Skip to main content
sharethis


 


หลังประชุมบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นพ.ประดิษฐ์  สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข คนใหม่ เป็นประธานครั้งแรกและผ่านกรอบการตั้งงบประมาณเหมาจ่าย สปสช.ปี2557  นพ.เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ  ประธานชมรมแพทย์ชนบท และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ  อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าแพทย์ชนบทสนับสนุนนโยบาย รมว.สาธารณสุขคนใหม่ที่ประกาศจะปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดผลประโยชน์ทับซ้อนภายในกระทรวง แยกส่วนกำหนดนโยบาย ควบคุมระบบ หรือ Regulator ออกจากส่วนดูแล รพ. หรือ Provider ปลดปล่อยให้ รพ.มีความอิสระมากขึ้นเหมือน รพ.บ้านแพ้ว(องค์การมหาชน) ซึ่งอดีต รมว.น้ำดีหลายคนพยายามทำแต่ไม่สำเร็จเพราะทนแรงต้านจากข้าราชการประจำไม่ไหว ขณะเดียวกันก็จะเข้าพบ รมว.สาธารณสุขคนใหม่เพื่อให้ข้อมูลความไม่ชอบมาพากลในการใช้งบประมาณงบลงทุนทดแทนค่าเสื่อมที่ผ่านมาของกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขดูแลกว่าห้าร้อยล้านบาท และให้เร่งรัดอนุมัติงบเงินกู้ จำนวน 3.4 พันล้านบาทเพื่อซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับรพ. และสถานีอนามัยในชนบท ที่ถูกแช่เย็นในสมัยอดีต รมว.สาธารณสุขที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันจะขอให้ รมว.สาธารณสุข รีบแก้ไขปัญหาการบรรจุพยาบาลและลูกจ้างอื่นกว่าสองหมื่นคน เพื่อลดภาระเงินบำรุงขาดทุนของ รพ.ในขณะนี้ ก่อนที่ รพ.ในชนบทจะไม่มีพยาบาลและเงินบำรุงไว้บริการผู้ป่วย ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในรพ.ขนาดเล็กทั่วประเทศ จากปีนี้ที่ได้งบเหมาจ่ายรายหัวน้อยลง แต่มีค่าใช้จ่ายประจำสูงขึ้นตามนโยบายรัฐบาล และงบลงทุนซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นและขาดแคลน ถูกอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขแช่แข็งโดยไม่ทราบสาเหตุ

นพ.เกรียงศักดิ์  และ นพ.อารักษ์ กล่าวต่อว่า ชมรมแพทย์ชนบทจะจับตาเรื่องการคัดเลือกแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านแพทย์แผนไทยคนใหม่ในบอร์ด สปสช. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 พย.นี้ ว่า รมว.สาธารณสุข จะตั้งพวกพ้องที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเอื้อธุรกิจ รพ.เอกชน เหมือนอดีตรัฐมนตรีที่ผ่านมา หรือตั้งผู้มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจและสนับสนุนการพัฒนาระบบบัตรทอง

“การคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิคนใหม่ จะเป็นบทพิสูจน์เบื้องต้นว่า รมว.สาธารณสุข คนใหม่ที่ประกาศนโยบายปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข และจะพัฒนาสร้างความเท่าเทียมในระบบหลักประกันสุขภาพ เป็นของแท้หรือเป็นเพียงรัฐมนตรีนอร์มินีของธุรกิจเอกชน” ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net