอะไรก็มาที่สภา เรายินดีและอยากเห็นบรรยากาศการเรียกร้องแบบนี้มากขึ้นด้วย เพราะการปกครองที่เป็นประชาธิปไตยความเห็นต่างต้องมากและหลากหลาย มีการถกเถียงกัน โดยปราศจากความรุนแรง อยากให้นักศึกษาตื่นตัวมากๆและสนใจตรวจสอบนโยบายของรัฐบาลมากๆ เพราะเป็นกลไกตามระบอบประชาธิปไตย และอยากให้นักศึกษาเชื่อมั่นในระบบนี้

วีดีโอคลิปขณะยื่นหนังสือต่อ นายวัฒนา เซ่งไพเราะ

ภาพบรรยากาศ :

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :  ประเทศนี้ต้องเป็นรัฐสวัสดิการ การศึกษาต้องเรียนฟรี!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net