Skip to main content
sharethis
8 ธ.ค. 55 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพลล์” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ประชาธิปไตยในมุมมองอนาคตของชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2555 จากเยาวชน ที่มีอายุตั้งแต่ 15 – 25 ปี ทั่วประเทศ จำนวน 1,248 หน่วยตัวอย่าง  กระจายทุกภูมิภาค เกี่ยวกับการติดตามข่าวสารการเมืองและประชาธิปไตยในมุมมองของเยาวชน พบว่า 
 
เยาวชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.73 ติดตามข่าวสารด้านการเมืองบ้าง  เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้ติดตาม ต้องเรียน หรือทำงานส่วนใหญ่ รองลงมา ร้อยละ 25.93 ระบุว่า ไม่ติดตาม เพราะการเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ วุ่นวาย  มีเพียง  และร้อยละ 10.34 ที่ติดตามตลอด เพราะ จะได้ ทันต่อเหตุการณ์บ้านเมือง และเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบทเรียน
 
ทั้งนี้ เยาวชน ร้อยละ 80.53 มองว่า การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะมีผลต่อการดำเนินชีวิต การทำงาน เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบทเรียน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะการเลือกตั้ง  มีเพียง ร้อยละ 9.13 มองว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมากนัก และเน้นในเรื่องเรียนหรือการทำงานมากกว่า
 
เมื่อสอบถามถึงความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า “ประชาธิปไตย” พบว่า เยาวชน ร้อยละ 32.45 ระบุว่า ประชาธิปไตย คือ การเลือกตั้งได้ผู้นำมาจากเสียงข้างมาก  รองลงมา ร้อยละ 31.81 คือ การรู้จักสิทธิของตนเองและผู้อื่น และ ร้อยละ 14.66 คือ การเคารพกฎกติกา 
 
ท้ายที่สุด ทัศนคติของเยาวชนที่มีต่อการเมืองไทยในปัจจุบัน พบว่า เยาวชน ร้อยละ 53.77  ระบุว่า  การเมืองไทยในปัจจุบัน แย่ ไม่ดี วุ่นวาย และเป็นเรื่องน่าเบื่อ รองลงมา ร้อยละ 10.90 ระบุว่า เกิดการแบ่งแยก ไม่มีความปรองดอง ชิงดีชิงเด่นกัน  และร้อยละ 4.57 ระบุว่า ไม่เคารพกฎกติกา ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย และใช้กฎหมู่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net