ชาวบ้านลุ่มน้ำโขง 8 จังหวัด ประณาม ‘ช.การช่าง’ เหยียดหยามไร้การศึกษา

ประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ร่วมกับเครือข่ายฯ ออกแถลงการณ์ “ประณามบริษัท ช.การช่าง เหยียดหยามคนลุ่มน้ำโขงไร้การศึกษา” จี้หยุดบิดเบือนความจริงเรื่องเขื่อนไซยะบุรี

 
 
 
เครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ร่วมกับเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน (คสข.) และสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคอีสาน 19 จังหวัด ออกแถลงการณ์ “ประณามบริษัท ช.การช่าง เหยียดหยามคนลุ่มน้ำโขงไร้การศึกษา” ลงวันที่ 8 พ.ย.55 จากกรณีที่คนของบริษัทไซยะบุรีพาวเวอร์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุชาวบ้านไร้การศึกษาและถูกชักจูงไปในทางที่ผิด พร้อมเรียกร้องให้กล่าวขอโทษต่อการดูถูกเหยียดหยามชาวบ้านลุ่มน้ำโขงดังกล่าว โดยหากไม่มีการกล่าวขอโทษจะมีการยกขบวนไปหา
 
“คนจนไม่ใช่คนโง่ หยุดบิดเบือนความจริงเรื่องเขื่อนไซยะบุรี หยุดเหยียบย่ำคนจน” ข้อความในแถลงการณ์ระบุ
 
เนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ตามที่นายเรวัติ สุวรรณกิตติ รักษาการผู้จัดการบริษัทไซยะบุรีพาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทช.การช่าง ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กทามส์เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 ว่า “พวกนักสิ่งแวดล้อมพยายามก่อกวนให้เกิดความขัดแย้งและสร้างความโกรธเคืองให้กับพวกชาวบ้านที่ไร้การศึกษาและพวกที่ถูกชักจูงไปในทางที่ผิดๆ”
 
เครือข่ายประชาชน 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน สภาองค์กรชุมชนตำบลภาคอีสาน 19 จังหวัด ขอประณามการเหยียดหยามคนลุ่มน้ำโขงดังกล่าวว่าเป็นการแสดงออกที่ขาดการเคารพความเป็นมนุษย์ ไร้ซึ่งความเป็นคนเพราะคนที่ดูถูกคนนั้นไม่ใช่คน เป็นคำพูดที่ไม่น่าจะหลุดออกมาจากปากของคนที่บอกว่าตัวเองมีการศึกษา สร้างโครงการเพื่อประโยชน์ของคนอื่นและอย่างโปร่งใส ไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งความคิดของผู้นำบริษัทอย่างนี้ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโครงการนี้ทำไปเพื่อใคร พวกนี้คิดถึงชาวบ้านแค่ไหน อย่างไร
 
ปัญหาสำคัญของสังคมไทยที่ผ่านมาเกิดจากความเชื่อที่ฉุดรั้งสังคมไว้ที่ว่าชาวบ้านโง่ คนจนขาดความรู้ ซึ่งเป็นความพยายามของคนที่เรียกว่ามีการศึกษาเพื่อถ่างความความเหลื่อมล้ำทางสังคมให้คงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเอง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสังคมไทยได้เรียนรู้และปรับตัวมากขึ้นกับปัญหารากเหง้าอันนี้ จากแต่ก่อนที่มักจะมองว่าชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาคัดค้านโครงการต่างๆ เป็นพวกคอมมิวนิสต์ เป็นพวกที่ถูกจ้างมาม็อบ เป็นพวกขัดขวางการพัฒนา สร้างปัญหารถติดให้คนเมือง หลายปีที่ผ่านมาสังคมได้เข้าใจถึงความเชื่อที่ผิดๆ เหล่านี้และได้เห็นอกเห็นใจคนจนมากขึ้น แต่ก็ยังมีคนหลายกลุ่มหลายก้อนโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอย่างเช่นกลุ่มนี้ ที่ยังมีความคิดอันล้าหลังใช้คำพูดและวิธีการที่มีแต่จะฉุดรั้งสังคมให้จมอยู่กับที่
 
แถลงการณ์ระบุด้วยว่า หลายปีที่ผ่านมาชาวบ้านตลอดลำน้ำโขงได้ประสบผลกระทบอย่างชัดเจนและต่อเนื่องจากปัญหาการสร้างเขื่อนในประเทศจีน ความรู้ที่สั่งสมมาตั้งแต่ปู่ย่าตายายได้บอกให้ชาวบ้านรู้ว่านี่เป็นความจริง ที่สำคัญชาวบ้านใน 8 จังหวัดตลอดลำน้ำโขงได้ทำการศึกษาวิจัยด้วยตัวเองมาแล้วหลายครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแม่น้ำโขงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนไซยะบุรี พร้อมกับมีการเผยแพร่และเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลความเป็นจริงว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชาวบ้านทั้งหมด
 
“เราเครือข่ายประชาชน 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขงและเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน และสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคอีสาน 19 จังหวัด ขอประมาณการกระทำดังกล่าวและขอท้านายเรวัติ สุวรรณกิตติ หรือตัวแทนคนไหนก็ได้ของบริษัทได้มาแสดงความรู้กับพวกเราชาวบ้านลุ่มน้ำโขงเพื่อพิสูจน์ ให้สังคมได้รับรู้ว่าใครกันแน่ที่ไร้การศึกษา และเราขอเรียกร้องให้นายเรวัติ สุวรรณกิตติ กล่าวขอโทษต่อการดูถูกเหยียดหยามชาวบ้านลุ่มน้ำโขงดังกล่าว หากไม่มีการกล่าวขอโทษ พวกเราจะยกขบวนไปหาท่าน” แถลงการณ์ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท