ความร่วมมือ ลาว-เวียดนาม สู่การสร้างประวัติศาสตร์ร่วม

ลาวและเวียดนาม สถาปนาความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ โดยการจัดตั้งโครงการ “ประวัติศาสตร์การต่อต้านเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส และจักรวรรดินิยมอเมริกาผู้รุกราน ของกองกำลังติดอาวุธและบรรดาชนเผ่าแขวงภาคกลางของลาว

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วมรบเพื่อเรียกร้องเอกราชจากฝรั่งเศสในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1945-1975 โดยความสัมพันธ์นี้ สามารถเห็นได้จากการให้เกียรติ เยี่ยมเยือนระหว่างตัวแทนการนำของทั้งลาวและเวียดนาม รวมถึงการเข้ามาลงทุนในลาวของกลุ่มทุนเวียดนาม เช่น ธนาคารร่วมพัฒนาลาว-เวียดนาม, การร่วมก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ลาว และการก่อสร้างโครงการถนนเชื่อมสายสำคัญ รวมถึงแผนเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงระหว่างลาวกับตอนกลางของเวียดนามเป็นสายแรก

นอกจากประเด็นทางเศรษฐกิจนั้น ยังเป็นที่น่าสนใจว่า ทางการลาวและเวียดนาม ได้ส่งเสริมความสำคัญทางการศึกษาประวัติศาสตร์ และสังคม โดยเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กระทรวงป้องกันประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมกับกระทรวงป้องกันประเทศของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมกันจัดตั้งโครงการ “ประวัติศาสตร์การต่อต้านเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส และจักรวรรดินิยมอเมริกาผู้รุกราน ของกองกำลังติดอาวุธและบรรดาชนเผ่าแขวงภาคกลางของลาว (1945-1975)” และ “โครงการสรุปขั้นตอนการเคลื่อนไหวทางการทหารเพื่อปลดปล่อยพูเพียงบอลิเวน (1970-1971)” ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา และได้สำเร็จโครงการสมบูรณ์ในปี 2012 นี้

ในพิธีการรับมอบเอกสารโครงการทั้งสอง ณ กระทรวงการป้องกันประเทศ สหายพลตรี จันสะหมอน จันยาลาด กรรมการศูนย์กลางพรรค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ ได้ลงนามร่วมกับสหายเหงียนแทงกุง กรรมการศูนย์กลางพรรค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงป้องกันประเทศแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยโครงการทั้งสองเป็นการร่วมลงมือศึกษาค้นคว้าระหว่างนักประวัติศาสตร์ลาวและเวียดนาม ในเรื่องของการต่อต้านเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส และจักรวรรดินิยมอเมริกาที่มารุกราน ระหว่างปี 1945-1975 ความยาวทั้งหมด 450 หน้า พร้อมกันนี้ยังมีแผนที่ แผนผัง รูปภาพที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ส่วนในโครงการสรุปขั้นตอนการปลดปล่อยพูเพียงบอลิเวนนั้น เป็นการศึกษาประวัติศาสตร์เชิงยุทธศาสตร์การทหาร

ซึ่งโครงการดังกล่าว จะนำไปประยุกต์ปรับปรุงบรรจุลงเป็นหลักสูตรในการศึกษาวิชาสังคมศึกษาและประวัติศาสตร์ ของนักเรียนนักศึกษาของลาวและเวียดนาม รวมถึงจัดพิมพ์เป็นหนังสืออ้างอิงให้แก่ผู้สนใจศึกษาต่อไป

นอกจากนี้ ทางกรมสำเนาเอกสารของทั้งสองประเทศ ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อร่วมมือการส่งเสริมสนุนสนุนการศึกษาและอบรมให้แก่พนักงานรัฐการของลาว ไปศึกษาต่อ ณ ประเทศเวียดนามในระดับชั้นปริญญาตรี-โท และการอบรมระยะสั้น 1-3 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนบัญชีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสายสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ แลกเปลี่ยนข้อมูลเอกสารวิชาการ สำเนาเอกสารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และข่าวสารการเคลื่อนไหวในวงวิชาการอีกด้วย

โดยโครงการต่างๆ ถือเป็นการเฉลิมฉลองปีสามัคคีมิตรภาพระหว่างลาว-เวียดนาม ที่ได้เจริญสัมพันธไมตรี และร่วมต่อสู้กับเจ้าอาณานิคมและจักรวรรดินิยมมาเป็นเวลา 50 ปี คือตั้งแต่ปี 1962 – 2012

 

เกร็ดภาษาลาววันนี้ เสนอคำว่า ພົວພັນ (พัวพัน) : สัมพันธ์, เกี่ยวข้อง, concern, relate

ประเทศลาวและเวียดนาม ถือว่าเป็นสองประเทศที่มีความ ພົວພັນ ต่อเนื่อง โดยการนำของพรรคคอมมิวนิสต์ หรือพรรคประชาชนปฏิวัติ ที่มีความ ພົວພັນ ช่วยเหลือกันในการต่อสู้กับชาติตะวันตกในยุคสงครามเย็น

 

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท