รัฐบาลพม่าพบกองกำลังเมืองลาย้ำให้ยึดมั่น “รัฐธรรมนูญ 2008”

ผู้นำระดับสูงในรัฐบาลและกองทัพของพม่าเยือนเขตปกครองกองกำลังเมืองลา NDAA แย้มให้สิทธิทำธุรกิจไม้-เหมืองแร่ ทั้งมอบเงินให้กว่า 60 ล้านจั๊ต ขณะที่ย้ำให้ NDAA ยึดมั่นข้อตกลงและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

แหล่งข่าวชายแดนจีน-รัฐฉานแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ผู้นำระดับสูงในรัฐบาลและกองทัพของพม่าเดินทางเยือนเขตพื้นที่ปกครองพิเศษที่ 4 กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA ในภาคตะวันออกรัฐฉาน โดยคณะผู้นำพม่าเดินทางไปกับเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ลงจอดที่เมืองลา เมืองหลวงของ NDAA เมื่อเวลา 12.00 น. มีคณะผู้นำของ NDAA คอยให้การต้อนรับ 

ผู้นำระดับสูงของพม่าที่เดินทางเยือนเมืองลาครั้งนี้ ประกอบด้วย อูอ่องมิน รมต.ประจำสำนักประธานาธิบดี และรองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพที่ 2 , อูโซเต็ง รองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพ 1 อูเต็งส่อ รองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพ 3 , อูอ่องเมียด นายกฯ รัฐฉาน, อูเต็งเท รมต.ชายแดน, พลตรีตานทุนอู แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง), พลตรีอ่องโจ แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว), พ.อ.อ่องตู่  รมต.ความมั่นคงชายแดนรัฐฉาน และคณะผู้ติดตามอีกจำนวนหนึ่ง โดยพบหารือกับผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งมีเจ้าจายลืน ผู้นำสูงสุดและผู้นำระดับสูงใน NDAA ที่สำนักงานใหญ่ของ NDAA

ทั้งนี้ ในการพบหารือกันฝ่ายผู้นำพม่าได้กล่าวกับผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาข้อเสนอของ NDAA เกี่ยวกับการขอสัมปทานทำธุรกิจต่างๆ และขณะนี้ได้อนุมัติให้สามารถทำการค้าไม้ในปริมาณ 1,000 ตันจากที่เคยเสนอขอไว้ 1 หมื่นตัน ในส่วนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำและการทำเหมืองแร่สามารถทำได้ตามสะดวก

นอกจากนี้ ฝ่ายรัฐบาลได้ร้องขอให้ผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ยึดมั่นข้อตกลงสองฝ่ายและทำให้เกิดรูปธรรม ทั้งขอให้กองกำลังเมืองลา NDAA ยึดมั่นตามรัฐธรรมนูญ 2008 โดยที่ให้กองกำลัง NDAA ไม่ยึดการใช้อาวุธเป็นเครื่องต่อรองใดๆ ที่เกียวกับการปกครองตนเอง ขณะเดียวกันได้ขอให้กองกำลังเมืองลาส่งตัวแทนไปเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในต้นปีหน้านี้ด้วย 

มีรายงานว่า การเดินทางเยือนเมืองลาครั้งนี้ ทางฝ่ายพม่าได้มอบเงินให้แก่กองกำลังเมืองลา NDAA จำนวนรวมกว่า 60 ล้านจั๊ต (ราว 24 ล้านบาท) เพื่อใช้เป็นเงินสนับสนุนด้านเงินเดือนและค่าข้าวสารสำหรับ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐบาลพม่าได้เสนอให้แก่กองกำลังเมืองลา NDAA เดือนละ 20 ล้านจั๊ต และข้าวสารอีกเดือนละ 1,000 กระสอบ  

อย่างไรก็ตาม ในการพบหารือกันทางฝ่ายกองกำลังเมืองลา NDAA ไม่ได้มีข้อเสนอเรียกร้องใดๆ นอกจากการชี้แจงเกี่ยวกับความเป็นมาและโครงการพัฒนาในพื้นที่เขตปกครองพิเศษที่ 4 ซึ่งหลังจากสองฝ่ายหารือกันแล้วเสร็จได้มีการทานด้วยกัน จากนั้นผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ได้นำคณะผู้นำพม่าเยี่ยมชมสถานที่สำคัญในเมืองลา กระทั่งเวลา 15.00 น. คณะผู้นำพม่าขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางต่อไปยังเมืองสือลือ (เมืองหลวงที่สองของ NDAA) เยี่ยมชมโรงงานผลิตนำตาลและโรงเรียน จากนั้นเดินทางกลับไปยังเมืองเชียงตุง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า วันนี้คณะผู้นำรัฐบาลพม่าชุดดังกล่าวมีกำหนดเยือนเขตปกครองพิเศษที่ 2 ของกองทัพสหรัฐว้า UWSA ในรัฐฉานภาคตะวันออกเช่นเดียวกัน โดยมีกำหนดเยือนเมืองป๊อก (อยู่ทางเหนือของเมืองลา) เมืองที่ตั้งศูนย์การทหารของ UWSA จากนั้นจะเดินทางไปยังเมืองปางซาง เมืองหลวงของ UWSA

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท