Skip to main content
sharethis

ลาว บูรณะปฏิสังขรณ์พระธาตุหลวงมาเป็นปูชนียสถานสำคัญของนครหลวงเวียงจันและจัดงานนมัสการพระธาตุหลวงเป็นงานใหญ่ประจำปี

พิธีเปิดงานเทศกาลนมัสการพระธาตุหลวง งานเฉลิมฉลองปีท่องเที่ยวลาว และมหกรรมท่องเที่ยวเชื่อมต่อ 5 แขวงภาคกลาง และงานแสดงสินค้าประจำปี 2012 ได้จัดขึ้นในเย็นวันที่ 22 พฤศจิกายน 2012 ณ ลานพลับพลาพิธีพระธาตุหลวง โดยมีท่านทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรี ท่านสุกัน มะหาลาด เจ้าครองนครหลวงเวียงจัน บรรดาการนำพรรค-รัฐ ทูตานุทูต ผู้แทนองค์กรสากลประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และแขกผู้มีเกียรติทีได้รับเชิญทั้งในและต่างประเทศ และชาวนครหลวงเวียงจัน ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธี

ในพิธีนั้น ท่านสายทอง แก้วดวงดี รองเจ้าครองนครเวียงจัน ประธานจัดงานดังกล่าว ได้ขึ้นกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีความบางตอนว่า “การจัดงานเทศกาลบุญนมัสการพระธาตุหลวง งานเฉลิมฉลองปีท่องเที่ยวลาว และมหกรรมท่องเที่ยวเชื่อมต่อ 5 แขวงภาคกลาง และงานแสดงสินค้าประจำปี 2012 ซึ่งเป็นงานเทศกาลครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชนชาวลาวทุกคน ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงานที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่อุดมสมบูรณ์ มีหลายสีสัน และชาวลาวได้เข้าร่วมอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศและบรรดาประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง

จุดประสงค์ของงานดังกล่าว คือการรักษา ส่งเสริมวัฒนธรรมจารีตประเพณีอันดีงามที่ได้สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ให้ยั่งยืนยงคงอยู่คู่คนลาวตลอดไป เป็นการสร้างโอกาสในการโฆษณาการท่องเที่ยวของสปป. ลาว และการท่องเที่ยวนครหลวง เป็นการผลักดันส่งเสริมเศรษฐกิจการผลิตในทุกภาคส่วน พร้อมกันนี้ การจัดแสดงสินค้าและการแลกเปลี่ยนบทเรียนในการซื้อขายสินค้าและการผลิตระหว่างนักธุรกิจภายในและต่างประเทศ เป็นการขยายผลจากการประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 9 ของพรรค และการปฏิบัติตามแผนพัฒนา 5 ปี ครั้งที่ 7 ของรัฐ โดยเฉพาะเป็นการสืบต่อแข่งขันกันเพื่อทำตามมติของกองประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ขององค์คณะพรรคประจำนครหลวงให้เป็นจริง

สำหรับงานเทศกาลครั้งนี้ เป็นงานระดับชาติที่ทางนครหลวงร่วมกับกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว จัดงานเฉลิมฉลองปีท่องเที่ยวลาวควบคู่กันไป อีกทั้งทางองค์กรสากล สถานทูต และประเทศเพื่อนมิตรจำนวนหนึ่ง รวมถึงแขวงเมืองต่างๆ ในประเทศ ได้มาจัดแสดงนิทรรศการร่วมกันกับบริษัทธุรกิจต่างๆ โดยจัดบริเวณสองจุดคือ ลานสนามหลวง 289 บูธ และศูนย์การค้าลาว-ไอเต็ก (ITEC) กว่า 530 บูธ ซึ่งจะมีงานแสดงผลิตภัณฑ์ของ 5 แขวงในภาคกลาง กระทรวง และองค์การต่างๆ กว่า 30 องค์กร หัตถกรรมชนเผ่า และสินค้าต่างประเทศ เข้าร่วมอย่างมากมาย ซึ่งงานนี้จะเริ่มตั้งแต่ 22 – 28 พฤศจิกายน

