(อัพเดท) นปช.ยันยังไม่เคลื่อนไหว-ชี้การดูแลม็อบเป็นหน้าที่รัฐบาล

อัพเดท

(11.53น.) ธิดา ถาวรเศรษฐ์ แนวนำ นปช. ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวสปริงนิวส์ระบุว่า ขณะนี้ นปช.จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพราะการดูแลม็อบเป็นเรื่องของรัฐบาล เหตุชุลมุนเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมและดูแลไม่ใช่หน้าที่ของ นปช.  ทั้งนี้ จะรอดูสถานการณ์ว่า เสธ.อ้ายยกระดับการชุมนุมแบบใด หากมีการสร้างความรุนแรง เพื่อบอกว่ารัฐบาลคุมสถานการณ์ไม่ได้และเรียกทหารออกมา นปช.จะปรึกษาหารือกันอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.30น. นปช.แถลงผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของ ธิดา ถาวรเศรษฐ ย้ำมวลชนถึงการเตรียมพร้อมรับการชุมนุม อพส.
1.ให้เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง
2.จัดคณะประสานงานตามหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด
3.รับฟังสัณญาณจากธิดา ถาวรเศรษฐ, จตุพร พรหมพันธุ์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อเท่านั้น
4.ขึ้นนโยบายหรือสัญลักษณ์สนับสนุนการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสนับสนุนรัฐบาลตามสถานที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม
5.มีการดูแลกันเป็นหน่วยเล็ก 20 คน 5 หน่วยเล็ก = หน่วยใหญ่ 100 คน
6.เตรียมจุดนัดพบที่ประสานงาน
7.ใช้คอมพิวเตอร์ติดตามความเคลื่อนไหวที่ทวิต: @udd_red และเฟซบุ๊กแกนนำที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำ

(11.45น.) ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์สด พัฒนศักดิ์ วรเดช ช่างภาพไทยพีบีเอส ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาเมื่อช่วงเช้า ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ระบุว่า ขณะนั้นผู้ชุมนุมรื้อแท่งปูนแบร์ริเออร์ออกและพยายามเอารถคันใหญ่เพื่อนำ กลุ่มคนเข้าไปข้างใน จากนั้น ตำรวจได้เขวี้ยงแก๊สน้ำตาออกมา เพื่อผลักดันผู้ชุมนุมออกไป ทั้งนี้ไม่มีเสียงประกาศเตือนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด

ด้าน นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ นักข่าวเครือเนชั่น ซึ่งอยู่ในพื้นที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วย ทวีตถึงประเด็นเรื่องตำรวจประกาศเตือนเรื่องแก๊สน้ำตาก่อนหรือไม่ว่า ตำรวจประกาศแต่ฝั่งผู้ชุมนุมแทบไม่ได้ยิน เพราะประกาศผ่านโทรโข่ง ผู้ชุมนุมอยู่ไกล โดยระบุว่า ภาพก่อนเหตุปะทะ เห็นระยะห่างชัดเจน ผู้ชุมนุมก็ได้ยินไม่ชัด เพราะฝั่งแกนนำ อพส.ก็ปราศรัยด้วย เสียงตำรวจมาไม่ถึง ด้านผู้ชุมนุมเองก็ตะโกนกันเองเสียงดัง แถมอารมณ์ฮึกเหิม ถ้าได้ยิน ก็ไม่พร้อมฟัง ตำรวจเป็นคนสุดท้ายที่เขาจะฟัง (อ้างอิง 1, 2, 3)
 

ด้าน เสธ.อ้ายขึ้นเวทีรอบสอง ระบุว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่หยุดปิดเส้นทาง จะขอกำลังทหารมาสนับสนุน ทั้งนี้ ตนเองต้องเป็นคนพูดปด จากที่เคยบอกไว้ว่า ถ้าผู้ชุมนุมยังมาไม่เต็ม 5 หมื่น จะประกาศเลิกการชุมนุม เพราะตอนนี้ทราบมาว่ามีคนกำลังเดินทางมาสมทบ รวมถึงมีชาวกรุงเทพฯ ที่เลิกจากการทำงานกำลังเดินทางมาด้วย

