เริ่มแล้ว-การประชุมนัดสำคัญของชาวไทใหญ่หารือเรื่องสันติภาพ

การประชุมของกลุ่มองค์กรไทใหญ่หารือเรื่องสร้างสันติภาพ ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ได้เริ่มขึ้นแล้วที่นครย่างกุ้ง มีตัวแทนกลุ่มการเมือง ทหาร นักวิชาการ ภาคประชาสังคมเข้าร่วมกว่าสองร้อยคน

มีรายงานว่า การประชุมใหญ่ของกลุ่มองค์กรไทใหญ่เพื่อหารือเรื่องสันติภาพ ในชื่อ “การประชุมสร้างความไว้วางใจเพื่อสันติภาพ” (Trust Building for Peace Conference) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26 – 28 พ.ย. นี้ ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ที่อาคารนินสี่ (Royal Rose) ในกรุงย่างกุ้ง มีผู้นำและตัวแทนกลุ่มองค์กรของไทใหญ่ทั้งกลุ่มการเมือง การทหาร ภาคประชาสังคม กลุ่มชมรมวัฒนธรรม นักวิชาการและกลุ่มเยาวชนเข้าร่วมรวมกว่า 200 คน

นอกจากนี้ มีตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยมีอูอ่องมิน รมต.ประจำสำนักประธานาธิบดี และรองประธานคณะทำงานเพื่อสันติภาพรัฐบาลพม่าเข้าร่วมเป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งในส่วนของรัฐบาลพม่าได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นเกียรติในวันเปิดการประชุมด้วยหลายคน

อูอ่องมิน กล่าวว่า การสร้างสันติภาพเป็นหน้าที่ทุกฝ่าย ถึงเวลาร่วมกันสร้างสหพันธรัฐที่แท้จริง และถึงเวลาสร้างความหมายของสหพันธรัฐที่ดำเนินมาอย่างผิดๆ ในอดีตให้เป็นรูปธรรมและให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย การแบ่งปันอำนาจ การแบ่งปันทรัพยากรควรได้รับการแก้ไข ขอทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันต่อไป

ทางด้าน เจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD กล่าวก่อนการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมใหญ่ของกลุ่มองค์กรไทใหญ่ครั้งแรกซึ่งไม่มีประสบการณ์มาก่อน โดยหลังจากการประชุมในกลุ่มองค์กรไทใหญ่ครั้งนี้แล้วเสร็จ จะจัดการประชุมใหญ่ของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉานเพื่อหารือเรื่องสร้างสันติภาพร่วมกันต่อไป

โดยกลุ่มองค์กรสำคัญของไทใหญ่ที่เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD (พรรคหัวเสือ) พรรคชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNDP (พรรคเสือเผือก) สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (กองทัพรัฐฉาน SSA “ใต้”) พรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP (กองทัพรัฐฉาน SSA “เหนือ”) กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA และตัวกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมไทใหญ่ทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วม

โดยคนที่เข้าร่วมประชุมที่น่าสนใจ เช่น ดร.จายอ่องทุน, ดร.จายส่างอ้าย, เจ้าหาญ ณ หยองห้วย, ดร.จายคำเหล็ก, หญิงน้อย มังราย, ดร.นางหอมเหล็ก, เจ้าขุนทุนอู, พล.ท.เจ้าเสือแท่น, พลจัตวา ป๋องเครือ, น.ส.จ๋ามตอง, ก่อนหน้านี้ดร.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีสหภาพพม่า มีกำหนดเข้าร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม แต่เนื่องจากติดภารกิจ อูอ่องมิน จึงรับหน้าที่แทน

สำหรับกำหนดการประชุมในวันที่ 1 หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน อันเป็นสาเหตุการจัดการประชุมหารือสร้างความไว้วางใจเพื่อให้เกิดสันติภาพ รวมถึงวางกรอบและแผนการสร้างสันติภาพต่อไป ในวันที่ 2 หารือกันเกี่ยวกับแนวทางการทหาร การเมือง ภาคประชาสังคม ปัญหายาเสพติดและปัญหาสังคมต่างๆ ในรัฐฉาน และในวันที่ 3 สรุปผลการหารือและปิดการประชุม

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท