Skip to main content
sharethis

กรมปศุสัตว์เปิดตัวสุนัขพันธุ์ "บีเกิล" โดยจะใช้ดมกลิ่นตรวจหาสัตว์และซากสัตว์ที่ซุกซ่อนมาในกระเป๋าสัมภาระ หวังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจหาสิ่งของต้องสงสัยที่ด่านสนามบินสุวรรณภูมิ

นายสัตวแพทย์ทฤษฎี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ (ที่มาของภาพ: เทียนชัย วงศ์บัว/เว็บไซต์สำนักส่งเสริมพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์)

สุนัขสายพันธุ์บีเกิล 4 ตัว ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรสุนัขดมกลิ่น ที่กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบัญชาการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำมาใช้งานในการตรวจหาสัตว์และซากสัตว์ที่ซุกซ่อนมาในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสาร ที่สนามบินสุวรรณภูมิ (ที่มาของภาพ:  เทียนชัย วงศ์บัว/เว็บไซต์สำนักส่งเสริมพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์)

 

เว็บไซต์กรมปศุสัตว์ รายงานเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า กรมปศุสัตว์ เปิดตัวสุนัขสายพันธุ์บีเกิล จำนวน 4 ตัว ชื่ออัลม่อน ริชชี่ อั่งเปา และฝรั่ง ซึ่งผ่านการฝึกหลักสูตรสุนัขดมกลิ่นที่กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบัญชาการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำมาใช้งานในการตรวจหาสัตว์และซากสัตว์ที่ซุกซ่อนมาในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสาร ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นายสัตวแพทย์ทฤษฎี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สุนัขพันธุ์บีเกิล เป็นสุนัขที่มีขนาดตัวค่อนข้างเล็ก เป็นมิตร ฉลาด แสนรู้ มีจมูกที่ไวต่อการดมกลิ่น สามารถเข้าไปตรวจค้นได้แม้กระทั่งคนที่ค่อนข้างกลัวสุนัข เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำในการการตรวจค้นหาวัตถุสิ่งของต้องสงสัยให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันการลักลอบนำสัตว์และซากสัตว์ที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคระบาดสัตว์มากับสินค้าสัตว์หรือซากสัตว์ที่เข้ามาภายในประเทศ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ จะส่งผลให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและสุขอนามัยของประชาชนภายในประเทศได้ สำหรับแผนในอนาคต กรมปศุสัตว์เตรียมแผนขยายการปฏิบัติงานของชุดสุนัขดมกลิ่นให้แก่ด่านกักสัตว์ระหว่างประเทศทุกแห่ง

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่ออีกว่า กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้หน่วยงานด่านกักกันสัตว์ สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ รับผิดชอบภารกิจควบคุมตรวจสอบการนำเข้า-นำออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ตามอำนาจหน้าที่ในกฏหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ ทั้งนี้ด่านกักสัตว์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีลักษณะเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีจำนวนของอากาศยานที่มาใช้เพิ่มมากขึ้น หีบห่อสัมภาระมากขึ้น การขนส่ง เคลื่อนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วตามเทคโนโลยีการขนส่งสมัยใหม่ แต่ในขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่มีจำกัด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องจัดกำลังเข้าปฏิบัติงานโดยใช้วิธีการสืบหาข่าวการลักลอบ หรือใช้วิธีสุ่มตรวจเที่ยวบินต้องสงสัยว่าจะมีผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์หรือซากสัตว์ซุกซ่อนมากับกระเป๋าสัมภาระ

ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่ากรณีของผู้โดยสารขาเข้าจะต้องเน้นการตรวจหาซากสัตว์จำพวกเนื้อสัตว์ หรือซากสัตว์อื่นๆเป็นหลัก ส่วนกรณีของผู้โดยสารขาออกนั้นจะต้องเน้นไปที่การตรวจหาสัตว์ป่ามีชีวิต เช่น นก เสือ งู เต่า ฯลฯ ซากสัตว์ป่า เช่น งาช้าง กระดูกสัตว์ หนังสัตว์ อุ้งเท้า เครื่องในสัตว์ตากแห้ง ที่มักมีการลักลอบส่งออกไปต่างประเทศเพื่อปรุงเป็นยาแผนโบราณ โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบตารางเที่ยวบินที่ต้องสงสัยจากท่าอากาศยานและจัดกำลังเข้าปฏิบัติงานเมื่อเที่ยวบินดังกล่าวเดินทางมาถึงหรืออยู่ในช่วงกำลังลำเลียงกระเป๋าขึ้นอากาศยาน หากชุดปฏิบัติงานสุนัขดมกลิ่นตรวจสอบพบสิ่งผิดกฏหมายจะแจ้งให้สัตวแพทย์ประจำด่านกักสัตว์สุวรรณภูมิทราบทันที เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ของสายการบินให้เชิญเจ้าของสัมภาระมาพบเจ้าหน้าที่ หากเป็นกรณีที่ของกลางนั้นเกี่ยวข้องหรืออยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นสัตวแพทย์จะติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานนั้นๆ เพื่อมาร่วมตรวจสอบสิ่งของสัมภาระรวมทั้งการแจ้งข้อกล่าวหาด้วย

นอกจากความนิยมในฐานะสัตว์เลี้ยงแล้ว จากข้อมูลในวิกีพีเดีย สุนัขพันธุ์ บีเกิล (Beagle) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในสหราชอาณาจักร อยู่ในจำพวกกลุ่มสุนัขล่าเนื้อ มีลักษณะขนสั้นและหูปรก เป็นสุนัขที่มีประสาทด้านการดมกลิ่นเป็นเลิศ มีการพัฒนาสายพันธ์ขึ้นมาด้วยจุดประสงค์เพื่อเป็นผู้ช่วยมนุษย์ในกีฬาการล่าต่างๆ โดยเฉพาะการล่ากระต่าย ด้วยประสาทด้านการดมกลิ่นที่ไวมาก จึงได้มีการฝึกให้เป็นสุนัขตรวจสอบของผิดกฎหมาย อย่างเช่น ยาเสพติด วัตถุระเบิด โดยในสหรัฐอเมริกา หน่วยสุนัขที่ชื่อว่า "Beagle Brigade" ทำหน้าที่ตรวจสอบตามสนามบิน ซึ่งสามารถตรวจสอบสินค้าเกษตรที่ลักลอบนำเข้าได้ถึง 75,000 รายการต่อปี นอกจากนี้ตัวการ์ตูนชื่อ "Snoopy" ก็เป็นการ์ตูนสุนัขพันธุ์บีเกิลที่มีชื่อเสียงตัวหนึ่ง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net