Skip to main content
sharethis

 

 

6 ธ.ค.55  เมื่อเวลา 11.00 น. ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะร่วมพบปะและให้กำลังใจครูภายใต้งาน “คือขวัญกำลังใจ คือความห่วงใยแด่ครูใต้” และมีการมอบนโยบายการจัดการศึกษาในโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีครูเข้าร่วมประชุม 1,500 คน

นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แจ้งระหว่างประชุมว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 กระทรวงศึกษาธิการจะปรับเงินอุดหนุนการศึกษานักเรียนแก่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล จาก 70 เปอร์เซ็นต์ เป็น 100 เปอร์เซ็นต์ต่อคนต่อปี

นางพนิตา แจ้งอีกว่า ส่วนเงินค่าเสี่ยงภัยของครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ภาคใต้รัฐบาลรับที่จะให้เดือนละ 2,500 บาทต่อคน ส่วนข้าราชการครูจากเดิมที่ได้เดือนละ 2,500 บาท ขณะนี้ได้ขยับเพิ่มเป็นเดือนละ 3,500 บาท ซึ่งเรื่องนี้จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะปรับเงินค่าตอบแทนโต๊ะครูซึ่งเป็นผู้สอนและผู้ช่วยโต๊ะครูของสถาบันปอเนาะเพิ่มขึ้นเป็นแบบขั้นบันไดจากเดิมที่ได้เดือนละ 2,000 บาท ปรับเป็น 3,000 บาท 4,000 บาท จนกระทั่งถึงเดือนละ 5,000 บาท เนื่องจากยังตำกว่าค่าตอบแทนครูตาดีกาหรือศูนย์การเรียนรู้ประจำมัสยิดที่ได้เดือนละ 3,000 บาท ซึ่งทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และขณะนี้อยู่ในแผนงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์แล้ว

“สำหรับงบประมาณประจำปี 2556 ที่กระทรวงศึกษาธิการจะให้แก่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการพัฒนาการศึกษาจากเดิม 1,700 ล้านบาท ขณะนี้ได้ปรับเป็น 2,100 ล้านบาท” นางพนิตา กล่าว

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ฝากความห่วงใยและให้กำลังใจกับครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเน้น “การพัฒนาการศึกษา” สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ภาษาที่เด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเรียนรู้ คือภาษาไทยและภาษามลายู เพื่อการปรับตัวและการอยู่ร่วมกัน

“เราต้องยอมรับในความแตกต่างที่มีอยู่และต้องพัฒนาระบบการศึกษา ครูในพื้นที่ต้องให้ความรู้กับเด็กมากขึ้น เพื่ออนาคตเด็กจะได้ร่วมกันพัฒนาประเทศชาติให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น จังหวัดชายแดนภาคใต้ควรมีนโยบายการศึกษาสูงขึ้นกว่าเดิม อยากให้มีบรรยากาศเก่าๆ ก่อนเกิดเหตุการณ์กลับคืนมาอีกครั้ง เพราะถ้ายังมีเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะส่งผลกระทบกับครูและนักเรียนทุกระดับ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกภาคส่วนจะช่วยกันพัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีคุณภาพ และกลับมาเป็นดาวประดับฟ้าดังเดิม” นายพงศ์เทพ กล่าว

ก่อนหน้านั้นเวลา 10.30 น. วันเดียวกันที่ศาลาบำเพ็ญกุศล วัดวาลุการาม บ้านคลองทรายใน หมู่ที่ 5 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา นายพงศ์เทพ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่เพื่อซับน้ำตาครอบครัวครูใต้ พร้อมคารวะศพนางฉัตรสุดา นิลสุวรรณ อายุ 33 ปี ครูโรงเรียนบ้านตาโงะ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตขณะขับรถจักรยานยนต์กลับเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2555 พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจากทางกระทรวงศึกษาธิการให้นายเล็กและนางอารี ไชยสงคราม บิดา-มารดา และครอบครัวของนางฉัตรสุดา นิลสุวรรณ จำนวน 40,000 บาท โดยกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2555 เวลา 13.30 น.

นายพงศ์เทพได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจครอบครัว โดยกล่าวว่า สังคมไทยไม่ควรทำร้ายบุคคลที่ไม่มีอาวุธและไม่มีทางสู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีที่มีอาชีพครู ทำหน้าที่สอนเด็กนักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นรายสุดท้ายที่ต้องสูญเสีย ทางรัฐบาลยินดีพร้อมให้ความช่วยเหลือกับครู โดยการเพิ่มสวัสดิการและมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net