Skip to main content
sharethis

 

รัฐบาลพม่า - กองกำลังไทใหญ่ SSA และสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยอาชญากรรมาและยาเสพติด UNODC ลงนามร่วมมือสำรวจพื้นที่ทำโครงการนำร่องปลูกพืชทดแทนฝิ่น ขจัดยาเสพติดในรัฐฉาน

มีรายงานว่า รัฐบาลพม่าร่วมกับสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก และสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยอาชญากรรมและยาเสพติด UNODC ร่วมกันขจัดปัญหายาเสพติดในรัฐฉาน โดยตกลงร่วมกันสำรวจพื้นที่เพื่อทำโครงการนำร่องปลูกพืชทดแทนฝิ่น เพื่อนำไปสู่การขจัดยาเสพติดในรัฐฉาน ตามข้อเสนอแผนปราบปรามยาเสพติดจากทางฝ่าย RCSS/SSA ซึ่งโครงการนำร่องมีกำหนดเริ่มในพื้นที่เมืองนายและเมืองปั่น ในรัฐฉานตอนใต้ก่อน

โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างตัวแทนสามฝ่าย คือ รัฐบาลพม่า , RCSS/SSA  และสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยอาชญากรรมและยาเสพติด UNODC พบเจรจาหารือกันที่เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 27-28 ต.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลพม่านำโดยพ.อ.อ่องตู่ รมต.ความมั่นคงชายแดนรัฐฉาน พ.ต.อ.มิ้นอ่อง ผบ.ตำรวจ ฝ่าย RCSS/SSA นำโดยพลจัตวาป๋องเครือ หัวหน้าคณะเจรจาสันติภาพ พ.อ.จายหาญ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามยาเสพติด ส่วน UNODCมีเจสัน อีลิกษ์ (Jason Eligh) เป็นตัวแทน นอกจากนี้ในการหารือมีเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการควบคุมเรื่องยาเสพติด (Central Committee for Drug Abuse Control – CCDAC) เข้าร่วมด้วย

สำหรับโครงการนำร่องภายใต้ความร่วมมือสามฝ่าย คือ การปลูกพืชทดแทนฝิ่น ช่วยเหลือประชาชนในเรื่องเมล็ดพันธุ์พืชและให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยยาเสพติด รวมถึงการบำบัดผู้ติดยาเสพติด ซึ่งในส่วนของ UNODC จะให้การช่วยเหลือด้านเทคนิคพร้อมทั้งจะหาผู้สนับสนุนนานาชาติเกี่ยวกับงบประมาณช่วยเหลือโครงการ โดยทาง UNODC ต้องการให้โครงการดังกล่าวเริ่มภายในสิ้นปีนี้

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net