ผอ. 'ยูเอ็น วีเมน' เสนอให้คำปรึกษา 'ยิ่งลักษณ์' เรื่องกองทุนสตรี

นางมิเชล บาเชเล็ต ผอ. องค์กร UN Women เข้าพบนายกฯ วันนี้ พร้อมเสนอความช่วยเหลือ-คำแนะนำเรื่องกองทุนพัฒนาสตรี ย้ำ การดูถูกความเป็นเพศหญิงในการเมืองขจัดได้ด้วยการหนุนให้สตรีมีบทบาททางการเมืองมากยิ่งขึ้น และยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงด้วยการให้ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ 

6 ธ.ค. 55 - นางมิเชล บาเชเล็ต รองเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้อำนวยการบริการหน่วยงานสตรีแห่งสหประชาชาติ หรือ UN Women (the United Nations Entity for Gender Equality and the Empowerment of Women) ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรวันนี้ เนื่องในวาระการมาเยือนอินโดนีเซียและไทยอย่างเป็นทางการ โดยได้หารือในประเด็นเรื่องความร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและการเลือกปฏิบัติต่อสตรี ด้วยการเสนอความช่วยเหลือทางด้านวิชาการต่อกองทุนเพื่อการพัฒนาสตรี และดำเนินโครงการร่วมกับสถาบันศาลและตำรวจเพื่อให้เกิดความอ่อนไหวต่อผู้ถูกกระทำที่เป็นสตรี 
 
โดยในระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนไทย ที่อาคารสหประชาชาติ นางบาเชเล็ต ผู้ซึ่งเคยเป็นประธานาธิบดีหญิงและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมหญิงคนแรกของประเทศชิลี ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรีสตรีคนแรกของไทย และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาซึ่งเป็นทูตสันทวไมตรีของ UN Women และทำงานเรื่องการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง 
 

นางมิเชล บาเชเล็ต (กลาง) อดีตปธน. หญิงคนแรกของชิลี
รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการ UN Women 
 
นางบาเชเล็ตยังได้กล่าวถึงโครงการของ UN Women ที่ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานทางภาครัฐไทย ว่า ที่ผ่านมา มีการอบรมกับผู้พิพากษาและบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงตำรวจ เพื่อให้เกิดกระบวนการพิจารณาคดีที่มีความละเอียดอ่อนต่อผู้หญิงที่เป็นผู้ถูกกระทำ เช่น การจัดห้องพิจารณาแบบไม่เผชิญหน้า การจัดคลีนิคให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ในศาล เป็นต้น โดยข้อมูลจากองค์กรดังกล่าว ระบุว่า มีการดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วในศาลอาญาธนบุรีและศาลอาญารัชดา และอาจขยายการทำงานดังกล่าวไปยังพื้นที่อื่นๆ เช่น ผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำด้วย 
 
ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวประชาไทว่า รู้สึกอย่างไรต่อการดูถูกความเป็นสตรีหรือทางเพศโดยเฉพาะต่อผู้หญิงที่อยู่ในพื้นที่ทางการเมือง เช่น นายกรัฐมนตรี หรือ ส.ส. ของไทย นางบาเชเล็ตกล่าวว่า การดูถูกเหยีดหยามต่อสตรีในบทบาทผู้นำทางการเมืองมิใช่เรื่องแปลกสำหรับสตรีในตำแหน่งผู้นำประเทศอื่นๆ ในโลกเช่นเดียวกัน เพราะอย่างนายกฯ ออสเตรเลีย จูเลีย จิลลาร์ด หรือตัวเธอเอง ก็เคยถูกโจมตีจากความเป็นสตรีว่าไม่หนักแน่น ขาดความน่าเชื่อถือ โดยเธอมองว่า ท่าทีการดูถูกสตรีดังกล่าว เป็นการดูถูกสติปัญญาทางการเมืองและลดค่าของตัวผู้หญิง 
 
"หากว่าผู้ชายในรัฐบาลตำแหน่งสูงๆ พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ แล้วมีน้ำเสียงสั่นเครือ ก็มักจะมองกันว่าพวกเขาเป็นผู้ชายที่อ่อนไหวและมีเหตุผล แต่หากผู้หญิงทำอย่างนั้นบ้าง ก็มักจะถูกวิจารณ์ว่าเป็นพวกสติแตกและควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ นี่มาจากประสบการณ์ฉันเลยโดยตรง ฉันเคยพูดคุยกับผู้สมัครสตรีที่ลงแข่งตำแหน่งทางการเมืองในแถบประเทศเหนือ แล้วฉันก็บอกว่าเธอต้องเล่นบทบาทที่สำคัญนะ เพราะการวิพากษ์วิจารณ์มักจะกลายเป็นแต่เรื่องว่าผู้สมัครคนนั้นใช้กระเป๋าอะไร หรือแต่งตัวอย่างไร ผอมหรืออ้วน แทนที่จะมาวิจารณ์กันเรื่องไอเดียและเนื้อหา"
 
"เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเริ่มมีบทบาทของผู้หญิง มันมักจะนำมาซึ่งความไม่แน่นอนต่อคนในสังคม เพราะปกติแล้วผู้หญิงจะพูดจานุ่มนวลกว่าผู้ชาย ผู้คนจะตั้งคำถามว่า เธอจะเข้มเเข็งพอและทำงานได้หรือไม่ เพราะผู้คนเคยชินกับวัฒนธรรมที่ผู้ชายต้องเข้มแข็ง ท่าทางขึงขัง ซึ่งปกติแล้วผู้หญิงไม่ทำอย่างนั้น แต่ฉันคิดว่าเราอยู่ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนผ่าน ระหว่างความเป็นผู้ชายที่ยึดกับความมีอำนาจ ซึ่งที่จริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับเรื่องเพศ เราสามารถเป็นตัวของตัวเองที่มีบทบาทเป็นผู้นำได้เท่าๆ กัน" 
 
นางบาเชเล็ตกล่าวต่อว่า การแก้ไขวัฒนธรรมดังกล่าว สามารถทำได้ด้วยการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีบทบาททางการเมืองในระดับสูงเพิ่มมากขึ้น และย้ำว่า สตรีสามารถขจัดอคติและทัศนคติการเหยียดหยามทางเพศได้ด้วยการพิสูจน์จากการทำงานที่เห็นผลจริง ทำให้สร้างความนับถือตนเองจากคนในสังคมได้ 
 
ต่อมุมมองเรื่องกองทุนพัฒนาสตรี ผอ. องค์กร UN Women กล่าวว่า จำเป็นต้องตระหนักถึงการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นวิธีที่จะช่วยให้สตรีหลุดออกจากความยากจน มีความมั่นคงทางด้านอาหาร และสามารถเผชิญหน้าแก้ปัญหากับความรุนแรงได้ 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท