Skip to main content
sharethis

"เฮง สัมริน" เป็นประธานงานพิธีฉลองการได้รับเอกราชครบ 59 ปีของกัมพูชาซึ่งอยู่ในบรรยากาศแห่งความโศกเศร้าเนื่องมาจากผู้เรียกร้องเอกราชอย่างสันติให้กับกัมพูชาคือสมเด็จพระนโรดม สีหนุเพิ่งสวรรคตเมื่อเดือนก่อน

สถานีวิทยุ VOA ภาคภาษากัมพูชา ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์เอกราชในกรุงพนมเปญ เมื่อวันศุกร์นี้ (9 พ.ย.) เพื่อเฉลิมฉลอง 59 ปี การได้รับเอกราชของกัมพูชาจากฝรั่งเศส

ทั้งนี้สมเด็จพระนโรดม สีหมุนี ไม่ได้เข้าร่วมในงานพิธี ขณะที่พระองค์ยังคงอยู่ในระหว่างการไว้ทุกข์ให้กับสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์ซึ่งสวรรคตขณะประทับที่ปักกิ่งเมื่อ 15 ต.ค. โดยปัจจุบันมีการตั้งพระบรมศพสมเด็จสีหนุอยู่ที่พระราชวังเขมรินทร์ โดยสมเด็จพระนโรดม สีหนุมีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางในการนำพาเอกราชมาสู่กัมพูชาโดยปราศจากความรุนแรง

โดยการสวรรคตของอดีตกษัตริย์ ซึ่งได้การนับถืออย่างกว้างขวางในประเทศ ทำให้บรรยากาศฉลองวันได้รับเอกราชของกัมพูชาเป็นไปอย่างโศกเศร้า

สำหรับงานพิธีได้จัดขึ้นที่อนุสาวรีย์เอกราชในกรุงพนมเปญ โดยงานดังกล่าวมีการจุด "เปลวไฟแห่งชัยชนะ" ที่ฐานของอนุสาวรีย์ด้วย โดยจะมีการก่อเปลวไฟไว้ 3 วัน สำหรับประธานในงานพิธีคือนายเฮง สัมริน ประธานสมัชชาแห่งชาติ ส่วนนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ไม่ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

มัน ดอลลา นักศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์วัย 22 ปีกล่าวว่า งานพิธีดังกล่าวเป็นวันแห่งความโศกเศร้าของเขา เพราะว่าสมเด็จสีหนุเพิ่งสวรรคต

"ฉันบอกลูกๆ ให้จดจำพระราชบิดาและจดจำสิ่งที่พระองค์ได้ทำให้กับประเทศชาติ" เขต พะนา ข้าราชการกัมพูชา จากกระทรวงการพัฒนาชนบท วัย 54 ปีกล่าว โดยเขาได้เข้าร่วมพิธีในวันนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net