Skip to main content
sharethis

เริ่มลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยหลายฝ่ายจับตามองไปที่รัฐชี้ขาดผลเลือกตั้งซึ่งเสียงสนับสนุนโอบาม่า และมิตย์ รอมนีย์ ยังคงก้ำกึ่ง อย่างเช่น ผู้อาศัยในรัฐโอไฮโอต่างรู้สึกแปลกใจว่าทำไมพวกเขาถึงมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงมากเช่นนี้

วันนี้ (6 พ.ย.) ซึ่งเป็นที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา จะออกไปเลือกตั้งคณะผู้เลือกตั้ง (electoral college) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะไปเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอีกทีหนึ่ง โดยเป็นการชิงชัยกันระหว่างผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต บารัก โอบามา และผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน มิตต์ รอมนีย์นั้น

อัลจาซีร่า รายงานว่า เมื่อเวลา 06.10 น. ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพการลงคะแนนด้วยระบบทัชสกรีนจากเครื่องอิเล็กโทรนิคโดยมีป้ายคำเตือนผู้มาใช้สิทธิถึงเรื่องที่เครื่องนี้ไวต่อการสัมผัส

ต่อมาเวลา 06.57 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ เทเลกราฟ รายงานว่า ตลาดหุ้นผู้เหมือนจะปรับตัวตามสภาพแบบที่โอบาม่าเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ซึ่งผลสำรวจโพลล์ในรัฐที่คะแนนเสียงก้ำกึ่งกันอย่าง โอไฮโอและวิสคอนซิน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็เปิดเผยว่าโอบาม่ามีคะแนนนิยมนำรอมนีย์อยู่เล็กน้อย

อัลจาซีร่า รายงานว่า ในเวลา 09.00 น. มิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.พรรคริพับริกัน และแอนภรรยาของเขา ได้ไปลงคะแนนที่สถานีเลือกตั้งของเมืองเบลมอนท์ รัฐแมสซาชูเสทท์ รอมนีย์บอกว่าเขาจะติดตามผลอยู่ที่รัฐบอสตัน

เวลา 09.01 น. เทเลกราฟ ของอังกฤษรายงานว่าผู้สมัครชิงตำแหน่ง นักการเมือง และนักสำรวจโพลล์ ให้ความสำคัญกับรัฐโอไฮโอมาก ในแง่กุญแจสำคัญสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ผู้อาศัยในรัฐรู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมพวกเขาถึงมีอำนาจการเปลี่ยนแปลงมากเช่นนี้

สำหรับรัฐโอไฮโอยังคงมีเสียงก้ำกึ่ง และหากผู้สมัครประธานาธิบดีคนใดมีคะแนนชนะการเลือกตั้งก็จะได้เสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไปยกรัฐ 18 เสียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net