Skip to main content
sharethis

ทนายขอเลื่อนนัดเป็น 16 ม.ค. 56 เนื่องจากสนธิรักษาแผลถูกยิงที่ศีรษะ แต่อัยการอนุญาตให้เลื่อนนัดถึง 20 ธ.ค. เท่านั้น หากไม่มาพบตำรวจจะออกหมายเรียกตามตัวมาพบอัยการ ส่วนคดีชุมนุมที่สนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ทนาย พธม.เผยว่าจะหาหลักทรัพย์เตรียมไว้หากอัยการสั่งฟ้องคดี

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (ที่มา: วิกิพีเดีย)

ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยนายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าวถึงความคืบหน้าคดีแกนนำพันธมิตรฯ ชุมนุมหน้ารัฐสภาและบุกรุกทำเนียบรัฐบาล และรวมทั้งคดีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ หมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ เเกนนำพรรคภูมิใจไทย ว่าในวันที่ 20 พ.ย. นี้อัยการคดีอาญา 10 นัดส่งตัวนายสนธิยื่นฟ้องต่อศาลอาญา 3 สำนวน ประกอบด้วย 1. คดีที่นายสนธิและพวกรวม 20 คนชุมนุมที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค. 2551 2. คดีที่นายสนธิและกับพวกรวม 6 คนบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 26-31 ส.ค. 2551 และ 3. คดีที่นายสนธิหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น (ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (20 พ.ย.) เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ ได้เข้าพบ นายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เพื่อขอเลื่อนนัดการส่งตัวฟ้องศาลอาญา 3 คดีดังกล่าว

ทั้งนี้นายสุวัตรได้มาแจ้งขอเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 16 ม.ค. 2556 ระบุว่านายสนธิไปรักษาตัวเกี่ยวกับบาดแผลที่ถูกยิงศีรษะ อยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งจะส่งใบรับรองแพทย์ให้อัยการทราบอีกครั้งขณะที่แกนนำ พธม.คนอื่น ได้แจ้งขอเลื่อนนัดด้วย เนื่องจากยังต้องรอหาหลักทรัพย์ที่จะใช้ในการยื่นประกันตัวต่อศาลเมื่อมีการฟ้องคดี ทั้งนี้เมื่ออัยการพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งอนุญาตให้เลื่อนนัดออกไปก่อน

แต่อัยการอนุญาตให้เลื่อนถึงแค่วันที่ 20 ธ.ค.นี้ เท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าการหาหลักทรัพย์ไม่น่าจะต้องใช้เวลานานที่จะนัดข้ามปี อัยการจึงนัดให้นายสนธิ และแกนนำ พธม. มาพบเพื่อส่งตัวฟ้องอีกครั้ง 20 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งนายสุวัตร ทนายความให้คำมั่นว่าจะไม่เลื่อนอีก อย่างไรก็ดีหากกลุ่มผู้ต้องหาไม่มาพบตามนัดโดยไม่แจ้งเหตุ อัยการต้องประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกติดตามตัวผู้ต้องหานั้นมาพบอัยการ แต่หากผู้ต้องหาไม่มาตามหมายเรียกก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ขออนุมัติหมายจับต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ดีสำหรับหากมีการฟ้องคดีแล้วอัยการจะไม่คัดค้านการประกันตัวเนื่องจากไม่ใช่คดีร้ายแรง แต่หากพบว่ามีลักษณะการประวิงเวลาก็จะต้องพิจารณาการคัดค้านประกันตัวอีกครั้ง

ส่วนคดีชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่มีผู้ต้องหารวม 114 ราย นายสุวัตรตอบว่ากำลังหาหลักทรัพย์ไว้เช่นกันหากพบว่าอัยการจะสั่งฟ้องคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net