ในส่วนงานนมัสการพระธาตุหลวง จะเริ่มตั้งแต่ 26 – 28 พฤศจิกายน โดยมีกิจกรรมการแห่ปราสาทผึ้ง ทำบุญตักบาตร แข่งขันตีคลี เวียนเทียน ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม วรรณคดีพื้นเมือง และอื่นๆ ตลอดระยะการเฉลิมฉลอง ทำให้บรรยากาศของงานเทศกาลปีนี้ครึกครื้นรื่นเริงทั่วกัน

อนึ่ง ตามตำนานอุรังคธาตุ พระธาตุหลวงนครหลวงเวียงจัน สร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าจันทบุรีประสิทธิจักร ในพุทธศักราช 236 โดยนำพระบรมสารีริกธาตุจากพระอริยสงฆ์ 5 องค์ที่เดินทางกลับมาจากการศึกธรรมะ ณ ประเทศอินเดีย มาบรรจุไว้ ก่อนที่สมเด็จพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช จะได้บูรณะต่อเติมเป็นครั้งใหญ่ในปีพุทธศักราช 2103 (ค.ศ. 1560) โดยได้ก่อสร้างเป็นทรงเจดีย์แบบลาว มีเจดีย์บริวาร 30 องค์ และหอสวด มีนัยถึงบารมีสามสิบทัศของพระพุทธเจ้า ต่อมาเมื่อกองทัพสยามเผากรุงเวียงจัน ก็ได้เผาลอกทำลายทองคำที่หุ้มองค์พระธาตุหลวงออกไป พร้อมกับขุดค้นทำลายยอดเจดีย์ต่างๆ เพื่อหาของมีค่า จนกลายเป็นพระธาตุร้างอยู่กลางป่า ซึ่งทางรัฐบาลลาวหลังจากได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 1957 จึงได้ทยอยบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุหลวงมาเป็นลำดับ จนงดงามกลายเป็นปูชนียสถานสำคัญของนครหลวงเวียงจันและสปป. ลาว เป็นที่เคารพศรัทธาของปวงชนชาวลาวและจัดงานนมัสการพระธาตุหลวงเป็นงานใหญ่ประจำปี 

 

ภาษาลาววันละคำ วันนี้เสนอคำว่า ບຸນ (บุน) : เทศกาล, festival

คำว่า ບຸນ ในที่นี้ ถ้าเขียนเป็นภาษาไทยก็จะได้เท่ากับคำว่า "บุญ" แต่ ງານບຸນ ของลาว ไม่ได้หมายความแค่งานทางพระพุทธศาสนาเท่านั้น แต่หมายรวมถึงงานเทศกาลรื่นเริงต่างๆ ไม่ว่าจเกี่ยวข้องกับเรื่องใดอีกด้วย เช่น บุนขอบคุนพะเจ้า (Thanksgiving day) หรือ บุนส่วงเฮือ (บุญแข่งเรือ) ก็เรียกว่า ບຸນ เช่นกัน

ตัวอย่างจากข่าว

ບຸນນະມັດສະການພຣະທາດຫຼວງ ມີຫຼາຍຜະລິດຕະພັນມາວາງສະແດງ ແລະ ຂາຍ ເພື່ອສ້າງບັນຍາກາດໃຫ້ມ່ວນຊື່ນ

เทศกาลนมัสการพระธาตุหลวง มีหลายผลิตภัณฑ์มาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานรื่นเริง

 

หมายเหตุ: 

เรียบเรียงและแปลจาก

www.vientianemai.net/teen/khao/1/8053
http://lo.wikipedia.org/wiki/%E0%BA%9E%E0%BA%B0%E0%BA%97%E0%BA%B2%E0%BA%94%E0%BA%AB%E0%BA%BC%E0%BA%A7%E0%BA%87
http://souneth.com/academic/articles/81-heritage-cultual-in-development.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net