Skip to main content
sharethis

รู้จักพรรคสามัญชน พรรคของขบวนการคนหนุ่มสาวที่อยากเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นในสังคม  และคัดค้านการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2555 พรรคสามัญชนและเครือข่ายคนหนุ่มสาวจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ  จัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้านโครงการธนาคารน้ำ ซึ่งจะมีการก่อสร้างเขื่อนห้วยสามหมอที่มีปริมาณเก็บกักน้ำกว่า 60,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ประมาณ 4 เท่าของความจุเขื่อนภูมิพล)  กินเนื้อที่กว่า 4 แสนไร่ ครอบคลุม 8 ตำบลของอำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

โดยได้มีการจัดขบวนป้ายผ้า และการรณรงค์แจกใบปลิวชี้แจงข้อมูลข้อดีข้อเสียของโครงการเขื่อนห้วยสามหมอ ณ บริเวณ ตลาดแก้งคร้อ และหน้าที่ว่าการอำเภอแก้งคร้อ นอกจากนี้ยังมีการแจกสติ๊กเกอร์และใบปลิวในบริเวณชุมชนรอบๆ ตลาดอีกด้วย

ด้านนายกรชนก แสนประเสริฐ เลขาธิการพรรคสามัญชนกล่าวว่า  การรณรงค์ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวบ้านในอำเภอแก้งคร้อ เพราะชาวบ้านตระหนักในส่วนผลกระทบของการสร้างเขื่อนอยู่แล้ว แต่อาจขาดข้อมูลเชิงลึก ซึ่งชาวบ้านไม่ค่อยเชื่อว่า เขื่อนจะเกิดขึ้นจริง ดังนั้นการรณรงค์ครั้งนี้จึงทำให้ชาวบ้านตื่นตัวมากขึ้น

ในส่วนของการจัดค่ายเรียนรู้ปัญหาเขื่อนพรรคสามัญชนนั้น พยายามสร้างพื้นที่ในการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประเด็นปัญหาในพื้นที่จริง และคิดว่า ประเด็นเขื่อนห้วยสามหมอยังไม่มีกระแสในสังคม เราจึงคิดว่า การพานักศึกษามาลงพื้นที่และปฏิบัติการรณรงค์ในครั้งนี้ เป็นการเปิดประเด็นนี้ต่อสาธารณะด้วย

ด้านนายชูเวช เดชดิษฐรัก์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะผู้เข้าร่วม มีความเห็นว่า  การรณรงค์ในครั้งนี้ถือเป็นการเรียนรู้ของนักกิจกรรมรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้ว่า ชุมชนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีเขื่อน หรือบางคนรู้แต่ไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง เพราะรัฐปกปิด  รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมกิจกรรมกับพรรคสามมัญชนและหวังว่าชาวบ้านจะตื่นตัวในการต่อสู้เพื่อคัดค้านเขื่อนจนได้รับชัยชนะ

ในส่วนของางสาววศินี บุญที นักศึษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โครงการเขื่อนห้วยสามหมอเป็นโครงการที่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิต ที่อยู่อาศัย วัฒนธรรม อาชีพและความเป็นมนุษย์ของคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้เป็นผู้กำหนดอนาคตชีวิตของตนเอง เราจึงคัดค้านโครงการนี้ ในส่วนพรรคสามัญชนเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นที่จุดไฟความหวังของคนรุ่นใหม่ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม หนูรู้สึกมีความหวังในการทำงานเพื่อสังคมต่อไปโดยมีพรรคสามัญชนเป็นหลังพิง เป็นเหมือนบ้านหลังใหญ่อีกหนึ่งหลัง

“ทั้งนี้ พรรคสามัญชนเป็นพรรคของขบวนการคนหนุ่มสาวที่อยากเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นในสังคม ไม่ว่าจะเป็นความธรรมทางด้านการเมือง เศราฐกิจ สังคม หรือด้านสิ่งแวดล้อม เราคัดค้านการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นกรณีเขื่อนห้วยสามหมอ หรือเขื่อนแม่วงก์ หรือเขื่อแก่งเสือเต้น หรือการพัฒนาจากรัฐอื่นๆที่ไม่เกิดประโยชน์จริงต่อคนส่วนใหญ่” นายกรชนก กล่าวทิ้งท้าย

 

............................................................................

 

แถลงการณ์พรรคสามัญชน

หยุดเขื่อนห้วยสามหมอ
หยุดการพัฒนาอัปยศ บนคราบน้ำตาประชาชน

 

เนื่องด้วยได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2553 ให้ทำการศึกษาพื้นที่อำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เพื่อดำเนินโครงการธนาคารน้ำ ซึ่งจะมีการก่อสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 4 แสนไร่ ครอบคลุม 8 ตำบลของอำเภอแก้งคร้อ หากสร้างเสร็จจะเป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีปริมาณเก็บกักน้ำกว่า 60,000 ล้านลูกบาศก์เมตร (ประมาณ 4 เท่าของความจุเขื่อนภูมิพล) เป็นผลให้ประชาชนจำนวนกว่า 20,000 ครอบครัว ต้องอพยบจากบ้านเกิดตัวเองที่อยู่มาหลายชั่วอายุคน และส่งผลต่อทรัพยกรธรรมชาติ วิถีชีวิต รวมถึงอัตรลักษณ์ท้องถิ่นที่มีทั้งหมดสูญหายไป

พวกเราคนหนุ่มสาวจากภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ ในนามพรรคสามัญชนได้ทำการศึกษาข้อมูลของโครงการตลอดจนผลกระทบต่างๆ ทั้งยังได้ลงดูพื้นที่ก่อสร้างจริง และมีความเห็นว่า การสร้างเขื่อนห้วยสามหมอไม่เอื้อประโยชน์แก่คนในพื้นที่ซึ่งเป็นเขตเกษตรกรรม แต่กลับเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุนบางกลุ่มตามแผนพัฒนาประเทศแบบดำเนินอยู่ในปัจจุบัน โดยใช้เงินภาษีซึ่งเป็นหยาดเหงื่อของประชาชนในการทำการศึกษาถึงกว่า 3.6 ล้านล้านบาท

เราจึงขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านเขื่อนห้วยสามหมอ และโครงการการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรมอื่นๆ ที่ไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง

                                                                                             หยุดการพัฒนาบนคราบน้ำตาประชาชน
                                                                                             หยุดเขื่อนห้วยสามหมอ

                                                                                             พรรคสามัญชน
                                                                                             21 ตุลาคม 2555

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net