/////////////////////////////////////////////////////////////
เมื่อเวลาประมาณ 10.20น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงกรณีเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมที่สะพานมัฆวาน และมีการใช้แก๊สน้ำตาแบบขว้างว่า เนื่องจากตั้งแต่เวลา 7.00น. ผู้ชุมนุม 500 คน พยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจ ตามประกาศ ศอ.รส. ฉบับที่ 1-2 โดยกลุ่มมวลชน 2 ชุด พยายามฝ่า 2 จุดคือ มัฆวานรังสรรค์และแยกสวนมิสกวัน ซึ่งต้องผ่านสถานที่สำคัญคือทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กลุ่มแกนนำผุ้ชุมนุมมีความตั้งใจให้เกิดสถานการณ์รุนแรง โดยเริ่มต้นที่ใช้คีมเหล็กตัดลวด ไม่ใช่คนเดียว หลายคน และตัดเป็นระยะ ถึงแนวกั้นตำรวจก็ได้ใช้อุปกรณ์หลายอย่าง ทั้งการชก การโบกธง และอุปกรณ์ที่เตรียมมาทุบตีเจ้าหน้าที่ที่ตั้งแนว ณ จุดแยกมัฆวานใช้รถหกล้อขนาดใหญ่ผลักไป และพุ่งชนเจ้าหน้าที่ ตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย โดย 2 นายได้รับบาดเจ็บสาหัส

จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีการควบคุมผู้ทำผิดกฎหมาย ประมาณ 100 คน ผลการตรวจค้น พบกระสุนปืน .38 จำนวน 30 นัดและมีดจำนวนหนึ่ง แสดงว่าไม่ได้ชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การปฏิบัติการยังเป็นไปตามแผนของตำรวจ ทั้งนี้ มองว่า มีการพยายามยกระดับสถานการณ์ จึงมีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เน้นใช้ความอดทนอดกลั้นเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงให้มีการเจรจา บอกขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเห็นว่าแกนนำและผู้ปะทะ มีความตั้งใจให้เกิดสถานการณ์รุนแรง มีแนวโน้มจะยั่วยุเจ้าหน้าที่เพื่อยกระดับสถานการณ์

สำหรับผู้ที่ควบคุมตัวได้จะเริ่มมีการสอบสวน คัดกรองการกระทำผิดของแต่ละส่วนโดยดูจากทั้งพยานหลักฐาน พยานวัตถุ และพยานบุคคล ว่าใครทำผิดส่วนไหนบ้าง โดยจะเน้นตัวการเป็นหลัก

ส่วนกำลังตำรวจนั้น มี 112 กองร้อยเตรียมพร้อม โดย 38 กองร้อยเตรียมเคลื่อนมาสนับสนุน และ 70 กองร้อย เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง

มีผู้สื่อข่าวถามว่า การใช้แก๊สน้ำตาอยู่ในลำดับท้ายๆ แล้ว ได้มีการใช้มาตรการอื่นก่อนหรือไม่ ซึ่ง พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ได้มีการแจ้งเตือนเป็นไปตามประกาศ 1/2555 แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำก่อนใช้แก๊สน้ำตาหรือไม่ โฆษก สตช. กล่าวว่า  การใช้กำลังใช้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเมื่อสถานการณ์ถึงจุดที่ต้องใช้ ก็ใช้ได้ และแก๊สน้ำตาที่ใช้เป็นแบบขว้าง


บรรยากาศผู้ชุมนุม เวลา 10.55น.
 

ด้านเวทีบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เวลาประมาณ 10.50 น. พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย แกนนำกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ขึ้นปราศรัยบนเวที แจงเหตุผลที่มา เพื่อขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิด จำกัดการคอร์รัปชั่น และยุติการหมิ่นเบื้องสูง

"ประชาชนต้องออกมา เพราะประชาชนคืออาวุธของผมครับ" พล.อ.บุญเลิศกล่าว และว่า ถ้าทักษิณอยากกลับประเทศไทยให้กลับมากราบพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ติดคุก 2-3 วันก็ได้ออกแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท