Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

แปลจากบทความบางส่วน « The faux French Socialist &The Reawakening of Europe’s Genuine Left »[1] เขียนโดย David Smith ใน Economic Watch

                             

การเถลิงอำนาจของ François Holland ในการเลือกตั้งฝรั่งเศสครั้งล่าสุดเหมือนประกาศว่าเป็นการผงาดขึ้นมาอีกครั้งของฝ่ายซ้ายในยุโรป แต่ทว่าพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสกำลังดำเนินนโยบายรัดเข็มขัดแบบเสรีนิยมใหม่ พรรคฝ่ายซ้ายของแท้ทั่วยุโรปจึงกลับมาโดดเด่นอีกครั้ง โดยเฉพาะในกรีซซึ่งนโยบายรัดเข็มขัดไม่เป็นที่นิยมอย่างสุดๆ

นโยบายของยุโรปเปลี่ยนเป็นฝ่ายขวาหลังจากที่เทตเชอร์รับนโยบายเสรีนิยมใหม่อเมริกาเข้ามาในอังกฤษ อย่างไรก็ตามฝ่ายซ้ายก็เริ่มกลับมามีอำนาจอีกครั้งในสมัย โทนี แบลร์ ในฐานะเป็นทางเลือกที่สามเพื่อสมาทานกับกลไกตลาดเสรี แต่ทว่าวิกฤติการเงิน 2008 ได้ทำลายสมมติฐานของเสรีนิยมใหม่ไปหมดสิ้น และฝ่ายซ้ายแท้ก็เข้ามามีบทบาทอย่างกว้างขวาง ถึงแม้ครั้งนี้ฝ่ายซ้ายจะอ่อนแอกว่าเมื่อปี 1970 แต่ก็มีสัญญาณเคลื่อนไหว

ฟิลิป มาร์ลิแยร์อาจารย์ด้านการเมืองฝรั่งเศสและยุโรปแห่งมหาวิทยาลัยลอนดอนกล่าวว่า “มันมีแนวความคิดฝ่ายซ้ายจำนวนมากและพัฒนาอย่างรวดเร็ว” “ที่กรีซพรรคสังคมนิยม Syriza มีโอกาสสูงมากที่จะเข้าถึงอำนาจ ในขณะที่ฝรั่งเศสพรรค Front de Gauch ซึ่งเป็นพรรคร่วมระหว่างคอมมิวนิสม์และฝ่ายซ้ายสุดโต่งนั้นได้คะแนนโหวตถึง 11.1% หรือ 4ล้านเสียง และเราเห็นลักษณะนี้ได้ทั้งใน อีตาลี ฮอลแลนด์ สเปน นอร์เวย์

ลักษณะทั่วไปของพรรคสังคมนิยมใหม่คือ สมาชิกพรรคหนีมาจากพรรคสังคมนิยมเดิมที่มีแนวทางพรรคเริ่มรับความคิดเสรีนิยมใหม่และมีนโยบายเป็นกลางมากขึ้น เช่น Jean-Luc Mélenchon หัวหน้าพรรค Front de Gauche ก็เป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยมเก่ามา 30 ปี พรรคสังคมนิยมใหม่ในยุโรปต่างมีจุดมุ่งหมายเหมือนกันคือ เป็นคอมมิวนิสม์เก่าแต่ละทิ้งทฤษฎีมาร์กซเลนินหมดแล้วแต่ยังไม่ทิ้งตุดมุ่งหมายที่จะสร้างสังคมนิยม พรรคฝ่ายซ้ายปฏิเสธความคิดเสรีนิยมใหม่ เช่นการแปรรูปเป็นเอกชน การเก็บภาษีและใช้จ่ายภาครัฐต่ำ ตรงกันข้ามพวกนี้สนับสนุนรัฐสวัสดิการ ระบบการศึกษาที่ใช้เงินอุดหนุนจากภาษี นโยบายเพื่อความเท่าเทียมกันในสังคม

พรรคฝ่ายซ้ายปลอม

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ฟิลิป มาร์ลิเยร์ ก็ไม่รวม ออลลองด์หัวหน้าพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาที่ผ่านมาเข้าไว้ในบรรดาฝ่ายซ้าย “ยิ่งนับวันนับวันก็ไม่ได้เห็นความแตกต่างระหว่างเขากับ ซาร์โกซีเลย” ถึงแม้นโยบายเก็บภาษีคนรวย 75% ก็เป็นแค่สัลักษณ์เท่านั้น “นโยบายนี้เก็บเฉพาะคนรวยที่มีรายได้มากกว่า ล่นยูโรต่อปี ซึ่งมีแค่ไม่กี่พันคนและคนพวกนี้ไม่ใช่ฐานเสียงของออลลองด์อยู่แล้ว”

และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ออลลองด์ได้ตกหลุมนโยบายรัดเข็มขัดเข้าแล้วหลังจากที่เขาไม่สามารถทำตามสัญญาในการเจรจารอบใหม่เรื่องการคลังหกตัวของสหภาพยุโรป ซึ่งนโยบายการคลังหดตัวนี้สร้างความขานเคืองให้ฝ่ายซ้ายเพราะหมายความว่า สภายุโรปสามารถเข้ามาแทรกแซงการคลังประเทศที่ไม่สามารถปรับเพดานหนี้ให้ต่ำกว่า 0.5%GDP หรืออีกนัยหนึ่งคือการเริ่มต้นนโยบายรัดเข็มขัดทั่วยุโรป

นโยบายเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มของออลลองด์ก็ไปกระตุ้นความโกรธของฝ่ายซ้ายที่เชื่อว่าภาษีทางอ้อมไม่ยุติธรรมสำหรับคนจน “นโยบายนี้เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน แผนการนี้เป็นแนวเสรีนิยมใหม่แท้ๆเลย และแหกกฎนโยบายภาษีฝ่ายซ้ายที่ต้องการเก็บจากคนรวยมากขึ้น” อาจารย์ฟิลิปกล่าว

นอกจากนี้ออลลองด์ตัดสินใจนโยบายเพิ่มรายได้ขั้นต่ำเพียง 2% หรือเท่ากับเพิ่มรายได้หลังหักภาษีแค่ 21.50 ยูโร และแน่นอนว่าฝ่ายซ้ายเห็นว่ามันไม่เพียงพอ และถูกโจมตีจากเมลองชงว่า” ด้วยเงินเพียงเท่านี้ซื้อขนมปังกินทกวันยังไม่ได้เลย อย่างมากก็ซื้อกาแฟเลี้ยงตัวเองสัปดาห์ละครั้ง”

ฝ่ายซ้ายกรีก ถูกต้องแล้วใช่ไหม?

แรงปฏิกริยาต่อนโยบายของออลลองด์เป็นเชื้อเพลิงให้ฝ่ายซ้ายในยุโรป แต่ทว่ามันยังลามไปกรีซอีกด้วย เมื่อเหตุการณ์เดินชุมนุมประท้วงสามารถเห็นได้ทุกวัน มิคาลิส สโปโดคาลิส อาจารย์รัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเอเธนสืกล่าวว่า “หมดข้อสงสัยเลยว่า พรรคฝ่ายซ้าย Syriza จะเข้ามามีอำนาจในไม่ช้า การเลือกตั้งคราวที่แล้วพรรคฝ่ายซ้ายตามหลังแค่ 3% ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ผมมั่นใจว่าเขาชนะแน่ถึงผมไม่มั่นใจว่าเขาจะชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่หรือเปล่า”

Syriza พรรคฝ่ายซ้ายแรดิคัลได้หลบออกจากเงามืดเพื่อเขย่าการเมืองกรีซ การเลือกตั้งคราวที่แล้ว Syriza ได้คะแนนโหวต 26.9% ตามหลังพรรค New Democracy ที่ได้ 29.6% ในขณะที่พรรคฝ่ายซ้าย Pasok ที่มีนโยบายรัดเขมขัดได้12.3% ซึ่งพอจะชี้ได้ว่านโยบายรัดเข็มขัดไม่เป็นที่นิยมของผู้เลือกตั้งหัวฝ่ายซ้าย

อาจารย์ยังทำนายอีกว่า พรรคร่วมรัฐบาล New Democracy จะล้มในไม่ช้า กฎหมายงบประมาณใหม่ที่ออกมาเพิ่มความเข้มข้นของนโยบายรัดเข็มขัดเข้าไปอีก ลดค่าใช้จ่ายรัฐ เพิ่มภาษีบรรดาคนรายได้น้อยและปานกลาง ปฏิรูประบบการศึกษาและประกันสังคม และโจมตีสิทธิแรงงานและสหภาพ

ความหมดหวังและท้อแท้เพิ่มขึ้นอีกเมื่อปรากฏว่านโยบายรัดเข็มขัดไม่ส่งผลการเติบโตเศรษฐกิจ ไอเอมเอฟคาดการณ์ไว้เมื่อเมษายน 2010 ว่าในปี 2011อัตราการเติบโตจะติดลบ 1%  และการเติบโตเป็นบวกในปี 2012 แต่ทว่าเมษายนที่ผ่านมา IMF คาดการณ์ใหม่ว่าปีนี้การเติบโตติดลบ 4.7% ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ต่างประเมินตัวเลขที่แย่กว่านี้

Syriza มีนโยบายที่จะยกเลิกนโยบายรัดเข็มขัดทั้งหมดแต่ยังคงพยายามที่จะเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เขาเชื่อว่ากรีซอยู่ในสถานะที่สามารถต่อรองได้เพราะถ้ากรีซต้องออกจากสมาชิกสภาพอียูแล้วมันจะส่งคลื่นความฉิบหายไปทั่วยุโรปหมด นอกจากนี้ Syriza ยังคิดจะยกเลอกกฎหมายต่อต้านสหภาพแรงงาน และสร้างนโยบายสวัสดิการขึ้นมาใหม่ และให้สังคมเป็นตัวควบคุมธนาคารและจัดองค์กรธนาคารขึ้นมาหใม่เพื่อให้สินเชื่อในการพัฒนา

ฝ่ายซ้ายช่างเบาหวิว

ถึงแม้มีการผงาดขึ้นมาของพรรคฝ่ายซ้ายทั่วยุโรป อาจารย์สปอร์ดาลาคิส ก็เชื่อว่าคงไม่มีพรรคฝ่ายซ้ายอื่นๆจะเข้มแข็งเท่า Syriza “โปรตุเกส สเปน อีตาลี และฝรั่งเศสต่างก็มีปัญหาเหมือนๆกัน แต่สหภาพยุโรปก็ถูกครอบงำจากเสรีนิยมออร์โธดอกซ์ แนวทางของ Syriza เป็นแค่การเมืองและเดิมพันเท่านั้น แต่อย่างน้อยก็ช่วยสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของฝ่ายซ้ายในระบบการเมืองยุโรป”

         

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net