Skip to main content
sharethis

การสำรวจด้านหลักนิติธรรมของโครงการยุติธรรมโลก ปี 2555 ระบุไทยอยู่อันดับ 80 จาก 97 ประเทศในแง่ความยุติธรรมทางแพ่ง

 

28 พ.ย.55  รายงาน “ดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมประจำปี 2555” (Rule of Law Index 2012) ของโครงการยุติธรรมโลก (World Justice Project) ระบุว่า ประเทศไทยจัดอยู่อันดับที่ 80 จาก 97 ประเทศในแง่ระบบยุติธรรมทางทางแพ่งที่มีประสิทธิภาพ รายงานยังกล่าวถึงความเข้มแข็งในการควบคุมอาชญากรรมและระบบยุติธรรมทางอาญาของไทยด้วย

รายงานนี้เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ที่วอชิงตันดีซี โดยจัดอันดับประเทศต่าง ๆ ใน 8 ด้าน ซึ่งส่งผลต่อหลักนิติธรรม ทั้งด้านการจำกัดอำนาจของรัฐบาล การทุจริต ความมั่นคง สิทธิขั้นพื้นฐาน ระบอบปกครองแบบเปิด การบังคับใช้กฎหมายและระเบียบ ระบบยุติธรรมทางทางแพ่ง และระบบยุติธรรมทางอาญา โดยเป็นผลจากการสัมภาษณ์บุคคลทั่วไป 97,000 คนและผู้เชี่ยวชาญกว่า 2,500 คนใน 97 ประเทศ

“ประเทศไทยได้รับคะแนนสูงมากในแง่การคุ้มครองไม่ให้เกิดอาชญากรรมและความมีประสิทธิภาพของระบบยุติธรรมทางอาญา (อันดับที่ 35 ของโลกและอันดับที่ 7 ในบรรดาประเทศที่มีรายได้ใกล้เคียงกัน) อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งระหว่างพลเรือนและความรุนแรงทางการเมืองยังเป็นปัญหาสำคัญของไทย รวมทั้งการทุจริตก็เกิดขึ้นทั่วไป ทั้งในวงการนิติบัญญัติและตำรวจ ไทยได้รับคะแนนต่ำสุดในด้านระบบยุติธรรมทางทางแพ่ง (อันดับที่ 80) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความล่าช้าของการดำเนินคดีและอุปสรรคในการบังคับคดี” รายงานระบุ

ขณะที่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ เป็นประเทศผู้นำในเอเชียตะวันออกและเอเชียแปซิฟิกในแง่ของหลักนิติธรรมในเกือบทุกด้าน

“การปฏิบัติให้เกิดหลักนิติธรรมยังเป็นปัญหาท้าทายอย่างต่อเนื่องและเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ การจัดทำดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมของโครงการยุติธรรมโลกไม่ได้มุ่งหมายเพื่อประณามหรือทำให้อับอาย แต่เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์สำหรับประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งมีวัฒนธรรมทางกฎหมายและมีระดับรายได้ใกล้เคียงกัน” วิลเลียม เอช นูคอม โครงการยุติธรรมโลกกล่าว

ทั้งนี้ โครงการยุติธรรมโลก (World Justice Project - WJP) เป็นหน่วยงานไม่แสวงหากำไรและเป็นอิสระ มุ่งส่งเสริมหลักนิติธรรมเพื่อเป็นพื้นฐานการพัฒนาชุมชนให้มีโอกาสและความเท่าเทียมทั่วโลก ส่วนการจัดทำดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรม (WJP Rule of Law Index®) นั้นเป็นเครื่องมือการประเมินเชิงปริมาณที่ออกแบบโดยโครงการยุติธรรมโลก เพื่อวัดว่าประเทศต่างๆ ยึดมั่นต่อหลักนิติธรรมมากน้อยเพียงใด โดยคำนึงถึงความรู้สึกจากพลเมืองทั่วไป และการติดตามการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยจัดทำทุกปี รายงานการจัดทำดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมประจำปี 2555 เป็นรายงานประจำปีฉบับที่สาม  สามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ที่ www.worldjusticeproject.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net