Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานอินโดนีเซียร่วม 10,000 คน เดินขบวนในกรุงจาการ์ตาเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง ให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ และขอสวัสดิการการรักษาพยาบาล ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศอยู่ในขาขึ้น

คลิปวีดีโอจาก Al Jazeera

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ straitstimes.com อ้างรายงานของสำนักข่าว AFP ว่ากลุ่มสหภาพแรงงานอินโดนีเซียร่วม 10,000 คน เดินขบวนในกรุงจาการ์ตาเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง ให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ และขอสวัสดิการการรักษาพยาบาล ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศอยู่ในขาขึ้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าสหภาพแรงงานหลายกลุ่มได้นัดชุมนุมประท้วงโดยสงบ บริเวณใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังอาคารรัฐสภา โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ราว 23,000 นาย เฝ้าควบคุมสถานการณ์ ทั้งในเขตเมืองหลวงและรอบนอก

อนึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานอินโดนีเซีย เดินขบวนเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง และปรับปรุงสภาพการทำงานบ่อยครั้ง ในช่วงไม่นานมานี้ หลังจากเศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว และสัปดาห์นี้รัฐบาลอินโดนีเซียเพิ่งอนุมัติการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในเขตเมืองหลวงกรุงจาการ์ตา และปริมณฑลอีก 44% เป็นเดือนละ 2.2 ล้านรูเปียห์ (7,000 บาท) โดยให้เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ปีหน้า

ทั้งนี้การเดินขบวนเรียกร้องในวันนี้ (22 พ.ย.) กลุ่มสหภาพแรงงานต้องการให้รัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแก่คนงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เท่ากับแรงงานในกรุงจาการ์ตา ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 55 ที่ผ่านมา คนงานอินโดนีเซียร่วม 70,000 คน ก็ได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องแล้วครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net