Skip to main content
sharethis

22 พ.ย.55 ธัญญ์วาริน สุขะพิศิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง  ‘Insects in the Backyard’  ร่วมกับมานิต ศรีวานิชภูมิผู้อำนวยการสร้าง และสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง  ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’  เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เหตุถูกเว็บไซต์เถื่อน ขโมยหนังไปจำหน่ายและเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์มีมติไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์ เรื่อง ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’  โดยให้เหตุผลว่า ภาพยนตร์มีเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ  ส่วนภาพยนตร์เรื่อง  ‘Insects in the Backyard’ ให้เหตุผลว่า ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

มานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องเชคสเปียร์ต้องตาย ได้กล่าวถึงการแจ้งความการละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งนี้ ว่า เหมือนถูกกระทำซ้ำสอง หลังจากที่ภาพยนตร์ถูกคำสั่งห้ามเผยแพร่มาครั้งหนึ่งแล้ว

‘มันแย่มากๆ  หลังจากหนักโดนแบนไปก็ยังมีคนมาละเมิด  เอาไปขายต่อ  มันแย่มากๆ  มันเหมือนโดนข่มขืนซ้ำสอง’ มานิตกล่าว

หลังจากนั้น ทีมผู้สร้าง-ผู้กำกับและทีมทนายความจากหนังทั้งสองเรื่อง ได้เดินทางต่อไปยัง ‘ศาลปกครอง’ เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลเร่งรัดการพิจารณาคดีในกรณีการขอให้เพิกถอนคำสั่งไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์ทั้งสองเรื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกัน

ความเสียหายและผลกระทบอันจะเกิดขึ้นเพราะเหตุที่มีผู้นำหนังทั้งสองเรื่องไปเผยแพร่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ผู้ผลิตหนังได้รับความเสียหายและสูญเสียรายได้ที่อาจจะได้รับจากการจัดฉายหลังศาลมีคำพิพากษา

โดยในกรณีของเรื่อง ‘Insects in the Backyard’ นั้น ได้ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้วเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในคดี เช่นเดียวกับในกรณีของ ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’ ซึ่งได้ฟ้องร้องไปเมื่อ 9 สิงหาคม 2555 ก็ไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน

ด้านธัญญ์วาริน สุขะพิศิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Insects in the Backyard’ ได้แสดงความเห็นต่อระบบการพิจารณาคดีว่า เป็นไปด้วยความล่าช้า และไม่ทันการณ์ ‘มันน่าจะเร็วกว่านี้  มันก็เป็นสินค้า  มีระยะเวลาของมัน  ไม่ใช่เมื่อไหร่ก็ได้  ถ้าล้าสมัยไปก็เสียหาย’

ทีมภาพยนตร์รอเข้าแจ้งความต่อ "กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี" (ปอท.) [ซ้ายไปขวา] “สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์” ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง  "เชคสเปียร์ต้องตาย", "มานิต ศรีวานิชภูมิ" ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ "เชคสเปียร์ต้องตาย", "ธัญญ์วาริน สุขะพิศิษฐ์” ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “Insects in the Backyard”

[ซ้ายไปขวา] "พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง"  ตำแหน่ง พงส. (สบ3) กก.3 บก.ปอท.  ผู้รับฟ้อง, "มานิต ศรีวานิชภูมิ", "ธัญญ์วาริน สุขะพิศิษฐ์"

กลุ่มทีมภาพยนตร์ที่ถูกแบน [ซ้ายไปขวา] "วสันต์ พานิช" ทนายความจากทีมภาพยนตร์ "เชคสเปียร์ต้องตาย", "มานิต ศรีวานิชภูมิ" ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ "เชคสเปียร์ต้องตาย", "วริทธิ์พล  จิวะสุรัตน์" ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์  "Insect in the Backyard" ,"ยิ่งชีพ อัชฌานนท์" ทนายความจากเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน

 

 

ติดตามรายละเอียดคดี Insects in the Backyard เพิ่มเติมได้ที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/140

ติดตามรายละเอียดคดี ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’ เพิ่มเติมได้ที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/316

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net