รัฐบาลพม่าและกองกำลังว้า เตรียมพบเจรจาเรื่องสันติภาพอีกรอบ

คณะเจรจาสันติภาพรัฐบาลพม่าเตรียมเดินทางไปพบกองทัพสหรัฐว้า UWSA (United Wa State Army) เพื่อหารือเรื่องสันติภาพอีกรอบในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวคนใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพสหรัฐว้า UWSA เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลพม่าแจ้งว่า อูอ่องมิน รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี และรองคณะทำงานสันติภาพรัฐบาลพม่า พร้อมด้วยคณะจะเดินทางไปเขตปกครองพิเศษกองกำลังว้า UWSA ในภาคตะวันออกรัฐฉาน โดยกำหนดไว้ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพื่อจะพบเจรจากันเกี่ยวกับเรื่องสันติภาพซึ่งจะเป็นการพบหารือกันระดับสภาพครั้งที่ 3 แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคณะเจรจาสันติภาพพม่าจะไปตามที่แจ้งหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและกองกำลังว้า UWSA ได้พบเจรจาเรื่องสันติภาพร่วมกันแล้วสามครั้ง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ประกาศสร้างสันติภาพประเทศ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 54 สองฝ่ายเจรจาตกลงหยุดยิงระหว่างกัน ครั้งที่สองเมื่อ 1 ต.ค. 54 เป็นการพบเจรจากันระดับสหภาพครั้งที่ 1 ซึ่งเห็นชอบไม่แยกจากสหภาพ ครั้งที่สามเมื่อ 26 ธ.ค. 54 เจรจากันระดับสหภาพครั้งที่ 2 ซึ่งรัฐบาลพม่าขอให้กองกำลังว้า UWSA ตั้งพรรคการเมืองเข้าร่วมการเลือกตั้ง โดยทางฝ่าย UWSAขอรับเรื่องไปพิจารณา

มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังว้า UWSA และกองทัพพม่ามีการพบหารือกันที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ ฝ่ายพม่านำโดยแม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เมืองล่าเสี้ยว) สองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับการนำเข้าออกสินค้าในเขตปกครองว้า ซึ่งกองทัพพม่าได้ผ่อนปรนการนำเข้าออกสินค้าในเขตว้า โดยอนุญาตให้กองกำลังว้าลำเลียงสินค้าผ่านพื้นที่ในรัฐฉานโดยที่ไม่ต้องขออนุญาตจากกองทัพพม่าเช่นที่ผ่านมา

สำหรับกองทัพสหรัฐว้า UWSA ก่อตั้งขึ้นหลังแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB - Communist Party of Burma เมื่อปี 2532 และเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าโดยได้รับสิทธิปกครองตนเอง เรียกเขตปกครองที่ 2 ปัจจุบันกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง รัฐฉานภาคตะวันออก มีนายเปาโหย่วเฉียง เป็นผู้นำสูงสุด กองทัพว้า UWSA มีกำลังพลไม่ต่ำกว่า 20,000 นาย เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานและตามแนวชายแดนไทยด้านจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ช่วงปี 2550-2553 กองกำลังว้า UWSA ถูกรัฐบาลพม่ากดดันแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF และถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ส่งผลให้สองฝ่ายเกิดการเผชิญหน้ากัน กระทั่งประธานาธิบดีเต็งเส่ง ประกาศสร้างสันติภาพ สองฝ่ายจึงได้เจรจาหยุดยิงกันอีกครั้ง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท